[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Quán cơm chay 0 đồng ấm áp tình người của bà chủ hãng nước đá

Diendandoanhnghiep.vn Ra đời hơn 2 tháng nay, quán ăn chay miễn phí ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) nhanh chóng trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa phương.

Với ý nghĩ muốn được chia sẻ một phần khó khăn với người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, bà Nguyễn Thị Hạnh – chủ một cơ sở sản xuất nước đá ở thành phố Sa Đéc đã tự bỏ tiền túi hơn 70 triệu đồng mở quán cơm chay miễn phí 0 đồng phục vụ người dân. 

Quán cơm 0 đồng trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều hoàn cảnh khó khăn

Quán cơm 0 đồng trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều hoàn cảnh khó khăn

Quán cơm chay của bà Hạnh đặt tại số 50- đường Quốc lộ 80 thuộc khóm Hòa An- phường 2- thành phố Sa Đéc- tỉnh Đồng Tháp. Tận dụng mặt bằng của hãng nước đá phía trước còn trống, bà Hạnh liền ngỏ ý với một nhóm bạn chuyên đi phát cơm từ thiện mở ra quán cơm.

                 Quán cơm này phục vụ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần và bắt đầu từ lúc 10 giờ, giá trị mỗi phần cơm là 12 ngàn đồng với thực đơn đa dạng các món chay như: kho, xào, chiên… và phục vụ cả trà đá nhưng điều đặc biệt là người đến ăn hoàn toàn không trả bất cứ khoản tiền nào đúng như tên gọi quán cơm 0 đồng.

Bà Hạnh tâm sự: “Thấy bà con nghèo, nhất là những người làm lao động vất vả thì việc mua một phần cơm cũng tốn kém với họ nên tôi muốn mở quán cơm này để chia sẻ một phần khó khăn với mọi người. Mình mở được quán cơm như vầy là vui dữ lắm, thấy bà con tới đây ăn ai cũng khen ngon lại càng vui hơn”.

Nhiều người đến làm việc không công tại bếp ăn

Nhiều tình nguyện viên đến góp sức tại bếp ăn

Để duy trì hoạt động, ngoài sự đóng góp về kinh phí, nguyên liệu chế biến của các nhà hảo tâm, quán cơm còn có sự tham gia của nhóm thiện nguyện gần 20 người, đây là những người chuyên đi nấu cơm và phát cơm từ thiện. Hàng ngày, cứ tầm 5 giờ sáng, các cô, các chị tại tụ hợp lại quán cơm để thực hiện các khâu sơ chế, nấu nướng và kiêm luôn các công việc tiếp viên, rửa chén, bát…nhằm mang bữa cơm ngon đến với mọi người và điều đáng quý là tất cả đều làm với tinh thần thiện nguyện, không hưởng lương.

Chị Võ Thị Thu Hà- Đội trưởng đội nấu cơm từ thiện ở xã Tân Phú Đông- Tp. Sa Đéc- Đồng Tháp chia sẻ: “Mấy chị em trong nhóm làm công việc nấu cơm từ thiện này cũng nhiều năm nay, trước giờ đi nấu cơm và phát cơm ở các bệnh viện và những địa phương khác, giờ chị Hạnh mở được quán cơm ở địa phương mình ai cũng mừng, được chung tay góp sức chia sẻ khó khăn với người dân địa phương ở đây thì ai cũng mừng và vui hết”.

Các phần cơm được chuẩn bị chu đáo để phục vụ miễn phí thực khách

Các phần cơm được chuẩn bị chu đáo để phục vụ miễn phí thực khách

Hàng ngày cứ tầm 10 giờ đến 12 giờ trưa là quán cơm lại tấp nập kẻ ra người vào, người nào có thời gian thì ngồi tại quán ăn còn người nào không có thời gian thì ghé quán nhận cơm mang về nhà cho gia đình, người thân, tất cả đều diễn ra trong tình thân thương.

Ông Nguyễn Văn Bé- làm nghề vé số gần 10 năm, trước đây khi chưa có quán cơm này, hàng ngày phải mua ở tiệm để ăn, mỗi tháng tốn kém vài trăm ngàn đồng, từ ngày có quán cơm đã giúp ông tiết kiệm 1 phần chi phí khá lớn. Ông Bé nói: “Có quán cơm miễn phí như vầy là đỡ cho những người như tụi tui lắm, ăn uống ở đây vừa sạch sẽ, hợp vệ sinh lại đỡ tốn tiền, bà con ai cũng thấy mừng”.

Còn với bà Nguyễn Thị Tư, làm nghề nhặt ve chai thì quán cơm chính là địa chỉ quen thuộc để bà nghỉ ngơi ăn uống vào mỗi buổi trưa khi đi ngang qua đoạn đường này. Bà Tư tâm sự: “Mấy cô chú, anh chị ở đây nhiệt tình lắm, cho ăn không tốn tiền mà còn ân cần thăm hỏi, phục vụ chu đáo như người thân trong nhà vậy, tôi thấy rất quý tấm lòng của mọi người ở quán cơm này”.

jjj

Cứ tầm 10 giờ đến 12 giờ trưa là quán cơm lại tấp nập kẻ ra người vào

Hiện tại, mỗi ngày quán cơm phục vụ hơn 300 phần cơm chay, nhiều nhà hảo tâm, những người đi đường cảm phục với nghĩa cử cao đẹp của những người sáng lập ra quán cơm cũng dừng chân nơi đây ăn một phần cơm để cảm nhận và gửi tiền ủng hộ quán cơm xem đây như là một địa chỉ để mọi người cùng nhau thể hiện sự sẻ chia với cộng đồng.
Bà Nguyễn Thị Hạnh chủ quán cơm này cho biết, hiện tại, mỗi ngày có nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đến ủng hộ quán cơm, người mang cho rau, củ, quả; người cho gạo, nước tương… nên chi phí cho hàng ngày cũng không nhiều. Chính sự quan tâm chia sẻ từ các mạnh thường quân như tiếp thêm động lực để bà cùng mọi người tiếp tục duy trì hoạt động quán cơm.
“Các mạnh thường quân cho bao nhiêu thì mình làm hết bấy nhiêu, thiếu thì tôi bỏ thêm tiền vô, mình mở quán cơm ra mà có nhiều người quan tâm chung sức với mình như vậy mình cảm thấy rất mừng, mình sẽ duy trì hoạt động quán cơm này đến khi nào hết sức lực mới thôi.”, bà Hạnh bộc bạch.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713611535 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713611535 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10