Điện thoại Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng camera

Diendandoanhnghiep.vn Bảy vị trí dẫn đầu trong top 10 smartphone có camera tốt nhất thuộc về các thương hiệu Trung Quốc, như Huawei, Oppo, Xiaomi.

Các thương hiệu di động Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào camera smartphone những năm qua. Từ năm 2019, Samsung và Google không còn dẫn đầu bảng xếp hạng của DxOMark, mà thay vào đó là Huawei. Tuy nhiên, tới năm 2020, những thương hiệu Trung Quốc khác như Oppo, Xiaomi hay Honor vươn lên mạnh mẽ, đẩy các nhà sản xuất tên tuổi như Apple, Samsung xuống cuối top 10.

Lần đầu tiên trong "lịch sử" đánh giá camera điện thoại của DxOMark, bảy vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng của DxOMark trong tháng 4 thuộc về các sản phẩm Trung Quốc.

1. Huawei P40 Pro (128 điểm)

Huawei mở đầu cho cuộc chạy đua về camera zoom trên smartphone với P30 Pro ra mắt năm 2019. Trên thế hệ mới, P40 Pro Plus, khả năng zoom trên smartphone của Huawei được đẩy cao hơn. Đây là smartphone Android đầu tiên thị trường có camera zoom quang 10x, nhờ hệ thống ống kính tiềm vọng cải tiến. Kết hợp với phần mềm, P40 Pro Plus có thể zoom xa được 100x.

Sản phẩm có hệ thống camera chính với tổng cộng 5 ống kính. Camera chính với ống kính góc rộng 18 mm có độ phân giải 50 megapixel. Camera 40 megapixel đi kèm ống kính góc siêu rộng. Bên cạnh là hai camera zoom quang 3x và 10x. Cuối cùng là cảm biến đo chiều sâu ToF để tối ưu hoá khả năng chụp ảnh chân dung.

2. Oppo Find X2 Pro (124 điểm)

Oppo là hãng đầu tiên trình diễn công nghệ zoom xa trên smartphone với thiết kế ống kính tiềm vọng từ triển lãm MWC 2017. Năm ngoái, hãng ra mắt Reno 10x Zoom. Tới đầu năm nay, mẫu smartphone cao cấp nhất của Oppo, Find X2 Pro, tiếp tục có khả năng zoom xa ấn tượng.

Trước khi P40 series xuất hiện, Find X2 Pro là smartphone có camera tốt nhất theo đánh giá của DxOMark với 124 điểm. So với Galaxy S20 Ultra, khả năng kỹ thuật số và zoom lai (hybrid) của Find X2 Pro không bằng, khi lần lượt 10x và 60x. Nhưng zoom quang của máy lại nhỉnh hơn khi đạt được 5x.

Xét về số lượng ống kính, camera trên Find X2 Pro ít hơn những smartphone Android đời mới của Samsung và Huawei. Sản phẩm sử dụng hệ thống 3 ống kính với camera chính 48 megapixel cùng một camera góc siêu rộng 48 mgeapixel và camera tele 13 megapixel.

3. Xiaomi Mi 10 Pro (124 điểm)

Mi 10 Pro có điểm số DxOMark là 124. Camera chính của Mi 10 Pro cho chất lượng ảnh khá giống với Mi Note 10, một sản phẩm khác của Xiaomi cũng có camera 108 megapixel. Tuy nhiên, Mi 10 Pro cho hình ảnh có độ sắc nét cao hơn ở các góc ảnh, đồng thời khả năng chụp trong điều kiện ánh sáng yếu cũng được đánh giá là tốt hơn thiết bị "đàn anh". Trong các tình huống chênh sáng mạnh, Mi 10 Pro cho thấy khả năng xử lý HDR ấn tượng, ảnh giữ được đủ các chi tiết, đặc biệt là các chi tiết ở vùng sáng.

Sản phẩm có khả năng quay video chi tiết, độ ổn định hình ảnh cao, khả năng lấy nét nhanh ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

4. Huawei Mate 30 Pro 5G (121 điểm)

Với cụm camera bốn ống kính, cảm biến chính 40 megapixel, ống góc siêu rộng 40 megapixel, ống tele 8 megapixel và cảm biến đo chiều sâu 3D ToF, máy đạt 134 điểm chụp ảnh, hơn Mate 30 Pro (131), Galaxy Note10+ 5G (118) và model anh em P30 Pro (125).

Ưu điểm trên camera là khả năng giữ chi tiết tốt trong hầu hết điều kiện thử nghiệm, lấy nét nhanh và chính xác, màu sắc đẹp khi chụp ngoài trời, kiểm soát nhiễu, giữ chi tiết tốt khi zoom ở phạm vi gần và trung bình, ước tính độ sâu ảnh chính xác, khả năng phơi sáng và cân bằng trắng hiệu quả kể cả với chế độ flash.

Tuy nhiên, Mate 30 Pro 5G còn tồn tại một số nhược điểm, như ảnh chụp chưa sắc nét và màu sắc chưa chính xác trong điều kiện thiếu sáng, khả năng phơi sáng và cân bằng trắng mất ổn định khi để đèn flash, ảnh thiếu chi tiết khi phóng to.

5. Honor V30 Pro (122 điểm)

Thương hiệu con của Huawei bất ngờ qua mặt iPhone 11 Pro và loạt điện thoại Pixel của Google trên bảng xếp hạng của DxOMark. Với ba camera 40 megapixel, 12 megapixel và 8 megapixel và khả năng lấy nét bằng laser, V30 Pro đạt 133 điểm chụp ảnh và 100 điểm quay phim.

