Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ: Cụ giáo làng tuổi 80 của học trò nghèo miền núi

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 16 năm qua, cựu binh Biên phòng Phan Chí Nhượng vẫn lặng thầm gieo những "hạt mầm kiến thức" cho nhiều thế hệ học trò nghèo ở xã miền núi Hương Thọ (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh).

Mỗi tuần, cứ vào thứ bảy hay chủ nhật là ngôi nhà nhỏ của cụ Phan Chí Nhượng (SN1938), một Đại tá biên phòng về hưu, lại trở thành lớp học cho những học sinh nghèo tại xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh. Điều đặc biệt, những lớp học này hoàn toàn miễn phí và người thầy của các em chính là ông cụ hơn 80 tuổi mang tâm huyết, trí tuệ của một sĩ quan - giảng viên quân hàm xanh.

Xuất thân từ gia đình nghèo khó, nhưng từ nhỏ cụ Nhượng đã rất ham học và học rất giỏi. Năm 1959, cụ lên đường nhập ngũ vào chiến trường Đông Nam B. Sau khi đất nước được giải phóng, năm 1975, cụ Nhượng về công tác tại Đà Nẵng rồi được cử đi học Trung cấp Biên phòng và sau đó về công tác tại Trường Đại học Biên Phòng cho đến lúc nghỉ hưu.

Không chỉ mở lớp học miễn phí, vợ chồng cụ Nhượng còn nuôi ăn ở nhiều trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt.

Không chỉ mở lớp học miễn phí, vợ chồng cụ Nhượng còn nuôi ăn ở nhiều trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt.

Trong thời gian nghỉ hưu, cụ Nhượng thấy người dân vùng Hương Thọ quanh năm bán mặt cho ruộng đồng, nhiều em học sinh không có điều kiện theo học đến nơi đến chốn. Sẵn có kiến thức về các môn học tự nhiên, cụ Nhượng bàn với gia đình mở lớp học miễn phí cho các cháu học sinh nghèo. Ngoài ra, vợ chồng cụ còn nuôi ăn ở một số cháu có hoàn cảnh đặc biệt trong nhà.

“Nói là dạy học cho các cháu nhưng bản thân tôi vừa dạy nhưng cũng vừa học để trang bị thêm kiến thức vì chương trình giáo dục luôn đổi mới. Mình không học thì không theo kịp để truyền đạt lại”, cụ Nhượng cho hay.

Chính vì vậy, cụ Nhượng đã bày tỏ nguyện vọng với ban giám hiệu trường THPT Vũ Quang được dự giờ giảng dạy các môn tự nhiên ở trường để cập nhật kiến thức. Vậy là những ngày đầu, ngày ngày cụ Nhượng lại cắp sách đến trường say mê nghe giảng cùng các cháu học sinh. Ngoài ra, cụ Nhượng còn tận tình mời thầy giáo dạy Toán ở trường về tận nhà dạy cho các cháu.

Vị đại tá già nhận dạy 3 môn Toán, Lý, Hóa cho khoảng 20 học sinh, từ lớp 4 đến 12.

Vị đại tá già nhận dạy 3 môn Toán, Lý, Hóa cho khoảng 20 học sinh, từ lớp 4 đến 12.

Năm 2004, lớp học đầu tiên của cụ ra đời ngay chính ngôi nhà của mình. Vị đại tá già nhận dạy 3 môn Toán, Lý, Hóa cho khoảng 20 học sinh, từ lớp 4 đến 12. Các em tới đây thuộc ba trường hợp: học sinh cá biệt, học sinh giỏi và ôn thi đại học. Tất cả phải cam kết chịu được sức ép, không dùng điện thoại, máy tính, không tụ tập bạn bè.

Thời điểm đông nhất, lớp học của cụ Nhượng có 20 cháu theo học, trong đó 8 cháu được hai vợ chồng cụ nuôi ăn ở tại nhà.

Không chỉ truyền kiến thức, cụ Nhượng còn rèn luyện kỷ luật cho các em học sinh. Dù tuổi đã cao nhưng nhiều năm rèn luyện trong quân ngũ khiến cụ Nhượng vẫn rắn rỏi và phong độ. Cứ 4h30 mỗi buổi sáng, các cháu ở trong nhà đều được cụ thức dậy để rèn luyện thân thể như: tập thẻ dục, tập tạ, nhảy dây, cầu lông… Nhờ chế độ rèn luyện cùng học tập tập khoa học mà sức khỏe và kết quả học tập của các cháu đều được cải thiện rõ rệt.

Từ lớp học của thầy giáo về hưu, có nhiều em đã trở thành cán bộ công an, quân đội, kỹ sư xây dựng... Con số này đang tăng dần theo thời gian.

Nhờ sự tận tình dạy dỗ của cụ Nhượng, năm 2017 em Trần Quang Sáng đã đậu Học viện Quân y với số điểm 29.

Nhờ sự tận tình dạy dỗ của cụ Nhượng, em Trần Quang Sang đã đậu Học viện Quân y với số điểm 29.

Có thể kể đến trường hợp em Nguyễn Quang Sang. Nhà Sang khó khăn, lớp 5 em được bố mẹ gửi sang nhà cụ Nhượng kèm cặp. Từ một học sinh trung bình, Sang đã trúng tuyển vào Học viện Quân y với 29 điểm.

Những việc làm ý nghĩa của cụ Nhượng đều có sự đóng góp từ phía người vợ của mình - cụ bà Thái Thị Nhuần. Hàng ngày, ông dạy học, bà lại cơm nước gặt giũ cho các cháu. Ngoài chợ búa, điện nước hằng ngày, bà còn dè sẻn chi tiêu để ông sử dụng tiền lương để mua sách giáo khoa, sách tham khảo để cho các cháu ôn luyện.

“Thành quả của các cháu là niềm vui, niềm động viên cho vợ chồng tôi tiếp tục. Tuổi nào việc đó, cứ có ích còn có sức thì mình làm thôi”, cụ Nhuần tâm nguyện.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ: Cụ giáo làng tuổi 80 của học trò nghèo miền núi tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10