Dịch COVID-19 bùng phát mạnh, người dân làm gì để phòng bệnh?

Diendandoanhnghiep.vn Người dân cần nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, thông điệp 5K, hạn chế việc tụ tập đông người không cần thiết, khi ra khỏi nhà cần đeo khẩu trang…

Số ca COVID-19 ghi nhận tại Việt Nam đã tăng cao kỷ lục, trong đó riêng ngày hôm 10/5 con số ca mắc đã lên tới 125 ca, theo dự báo con số này còn tiếp tục tăng. Đáng chú ý, trong vòng 14 ngày từ 27/4-10/5, dịch Covid-19 đã lan rộng khắp 26 tỉnh, thành trên cả nước.

Theo số liệu Bộ Y tế công bố tính đến chiều 10/5, đã có tổng cộng 458 ca mắc mới được ghi nhận trong cộng đồng. Trong đó có nhiều ổ dịch lớn như tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K, quán bar Sunny (Vĩnh Phúc), xã Mão Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh), Thẩm mỹ viện quốc tế AMIDA; đặc biệt đã bước đầu xuất hiện các ca bệnh trong khu công nghiệp, trường học... 

Đáng chú ý, chiều 9/5, Bộ Y tế cho biết, 8 mẫu của ca bệnh COVID-19 tại Hưng Yên, Hà Nội, Thái Bình cho thấy đều thuộc biến thể B1.167.2 của Ấn Độ. Việt Nam cũng đã ghi nhận mẫu bệnh phẩm của ba bệnh nhân mắc COVID-19 là những nhân viên quán Bar Sunny, Vĩnh Phúc cho kết quả thuộc chủng B.1.617.2, là biến thể của Ấn Độ.

Chính phủ vào cuộc quyết liệt

Trước diễn biến mới của COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tại tất cả cuộc họp, làm việc trong những ngày vừa qua và các lãnh đạo của Chính phủ đã bám sát các nhiệm vụ, quyết liệt hành động, sát việc để ưu tiên chống dịch, vì sức khỏe nhân dân, vì lợi ích quốc gia dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tại các cuộc làm việc, Thủ tướng đã yêu cầu báo cáo hết sức kỹ lưỡng về tất cả các vấn đề liên quan tới công tác chuẩn bị, xây dựng các kịch bản ứng phó, việc triển khai trong thực tế các giải pháp đã đề ra. Đặc biệt, Thủ tướng tìm hiểu rất chi tiết về các địa bàn xung yếu nhất, những điểm còn sơ hở ở tất cả các khâu, tạo kẽ hở cho dịch bệnh có thể xâm nhập và bùng phát.

Qua các cuộc làm việc, kiểm tra và trực tiếp điện thoại, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo nhiều địa phương, lực lượng, “1h sáng vẫn sẵn sàng nhận chỉ đạo”. Nhưng bên cạnh đó, ông cũng nêu rõ, còn nhiều vấn đề nổi lên cần tiếp tục được xử lý theo tinh thần “thần tốc, thần tốc hơn nữa; tích cực, tích cực hơn nữa; quyết liệt, quyết liệt hơn nữa; hiệu quả, hiệu quả hơn nữa; thành công, thành công hơn nữa”.

Trong đó, Thủ tướng đặc biệt lưu ý các địa phương, các lực lượng cần tuyệt đối tránh hai trạng thái: Một là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; hai là trông chờ, ỷ lại. Nơi nào, cấp nào có tâm lý này phải chấm dứt, chấn chỉnh ngay và tuyệt đối không để tái diễn.

Thực tế cho thấy, vẫn có nơi, có lúc các địa phương, các lực lượng, kể cả người đứng đầu, còn lơ là, chủ quan, chuẩn bị không kỹ lưỡng, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm không rõ ràng; vì thế, đến khi có dịch lại lúng túng, hốt hoảng, lo sợ, mất bình tĩnh, mất bản lĩnh, áp dụng các biện pháp cực đoan làm cho nhân dân hoang mang, sản xuất kinh doanh trì trệ.

Một số nơi vẫn có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, vào các bộ, ngành Trung ương, ngay từ khâu chuẩn bị cơ sở cách ly, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm, tổ chức cơ sở điều trị… Điều này trái với chỉ đạo của Thủ tướng là nêu cao tinh thần chủ động, phát huy tính tự lực, tự cường, tự lo và tự chịu trách nhiệm.

Từng người phải tự bảo vệ mình

Đến thời điểm này, cuộc truy lùng dấu vết F0 của đợt lây nhiễm này vẫn chưa có kết quả, do đó có thể khẳng định, diễn biến dịch bệnh đang trở nên rất khó lường.

Chính quyền và lực lượng y tế đang căng hết sức mình để chống đỡ, từ lực lượng biên phòng cố gắng xây “thành lũy” tuần tra dọc biên giới để ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài đến đội ngũ y tế nhiều địa phương tung quân sẵn sàng cho kịch bản khủng hoảng y tế nếu dịch bùng nổ trên diện rộng.

