[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Những suất cơm san sẻ nhọc nhằn với bệnh nhân nghèo

Diendandoanhnghiep.vn Những suất cơm tuy đạm bạc nhưng ấm áp nghĩa tình đã phần nào giúp những bệnh nhân, thân nhân có hoàn cảnh khó khăn vơi đi gánh nặng trong những chuỗi ngày chống chọi với bệnh tật.

Đó là căn "bếp yêu thương" của Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi ngày, bếp ăn đã cung cấp 4.500 suất ăn miễn phí mỗi ngày cho bệnh nhân nghèo và thân nhân người bệnh đang điều trị tại đây. Mỗi ngày, sẽ có 5 khung giờ phát cơm miễn phí cố định là 5 giờ, 6 giờ, 8 giờ, 14 giờ và 16 giờ.

Từ sáng sớm, người dân xếp hàng dài để nhận những suất cơm

Từ sáng sớm, người dân xếp hàng dài để nhận những suất cơm

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bắt đầu từ năm 2009, Đơn vị Y Xã hội của Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp với Chi hội Từ thiện Bảo Hòa phát suất ăn miễn phí cho thân nhân người bệnh.

Ban đầu, mỗi ngày chỉ phát 1.500 suất ăn theo 2 khung giờ 8 giờ sáng và 14 giờ chiều. Năm 2010 tăng lên 2.500 suất. Năm 2011 thêm 1.000 suất ăn (tổng lượng 3.500 suất/ngày).

Những suất cơm không chỉ có phát vào buổi sáng mà còn diễn ra quanh năm, suốt tháng trong 5 khung giờ cố định: 5 giờ, 6 giờ, 8 giờ, 14 giờ, 16 giờ hằng ngày

Những suất cơm không chỉ có phát vào buổi sáng mà còn diễn ra quanh năm, suốt tháng trong 5 khung giờ cố định: 5 giờ, 6 giờ, 8 giờ, 14 giờ, 16 giờ hằng ngày

Số lượng suất ăn miễn phí phụ thuộc vào nhu cầu thân nhân người bệnh. Hiện tại, Phòng Công tác xã hội phối hợp với Chi hội Từ thiện Bảo Hòa, Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Nhơn Hòa, Họ đạo Chợ Lớn và Quán cơm Hạnh Dung cung cấp 4.500 suất ăn miễn phí mỗi ngày.

Đến tháng 6/2019, Phòng Công tác xã hội phối hợp cùng các nhà tài trợ nâng cấp, chỉnh trang khu vực phát suất ăn miễn phí trở thành căn “Bếp yêu thương” gần gũi, ấm cúng.

Những suất ăn nóng hổi, hợp vệ sinh góp phần san sẻ phần nào gánh nặng cho bệnh nhân và thân nhân.

Những suất ăn nóng hổi, hợp vệ sinh góp phần san sẻ phần nào gánh nặng cho bệnh nhân và thân nhân.

Nói về ý tưởng thành lập “Bếp ăn yêu thương”, Thạc sỹ Lê Minh Hiển, chia sẻ: "Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đa số là bà con xa nhà, việc đi xe, chi phí khám bệnh, thuốc thang cũng khiến họ mệt nhọc nên nhiều lúc mọi người thường nhịn ăn để lo cho người thân của mình. Nhưng không ăn no làm sao có sức khỏe, người thân chưa hết bệnh, người đi nuôi đã kiệt sức. Mong rằng “bếp yêu thương” với những bữa cơm ấm áp, nghĩa tình sẽ san sẻ bớt nỗi nhọc nhằn, khó khăn của các bệnh nhân trong thời gian điều trị tại bệnh viện."

Mỗi suất ăn thường có ba món cơm, canh, đồ kho, xào và trái cây ăn kèm.

Mỗi suất ăn thường có ba món cơm, canh, đồ kho, xào và trái cây ăn kèm.

Để hạn chế rác thải nhựa, Bếp Yêu thương khuyến khích người đến nhận suất cơm chuẩn bị hộp đựng, cà men,... để đem về khoa ăn cùng người thân.

Để hạn chế rác thải nhựa, Bếp Yêu thương khuyến khích người đến nhận suất cơm chuẩn bị hộp đựng, cà men,... để đem về khoa ăn cùng người thân. Ảnh: NĐ

Những suất cơm được nấu đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, luôn nóng phi phát tới bệnh nhân nghèo và thân nhân.

Cô bác đến nhận suất ăn xếp hàng ngay ngắn, lần lượt từng người lên nhận phần ăn. Nếu cô bác muốn dùng ngay phần cơm đang nóng ấm tại Bếp yêu thương thì có sẵn khay cơm, muỗng đũa.

Tạm gác nỗi lo bệnh tật, lo cơm từng bữa, tình người bao dung, gần gũi, đùm bọc sẻ chia khiến bệnh nhân xa nhà cũng cảm thấy ấm cúng với những suất ăn miễn phí

Thân nhân bệnh nhân muốn dùng ngay phần cơm đang nóng ấm thì có sẵn khay cơm, muỗng đũa tại Bếp yêu thương.

Cầm suất cơm với 2 phần thức ăn mới nhận từ căn “bếp yêu thương” trong khuôn viên Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Lê Văn Quân (53 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) vội vã trở về phòng bệnh của vợ mình ở Trung tâm Ung bướu.  “Thức ăn còn nóng lắm, rất thơm, ngon, nên tôi phải về ngay để bà ấy ăn cho nóng”, ông Quân chia sẻ.

Dụng cụ được nhân viên Bếp yêu thương lau dọn sạch sẽ

Dụng cụ được nhân viên Bếp yêu thương lau dọn sạch sẽ

Trong khi đó, bà Đoàn Thị Lâm (63 tuổi, ngụ tỉnh Phú Yên) đang điều trị tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy ngồi ngay tại bếp sử dụng suất ăn mới nhận được. Bà Lâm cho hay, ở bếp có đầy đủ khay, muỗng, đũa, chỗ ngồi sạch sẽ nên bà tranh thủ ăn luôn khi còn nóng.

Bà Trần Thị Nhung (65 tuổi, ở Bình Dương) vừa đi chăm con bệnh vừa bán vé số bên ngoài bệnh viện, chia sẻ: Món ăn ở đây thay đổi liên tục, nấu rất ngon. Tôi và những người nuôi bệnh cảm thấy thật may mắn khi mỗi ngày đều được cung cấp thức ăn miễn phí, tiết kiệm được phần nào chi phí khi có người thân nằm viện.

Tạm gác nỗi lo bệnh tật, lo cơm từng bữa, tình người bao dung, gần gũi, đùm bọc sẻ chia khiến bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân xa nhà cũng cảm thấy ấm cúng với những suất ăn miễn phí.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Những suất cơm san sẻ nhọc nhằn với bệnh nhân nghèo tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713511491 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713511491 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10