Ưu điểm của ảnh chụp trên V30 Pro là độ chi tiết cao, nhiễu thấp, phơi sáng chính xác với dải động rộng, phóng to ít vỡ hình, phơi sáng ban đêm đẹp ở chế độ tự động. Dù vậy, máy còn nhược điểm như lỗi lấy nét tự động, tông xanh bị đẩy lên khá cao trong chụp đêm và ảnh bị biến dạng nhẹ khi chụp siêu rộng.

6. Huawei Mate 30 Pro (121 điểm)

Với hệ thống camera bốn ống kính (40 megapixel chính, 40 megapixel siêu rộng, 8 megapixel tele và cảm biến ToF đo chiều sâu 3D), khả năng chụp ảnh trên Mate 30 Pro đạt 131 điểm, quay phim 100 điểm.

Camera của Mate 30 Pro được đánh giá cao về khả năng giữ chi tiết hình ảnh trong hầu hết điều kiện thử nghiệm, kiểm soát nhiễu tốt, ước tính độ sâu vật thể chính xác khi xóa phông, phơi sáng và cân bằng trắng tốt ở cả chế độ không và có đèn flash, ảnh zoom không bị mất nhiều chi tiết... Điểm chưa tốt là cân bằng trắng trên máy chưa chính xác ở một số môi trường, hiển thị hiệu ứng răng cưa, có thể xuất hiện tình trạng phơi sáng mạnh hoặc tiêu cự thay đổi tự động khi chụp đêm không dùng đèn flash.

7. Xiaomi Mi CC9 Pro Premium (121 điểm)

Với hệ thống camera 5 ống kính, một trong đó có độ phân giải 108 megapixel cao nhất thế giới, khả năng chụp ảnh trên Xiaomi Mi CC9 Pro Premium Edition đạt 130 điểm. Máy được đánh giá cao về khả năng giữ chi tiết tốt khi zoom xa (do có tới hai camera tele), hiệu suất lấy nét tự động nhanh, chính xác và nhất quán. Hệ thống này cũng có khả năng ước tính độ sâu ảnh tốt, ảnh chụp góc siêu rộng có độ méo thấp, ảnh đêm có màu da tự nhiên.

Tuy nhiên, điểm yếu ở camera của smartphone tới từ Trung Quốc là phần cạnh không giữ độ sắc nét, bị ám tím khi chụp bầu trời, cũng như lấy nét động có phần hạn chế ở một số môi trường. Bù lại, khả năng quay video trên Xiaomi Mi CC9 Pro Premium Edition đạt điểm cao, 102.

8. Apple iPhone 11 Pro Max (117 điểm)

iPhone 11 Pro Max là smartphone đầu tiên của Apple được trang bị ba camera phía sau, gồm ống tiêu chuẩn, góc siêu rộng và tele với cùng độ phân giải 12 megapixel. Khả năng chụp ảnh của iPhone 11 Pro Max đạt 124 điểm nhưng phần quay video chỉ đạt 102 điểm, khiến điểm tổng thể của camera chỉ được 117, xếp dưới nhiều smartphone Trung Quốc.

Chuyên gia của DxOMark đánh giá cao camera iPhone 11 Pro Max ở khả năng giữ chi tiết ảnh chụp tốt trong hầu hết các điều kiện thử nghiệm, lấy nét bao quát chính xác trong hầu hết tình huống, khả năng tự động lấy nét nhanh và chính xác, màu sắc sống động và dễ chịu.

Tuy nhiên, máy có không ít nhược điểm, chẳng hạn nhiễu vẫn xuất hiện trong mọi điều kiện ánh sáng, dễ mất chi tiết trong ảnh zoom xa, dễ bị chói sáng khi chụp ảnh ngoài trời, ảnh thiếu chi tiết khi chụp với đèn flash.

9. Samsung Galaxy Note 10+ 5G (117 điểm)

Smartphone của Samsung là thế hệ Note đầu tiên được trang bị hệ thống camera ba ống kính trở lên. Trong đó, camera ống kính siêu rộng là điểm mới. Sản phẩm được đánh giá cao ở việc lấy nét nhanh, khoảng lấy nét rộng và tương thích nhiều môi trường, màu sắc đẹp và cân bằng trắng tốt, giữ chi tiết khi zoom ở cự ly gần và trung bình. Tuy vậy, hình ảnh chụp được vẫn bị nhiễu khi ánh sáng yếu, độ tương phản chưa cao cũng như mất chi tiết khi chụp xa.

Tại Việt Nam, Galaxy Note 10+ 5G mới xuất hiện ở thị trường xách tay. Trong khi đó, trên kệ hàng chính hãng, phiên bản Note 10+ không có 5G đang có giá 27 triệu đồng.

10. Samsung Galaxy Note 10+ (117 điểm)

Xếp cuối trong top 10 là mẫu Galaxy Note 10+ phiên bản tiêu chuẩn. Xét về khả năng chụp ảnh và quay video, Note10+ không khác bản 5G, được 126 điểm ở khả năng chụp ảnh. Điểm đánh giá khả năng quay video thấp hơn, 98 điểm thay vì 101 điểm như bản 5G. Khả năng lấy nét, điều chỉnh sáng và tái tạo màu sắc đều không bằng phiên bản Note 10+ 5G.

Được thành lập từ 2008 và có trụ sở tại Paris (Pháp), DxOMark được coi là thước đo về chất lượng của các sản phẩm camera, ống kính cũng như camera trên điện thoại di động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện thoại Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng camera tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713555539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713555539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10