Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Ba khuyến nghị từ Google cho khởi nghiệp sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Giám đốc Quốc gia (Việt Nam, Lào và Campuchia) của Google khuyến nghị ba vấn đề cho Việt Nam thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo gồm vốn, nhân lực và hành lang pháp lý.

Chia sẻ tại Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020, bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Giám đốc Quốc gia (Việt Nam, Lào và Campuchia) của Google nhận định, Việt Nam là một quốc gia đầy sức sống và muốn thử nghiệm những công nghệ mới, Giám đốc Quốc gia của Google đánh giá thị trường kinh tế số của Việt Nam trị giá 9 tỷ USD năm 2018, với tổng giá trị như vậy, bà Nguyễn Quỳnh Trâm đánh giá tiềm năng còn rất lớn.

Bà

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Giám đốc Quốc gia (Việt Nam, Lào và Campuchia) của Google nhận định có nhiều thách thức đang làm chậm quá trình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.

Thời gian qua, Việt Nam cũng đang đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp của mình. Về phần mình, thời gian qua, Google đã hỗ trợ cho các startup từ giai đoạn khởi sự đến giai đoạn vươn ra đến khi phát  triển.

Theo đó, Google đã tổ chức các sự kiện cho các nhà phát triển, các DNNVV, với sự tham gia của các chuyên gia. Năm 2019, hơn 11.000 nhà phát triển và hơn 2.200 sinh viên đã tham gia các hoạt động do Google tổ chức.

Năm 2020 Google tiếp tục hỗ trợ các startup về các công nghệ đám mây, học máy, trí tuệ nhân tạo AI. Google cũng có hai sáng kiến năm nay là Vietnam Online Hackathon và QuanQuanGCP.

Trong bối cảnh hiện nay, Giám đốc Quốc gia của Google cho rằng có nhiều thách thức đang làm chậm quá trình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.

Cụ thể, thứ nhất là vấn đề thiếu nguồn vốn cho các startup công nghệ, bà Nguyễn Quỳnh Trâm cho biết, đa phần các công ty kỳ lân hay các giai đoạn sau của quá trình khởi nghiệp thì các startup mới tiếp cận được vốn, còn ở giai đoạn đầu thường rất khó khăn.

“Do đó, cần đẩy mạnh tiếp cận nguồn vốn cho các doanh nghiệp này có thể là thông qua các quỹ đầu tư mạo hiểm”, Giám đốc Quốc gia của Google nói.

Diễn đàn

Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN do VCCI và Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức.

Thứ hai, là vấn đề cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Bà Trâm đánh giá, hiện sự định hướng nghề nghiệp chưa ổn định, đồng thời đào tạo còn chưa sát thực tế nhu cầu của doanh nghiệp. Do đó, cần đẩy mạnh hợp tác công tư PPP cho đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp.

Thứ ba là hành lang pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đánh giá vấn đề quản lý các mô hình doanh nghiệp đổi mới sáng tạo còn chưa theo kịp, do đó, Giám đốc Quốc gia của Google đề xuất, các nhà quản lý cần có cách tiếp cận ủng hộ, hỗ trợ, thân thiện hơn với các startup.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Ba khuyến nghị từ Google cho khởi nghiệp sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620453 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620453 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10