Tuy nhiên, sức người, sức của của quốc gia dù có huy động tối đa cũng có thể không kham nổi áp lực thực tế nếu kịch bản xấu nhất sẽ xảy ra. Do đó, Việt Nam có thể vỡ trận chống dịch COVID-19 nếu mỗi người dân lơ là ý thức phòng chống dịch.

X

Công tác xét nghiệm COVID-19 cho công nhân tại Công ty Aden. Quốc Tuấn

Đặc biệt, lần này, Việt Nam ứng phó cùng lúc với 2 biến thể của virus SARS-CoV-2 gồm biến thể của Anh và biến thể kép của Ấn Độ, đều là biến thể có tốc độ lây lan nhanh.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng Bộ Y tế, cho biết, chủng mới lây lan rất nhanh, chỉ 1-2 ngày đã bùng lên như ổ dịch ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh (chiếm đến 71 trong số 89 ca mắc của tỉnh Bắc Ninh từ ngày 5/5 đến tối 9/5).

Ngoài ra, cũng xuất hiện nhiều ổ dịch, nhiều hình thái lây mới: lây ở bệnh viện, trong cộng đồng, trên máy bay, trong quán bar, karaoke, lây trong khu cách ly… lây từ những chỗ nguy cơ cao. Đáng nói, việc tụ tập đông người (đám cưới, quán bia, lễ hội…), môi trường kín (quán bar, karaoke), những chỗ đông người, gặp nhau giữa những đối tượng không quen biết (như bệnh viện…) là những nơi đặc thù có nguy cơ lây nhiễm cao, rất nguy hiểm.

Người dân không nên ra khỏi nhà khi không có việc thật cần thiết. Ảnh: Quốc Tuấn

Người dân không nên ra khỏi nhà khi không có việc thật cần thiết. Ảnh: Quốc Tuấn

Mặc dù vậy theo TS Trần Đắc Phu, người dân cũng không nên hoang mang lo lắng; chúng ta vẫn đang kiểm soát được các ổ dịch, vẫn xác định được nguồn lây, như ở phía Bắc chủ yếu vẫn liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K, Đà Nẵng… “Điều sợ nhất là không biết được nguồn lây, khó truy vết”, TS Phu nhấn mạnh. Dẫu vậy, ông cũng khuyến cáo người dân không được chủ quan, cần nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, thông điệp 5K, hạn chế việc tụ tập đông người không cần thiết, khi ra khỏi nhà cần đeo khẩu trang…

Trong đó, khẩu trang, khử khuẩn đóng vai rất quan trọng. Bên cạnh đó, đặc biệt lưu ý đến khai báo y tế. Bởi theo ông Phu, số ca mắc tại nước ta hiện còn ít, truy vết còn tác dụng. Ngoài ra, vì lây trong phòng kín nên TS Phu cũng khuyến cáo người dân mở của thông thoáng như công sở, lớp học…

N

Người dân cần thực hiện nghiêm lệnh cách ly để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 ra cộng đồng. Ảnh: Quốc Tuấn

Trước nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải thực hiện giãn cách xã hội, PGS TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc BV ĐH Y Hà Nội cho rằng, khi COVID-19 đã xâm nhập vào hai bệnh viện tuyến cuối thì việc giãn cách xã hội là cần thiết. Việc giãn cách trong thời điểm này nhằm để các bộ phận chức năng truy vết khoanh vùng đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, bảo vệ cho bản thân và gia đình mình. "Đợt đợt giãn cách có thể ngắn ngày, phụ thuộc vào khả năng của y tế và các lực lượng vũ trang. Khi đã khoanh được vùng có thể sớm bỏ giãn cách để trở lại trạng thái bình thường". - PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu nói.

Có thể khẳng định, chính sự chủ quan, lơ là ý thức, buông lỏng kỷ luật phòng dịch mới là điều đáng lo ngại nhất của đợt lây nhiễm thứ tư này. Bỏi thực tế vẫn còn không ít người không tuân thủ đeo khẩu trang khi ra đường, dù chính quyền đã tăng cường kiểm tra, xử phạt. Đâu đó trên các phương tiên truyền thông đại chúng hàng ngày vẫn thông tin về những cuộc gặp gỡ, sinh hoạt, giao lưu tụ tập đông người. Và điều đáng buồn hơn, đó là vẫn tồn tại những kẻ vì hám lợi mà sẵn sàng tham gia việc tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép khiến Tổ quốc đối diện với những mầm họa khôn lường.

Do đó mới nói, chính ý thức chủ động phòng chống dịch, ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình của mỗi người dân mới là thành trì vững chắc nhất để ngăn chặn làn sóng lây lan của dịch COVID-19. Và, chỉ khi nào thông điệp của Thủ tướng Chính phủ trở thành mệnh lệnh, trở thành trách nhiệm công dân: “Từng người phải tự lo cho chính mình” thì mới mong dịch bệnh được COVID-19 được đẩy lùi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dịch COVID-19 bùng phát mạnh, người dân làm gì để phòng bệnh? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713637 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713637 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10