[Diễn đàn cảm xúc 30/4] Hãy xích lại với nhau bằng sự chân thành!

Diendandoanhnghiep.vn Theo ĐBQH Dương Trung Quốc, vấn đề quan trọng nhất hiện nay vẫn là vấn đề xã hội chứ không phải kinh tế, mà cốt lõi là văn hóa - ứng xử giữa con người với nhau.

a

Dù Việt Nam may mắn chưa có những hiện tượng cực đoan, ít gặp phải những cuộc khủng hoảng lớn về kinh tế hay xã hội, nhưng mối quan hệ xã hội, con người - nhân tố để cho sự phát triển còn khá mỏng manh và thiếu bền vững

Chia sẻ cảm xúc nhân kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30/4 với báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, chúng ta không thể không thừa nhận những tích cực của Việt Nam sau 44 năm, từ sự phát triển của nền kinh tế cũng như uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhưng điều quan trọng hơn là chúng ta phải nhìn lại trong góc nhìn “động”, cốt lõi nhất không phải là vấn đề GDP hay thu nhập, mặc dù vấn đề đó rất quan trọng, điều đáng nói hơn cả là mối quan hệ giữa con người với con người.

Dù Việt Nam may mắn chưa có những hiện tượng cực đoan, ít gặp phải những cuộc khủng hoảng lớn về kinh tế hay xã hội, nhưng mối quan hệ xã hội, con người - nhân tố để cho sự phát triển còn khá mỏng manh và thiếu bền vững. Từ đây khiến cho nhiều người cảm thấy sự thay đổi của Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của đông đảo người dân. 

Việc phát triển kinh tế là nền tảng cơ bản, vì "có thực mới vực được đạo", nhưng vấn đề quan trọng nhất hiện nay vẫn là vấn đề xã hội chứ không phải kinh tế, mà cốt lõi là văn hóa. Và trong văn hóa quan trọng nhất là vấn đề ứng xử giữa con người với con người với nhau. Khi con người ta đã tin nhau, quý mến nhau thì tất cả những vấn đề quá khứ đều có thể được gác lại và bỏ qua. Còn một khi chưa thể xác lập được vấn đề đó thì chỉ có thể đối xử với nhau theo cách xã giao và hình thức, thậm chí ứng phó, mà không thể tạo ra được sự hòa hợp và bền vững.

Trả lời câu hỏi để có thể hòa hợp cũng như tạo ra được sức mạnh của người Việt Nam ở trong và ngoài nước để đưa vị thế của Việt Nam lên tầm cao mới, thì cơ bản nhất là phải có lòng tin và niềm tin giữa người trong và ngoài nước với nhau, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, cuối cùng trở lại một điều tưởng như rất đơn giản, đó là tính gương mẫu. Đã là người lãnh đạo thì phải thể hiện tất cả bản lĩnh, lòng vị tha, sự khoan dung chứ không phải trở thành yếu tố để phân biệt đối xử. “Sự thật lòng với nhau phải xuất phát từ sự chân thành, mà không thể giả dối”, ông Quốc nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn cảm xúc 30/4] Hãy xích lại với nhau bằng sự chân thành! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087114 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087114 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10