DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM: Tự chủ nền kinh tế từ nâng cao sức chống chịu

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia Võ Trí Thành khẳng định, tăng khả năng chống chịu và cải thiện năng lực nội sinh của nền kinh tế để xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh mới.

>>>DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM: Tương lai khu vực hoá và đa dạng hoá chuỗi cung ứng

Trao đổi với DĐDN bên lề Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4 với chủ đề “Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng ttong tình hình mới” ngày 5/6, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhấn mạnh, để xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh mới hiện nay là cần tăng năng lực chống chịu.

Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh.

Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh.

-Thưa ông, bối cảnh thực tế đang đòi hỏi thế nào về việc xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ?

Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng… là yêu cầu đặt ra với Việt Nam và có ý nghĩa hết sức quan trọng để bảo đảm nền kinh tế không bị phụ thuộc, chi phối lớn bởi bên ngoài.

Một nền kinh tế có nội lực mạnh sẽ thúc đẩy nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, trong khi hội nhập kinh tế quốc tế hiệu quả sẽ tạo tiền đề để xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. Thực tế tư duy “đi tắt, đón đầu” và những lợi ích của CMCN 4.0 nếu được tận dụng tốt cũng chính là một trong những cách thức giúp chúng ta có được độc lập, tự chủ nhờ hội nhập. Mặt khác, điều này giúp Việt Nam hiện thực hóa khát vọng phát triển trong bối cảnh mới.

-Thưa ông, vậy Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong bối cảnh mới như thế nào?

Ở đây cần năng lực để dám hội nhập và biết cách hội nhập, tận dụng không gian mới để tạo nên năng lực cho mình, cho đất nước mình. Đó là ý nghĩa của nội lực, chứ không chỉ là dựa vào nguồn lực bên ngoài. Bên cạnh đó, cải thiện nội lực cũng để tăng khả năng chống chịu với các cú sốc, rủi ro từ bên ngoài.

Với nền kinh tế Việt Nam, cải thiện nội lực gắn với bản chất của công cuộc cải cách, đó là năng lực thể chế, bên cạnh mở rộng không gian phát triển, năng lực quản trị của doanh nghiệp, cá nhân.

Ở Việt Nam, quá trình tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình phát triển chính là hàm ý cải thiện năng lực nội sinh, năng lực tự chủ của nền kinh tế, đó là các nỗ lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút vốn FDI có chất lượng, nâng giá trị gia tăng trong quá trình xuất nhập khẩu, tham gia chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu.

>>>DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM: Phát triển chuỗi cung ứng lao động

>>>DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM: Xây dựng thị trường vốn minh bạch, hiệu quả

-Cụ thể cần làm gì để tăng khả năng chống chịu và cải thiện năng lực nội sinh của nền kinh tế, thưa ông?

Nền kinh tế Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn bất ổn kinh tế vĩ mô trong nước, chịu nhiều tác động bất lợi từ các cú sốc bên ngoài. Để cải thiện năng lực nội sinh và tăng khả năng chống chịu cần:

Một là, cần ổn định kinh tế vĩ mô và sự lành mạnh của hệ thống tài chính tiền tệ, cùng cải cách, giám sát, vận dụng tốt chính sách tài khóa, tiền tệ. Chính sách tài chính tiền tệ cần tạo được “tấm đệm” nguồn lực.

Hai là, cấu trúc nền kinh tế khi chuyển dịch đủ đa dạng, đủ uyển chuyển, làm sao đa dạng hoá được, vừa học hỏi kết nối được giảm thiểu rủi ro, quan tâm tới những mặt hàng chiến lược như giai đoạn vừa qua là an ninh lương thực.

Ba là, tạo dựng hệ thống an sinh xã hội giữa tấm an sinh xã hội chính thức và kết hợp được văn hoá yêu thương chia sẻ của Việt Nam. Muốn làm được, cần có sự chủ động về hàng hóa cơ bản như năng lượng, lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế, để khi cần huy động có thể thực hiện được.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM: Tự chủ nền kinh tế từ nâng cao sức chống chịu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698758 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698758 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10