Điêu đứng vì COVID-19, VNREA đề xuất “giải cứu” doanh nghiệp bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất gia hạn nộp thuế nhằm “giải cứu” các doanh nghiệp bất động sản đang điêu đứng bởi đại dịch COVID-19.

Công văn được Hiệp hội Bất động sản Việt Nam gửi đi mới đây

Công văn được Hiệp hội Bất động sản Việt Nam gửi đi mới đây

Ngày 24/3/2020, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế đề xuất xin gia hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó và vượt qua khó khăn trước thách thức của đại dịch COVID-19.

Đề xuất “giải cứu” doanh nghiệp bất động sản của VNREA tập trung vào việc xin gia hạn nộp thuế và các nghĩa vụ tài chính gồm các nội dung sau:

Thứ nhất, VNREA đề xuất bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn nộp thuế của dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, cụ thể các doanh nghiệp bất động sản được giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất.

Thứ hai, đề xuất bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào các sắc thuế được xem xét gia hạn nộp thuế của dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó các doanh nghiệp bất động sản.

Thứ ba, VNREA đề xuất xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế của các sắc thuế nêu trên cho các doanh nghiệp là 1 năm thay vì 5 tháng do ảnh hưởng của đại dịch dự kiến sẽ kéo dài.

Theo VNREA, các đề xuất hỗ trợ trên xuất phát từ thực tế các doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt với chồng chất khó khăn trong bối cảnh đại dịch toàn cầu COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Các khó khăn lớn được VNREA chỉ ra gồm:

Thứ nhất, các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị, bán hàng là khâu rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản đều bị hủy bỏ. Khách hàng cũng không đến các sàn giao dịch bất động sản để tìm hiểu thông tin về dự án.

Thứ hai, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và thị trường bất động sản cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề. Gần đây, nhiều mặt bằng thương mại đã bị khách thuê trả lại do nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì không có khách hàng, các căn hộ dịch vụ cho các đối tượng là khách cư trú ngắn hạn, khách nước ngoài thuê để ở cũng bị trả lại do vấn đề hạn chế đi lại nên không còn khách du lịch, khách đi công tác v.v...

Thứ ba, khủng hoảng kinh tế cũng tác động trực tiếp đến thu nhập của đại bộ phận nhân dân, do đó người dân có xu hướng chỉ tập trung chi tiêu cho nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống và tạm dừng việc mua bất động sản để ở hoặc để đầu tư.

Ngoài ra, do sự sụt giảm về mặt thu nhập nên các đối tượng khách hàng đã hoặc có ý định sử dụng nguồn tiền vay ngân hàng để đầu tư vào bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn trong quyết định đầu tư. Do đó, các doanh nghiệp bất động sản hầu như không có thêm khách hàng ký hợp đồng mới.

Thứ tư, đại dịch COVID-19 đã khiến cho thị trường chứng khoán cũng bị chao đảo, nhiều cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản bị giảm sàn, nằm sàn. Nhiều ngành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị khó khăn, đình đốn, sụt giảm mạnh doanh thu, nguy cơ thua lỗ, thậm chí phá sản.

Dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Các ngành hàng không và du lịch đóng băng do lệnh hạn chế đi lại tại nhiều quốc gia như một biện pháp nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Thị trường chứng khoán toàn cầu bị chao đảo và sụt giảm mạnh chưa từng có.

Đi đôi với tổng cầu giảm, giá dầu giảm, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, đảo lộn, làm cho nền kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng, tác động tiêu cực đến nền kinh tế của nước ta, trong đó có thị trường bất động sản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điêu đứng vì COVID-19, VNREA đề xuất “giải cứu” doanh nghiệp bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624616 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624616 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10