Tìm cách "chung sống" với Covid-19

Diendandoanhnghiep.vn Cách Vương quốc Anh và Singapore lựa chọn để chung sống với Covid-19 sẽ là bài học cho các quốc gia sau khi khống chế được dịch bệnh.

Singapore lên kế hoạch

Singapore lên kế hoạch tái mở cửa một cách thận trọng

Hiện nay, chính phủ Anh và Singapore đều đang vạch lộ trình thoát khỏi đại dịch sau khi triển khai tiêm chủng diện rộng. Trong khi Anh là một trong những quốc gia ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới, con số này ở Singapore đứng thứ 36. Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, cứ 100.000 dân ở Anh thì có 192,64 người chết vì Covid-19 trong khi con số này ở Singapore là 0,63%.

Tại Singapore, Chính phủ dự kiến rằng 50% dân số sẽ được tiêm chủng đầy đủ vào cuối tháng 7 và đạt 66% vào tháng 8. Theo các chuyên gia y tế dự đoán, phần lớn dân số được tiêm chủng đồng nghĩa với việc Covid-19 sẽ trở thành một căn bệnh ít nghiêm trọng hơn và ít gây ra nguy cơ tử vong hơn so với hiện tại.  

Chính vì vậy, bên cạnh việc quyết tâm trở về cuộc sống bình thường, giới chức Singapore vẫn đang hướng tới mục tiêu kiềm chế số ca nhiễm mới. Theo Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung, lộ trình của Singapore sẽ đi theo con đường thận trọng. “Điều quan trọng là phải đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao, đồng thời vẫn duy trì các biện pháp kiềm chế và giảm thiểu tác động từ dịch. Việc mở cửa của Singapore sẽ được tiến hành từ từ và “đảm bảo người dân được an toàn trong mỗi giai đoạn”, ông cho biết.

Ngoài ra, một phần của kế hoạch là không tập trung vào các ca bệnh mới hàng ngày mà thay vào đó thống kê số lượng bệnh nhân cần đặt nội khí quản để thở oxy hoặc những người nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Trái ngược với Singapore, Vương quốc Anh đang dỡ toàn bộ hạn chế. Tiến sĩ Oliver Watson, nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London nói rằng các lãnh đạo chính trị Anh không muốn trì hoãn mở cửa thêm nữa, bất chấp các con số và khả năng lây lan nhanh của biến thể Delta.

Vương quốc Anh đang dỡ bỏ toàn bộ hạn chế dù ca nhiễm mới vẫn gia tăng

Vương quốc Anh đang dỡ bỏ toàn bộ hạn chế dù ca nhiễm mới vẫn gia tăng

Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, kỳ nghỉ học sắp tới sẽ là “hàng rào tự nhiên” để giảm thiểu sự lây lan virus giữa trẻ em. Ông Johnson cũng kêu gọi mọi người tự có tinh thần trách nhiệm và khuyến khích đeo khẩu trang ở nơi đông người.

Bilveer Singh, chuyên gia tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho rằng thay vì tìm cách xây dựng một vòng biện pháp mới, việc tiếp tục thực hiện giãn cách kết hợp cùng đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng được ưu tiên lựa chọn. “Xét cho cùng, các quốc gia đều đã mệt mỏi khi phải chờ đợi để mở cửa trở lại”, ông nói thêm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết, để các quốc gia khác đi theo con đường của Anh hoặc Singapore, họ cũng cần phải đạt được mức tiêm chủng cao mà cả hai quốc gia này mong đợi vào tháng 8. Nhưng điều này có thể gặp khó tại một số quốc gia, bao gồm cả các nước láng giềng Đông Nam Á vì các vấn đề về nguồn cung và do dự về chất lượng các loại vaccine.

Có thể thấy điều này tại Australia. Quốc gia này là một trong những nước mắc kẹt với kế hoạch tái mở cửa hậu Covid-19 và chính phủ Australia đã cam kết đóng cửa biên giới cho đến giữa năm 2022. Nhà lý luận chính trị Tim Soutphommasane của Đại học Sydney đã mô tả kế hoạch tiêm chủng của Australia  là “thảm họa”, khi chỉ có 9%  dân số được tiêm chủng đầy đủ.

“Australia vẫn rất dễ bị tổn thương bởi chủng biến thể Delta vì nước này có tỷ lệ tiêm chủng chậm nhất trong số các nền kinh tế thuộc OECD”, ông nhận định.

Tương tự, các nền kinh tế khác tại khu vực châu Á cũng đạt mức tiêm chủng tương đối chậm. Trong khi Malaysia đã tăng cường tiêm chủng diện rộng trong những ngày gần đây, quốc gia này mới chỉ tiêm được 11% trong số 33 triệu dân của mình. Tỷ lệ tiêm chủng của Indonesia cũng thấp không kém, với chỉ 5,5% dân số được tiêm chủng cho đến nay.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, trước khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng cần thiết, các nước cần tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách để tránh nguy cơ các biến chủng mới gia tăng. Vaccine chỉ là một trong những chiến thuật đối phó virus, chứ không phải là chiến lược. Và người dân được tiêm chủng vẫn có thể bị đe dọa khi biến chủng tiếp theo xuất hiện.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tìm cách "chung sống" với Covid-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559854 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559854 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10