Đích đến của bình ổn giá xăng dầu

Diendandoanhnghiep.vn Dầu Brent Biển Bắc và ngọt nhẹ WTI đã quay về mức dưới 100 USD/thùng, theo Viện dầu khí Việt Nam, dầu thô trên thị trường quốc tế không biến động mạnh ít nhất vài tháng tới.

 Diễn biến giá xăng trong nước từ đầu năm đến nay. Nguồn: Bộ Công Thương

Diễn biến giá xăng trong nước từ đầu năm đến nay. Nguồn: Bộ Công Thương.

Đây là phổ giá quen thuộc nhiều năm qua, giúp kìm giá xăng dầu nội địa xung quanh 20.000đ/lít, không tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp và người dân. Là tham chiếu để Việt Nam tính đến giải pháp bình ổn giá.

Rõ ràng quỹ bình ổn xăng dầu như “muối bỏ bể”. Giải pháp căn bản đúng quy luật kinh tế là hài hòa “cung - cầu”. Việt Nam xuất khẩu dầu thô trong khi hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước!

Ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới coi xăng dầu là “bản lề” để ứng phó với chỉ số giá tiêu dùng (PCI), bằng cách đảm bảo ổn định cho mặt hàng chiến lược này thì chỉ số PCI không bị mất kiểm soát.

Dĩ nhiên, bình ổn giá không chỉ là làm đẹp chỉ số trên giấy, mục đích cuối cùng là giữ giá đồng tiền, rút ngắn thời gian lao động cần thiết, giúp người dân và doanh nghiệp có cơ hội tích lũy của cải. Dấu hiệu của một xã hội thịnh vượng là khi năng suất lao động không ngừng tăng, giá trị hàng hóa của cải được đảm bảo.

Giá cả xăng dầu thường “cò kè bớt một thêm hai”, tăng hàng nghìn giảm hàng trăm, và đủ loại hàng hóa “đu bám” ăn theo, không dễ kìm lại. Vậy, bình ổn giá không chỉ với công cụ tài chính mà phải cần thêm sức mạnh pháp luật, chế tài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đích đến của bình ổn giá xăng dầu tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713280342 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713280342 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10