Đi tìm “phần nổi” của “tảng băng chìm” buôn lậu

Diendandoanhnghiep.vn Những gì đã làm được vẫn chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm” buôn lậu, gian lận thương mại.

>>Hải quan các địa phương sẽ tổng kiểm tra, rà soát kho ngoại quan để chống buôn lậu

Ban chỉ đạo 389 Trung ương đã sơ kết công tác chống buôn lậu gian lân thương mại 6 tháng đầu năm 2022. Sáu tháng qua các lực lượng chức năng đã phát hiện 54.000 vụ vi phạm các loại (so với cùng kỳ 2021 giảm 25%).

Ban chỉ đạo 389 Trung ương đã sơ kết công tác chống buôn lậu gian lân thương mại 6 tháng đầu năm 2022. Sáu tháng qua các lực lượng chức năng đã phát hiện 54.000 vụ vi phạm các loại (so với cùng kỳ 2021 giảm 25%). Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Ban chỉ đạo 389 Trung ương đã sơ kết công tác chống buôn lậu gian lân thương mại 6 tháng đầu năm 2022. Sáu tháng qua các lực lượng chức năng đã phát hiện 54.000 vụ vi phạm các loại (so với cùng kỳ 2021 giảm 25%). Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Trong đó, có hơn 5.000 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu. Trên 47.000 vụ gian lận thương mại, gian luận thuế, hơn 1.000 vụ hàng giá, vi phạm sở hũu trí tuệ.

Qua những con số trên cho ta thấy, thời gian qua các lực lượng chống buôn lậu trong toàn quốc đã có nhiều cố gắng để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Tuy nhiên, mặc dù số lượng vụ phát hiện có giảm song diễn biến của buôn lậu gian lận thương mại, trốn thuế của các đối tượng diễn biến hết sức phức tạp bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

Những gì đã làm được vẫn là phần nổi của “tảng băng chìm” buôn lậu gian lận thương mại. Buôn lậu không chỉ thế hiện ở buôn bán trực tiếp mà còn diễn ra trên các trang mạng, buôn lậu xuyên biên giới… Vì vậy chúng ta cần lưu ý thêm một số vấn đề sau đây.

Thứ nhất, trong báo cáo chung chưa thấy nêu cụ thể địa phương nào làm tốt, có tiến bộ. Địa phương nào làm chưa tốt, thậm chí còn buông lỏng từng lúc từng nơi.

Những hành động buôn lậu công khai nhất ở phía Tây Nam, như đường kính, thuốc lá… mà phóng viên còn ghi được, câu hỏi tại sao? Liệu có việc bảo kê cho số đối tượng làm ăn phi pháp không? Vai trò của lực lượng chống buôn lậu, của chính quyền địa phương như thế nào?

Thứ hai, bên cạnh những lực lượng tích cực, liêm chính trong công tác này thì vẫn còn những cá nhân tổ chức thiếu trách nhiệm, thậm chí bảo kê cho buôn lậu trên địa bàn.

Thứ ba, sự phối hợp các lực lượng chống buôn lậu cần nhịp nhàng hơn, hiệu quả hơn. Làm rõ trách nhiệm từng lực lượng được phân công, như biên giới hải đảo, trong đất liền ở thị trường nội địa. Đồng thời, cần tăng cường chú trọng công tác thanh kiểm tra của cấp trên đối với các đon vị đột xuất hoặc thường xuyên.

Về nhiệm vụ chống buôn lậu gian lận thương mại cuối năm 2022, Ban chỉ đạo 389 đã chỉ rõ từ nay đến cuối năm các lực lượng cần tập trung kiểm tra vào những mặt hàng chủ yếu sau đây: Đường kính, thuốc lá, xăng dầu, sinh phẩm trang bị vật tư ý tế. Các lực lượng cần xây dựng kế hoạch chu đáo phối hợp chặt chẽ các lực lượng kiểm soát cả những vụ buôn bán trực tiếp và trên mạng.

Cần làm rõ và triệt phá các ổ nhóm đường dây buôn lậu lớn, nguy hiểm làm tổn hại đến sản xuất kinh doanh dịch vụ ở trong nước, bảo vệ các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân kinh doanh chân chính, góp phần chống thất thu ngân sách Nhà nước và làm trong sạch chất lượng đội ngũ công chức tại các địa phương trong cả nước.

>>Hải Phòng: Xử lý nghiêm các vụ buôn lậu, gian lận thương mại

>>Quảng Ninh: Đẩy mạnh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại vào cuối năm

>>Quảng Ninh: Tăng cường chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

thời gian qua các lực lượng chống buôn lậu trong toàn quốc đã có nhiều cố gắng để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Thời gian qua các lực lượng chống buôn lậu trong toàn quốc đã có nhiều cố gắng để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Ngoài sự chỉ đạo của Ban 389, tôi xin bổ sung một số ý sau đây.

Một là, trong công tác phức tạp khó khăn này, ngoài việc giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ trực tiếp làm nhiệm vụ, cần quan tâm, chăm lo đến trang bị kỹ thuật mới, chăm sóc đời sống vật chất cho cán bộ chiến sĩ yên tâm làm nhiệm vụ, đi đôi với khen thưởng kịp thời và phê bình xử lý nghiêm minh với những hành động vi phạm kỉ luật tổ chức.

Hai là, lực lượng chống buôn lậu quốc gia cần có sự hợp đồng tác chiến phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các nước bạn, nhất là các nước có chung đường biên giới với Việt Nam.

Ba là, cần quy rõ trách nhiệm của từng lực lượng tham gia, của chính quyền xã, phường, quận huyện ở các địa phương nếu để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, buôn lậu công khai một cách thường xuyên trên địa bàn quản lý

Bốn là, lực lượng chống buôn lậu cũng cần có sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn, như thông tin báo chí, thuế vụ, khoa học công nghệ, y tế… để góp phần làm cho nhiệm vụ này ngày càng hiệu quả hơn, thực chất hơn.

Năm là, cần có sơ kết để đánh giá thường xuyên về ưu nhược điểm, từ đó sẽ làm tốt hơn trong thời gian tiếp theo.

Chúng ta làm tốt công tác này chính là để góp phần vào việc thúc đẩy sản xuất trong nước, tiêu thụ sản phẩm sản xuất của Việt Nam, tạo sức thu hút đầu tư trong và ngoài nước, góp phần giảm thất thu ngân sách cho nhà nước trong năm kế hoạch 2022 và những năm tiếp theo.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đi tìm “phần nổi” của “tảng băng chìm” buôn lậu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713307322 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713307322 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10