Điều gì sẽ xảy ra sau Covid-19?

Diendandoanhnghiep.vn Những nhà nghiên cứu trên thế giới đang chú ý đến từ “Flurona”, từ mô tả những người bị nhiễm đồng thời cả virus cúm và virus SARS-CoV-2.

>> Những đột biến của Omicron tiết lộ những gì? 

Đã có trường hợp nhiếm Flurona đầu tiên được ghi nhận trên thế giới

Đã có trường hợp nhiễm Flurona đầu tiên được ghi nhận trên thế giới

Tại Israel đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc cả cúm và Covid-19 đã làm dấy lên câu hỏi liệu virus sẽ tác động như thế nào đến người mắc đồng thời cả 2 loại bệnh. Bệnh nhân là một thai phụ ngoài 30 tuổi, chưa tiêm vaccine ngừa cúm và Covid-19. Theo thông báo mới nhất của bệnh viện Beilinson ở Petah Tikva ngày cho biết, hiện bệnh nhân ở trong tình trạng sức khỏe tốt.

“Đây là thai phụ đầu tiên được chẩn đoán nhiễm cả virus cúm và virus SARS-CoV-2 ở Beilinson. Chúng tôi điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc kết hợp điều trị cả cúm và Covid-19”, ông Arnon Wiznitzer, trưởng Khoa phụ sản tại bệnh viện Beilinson cho biết.

Nhận định về trường hợp này, Nadav Davidovitch, giám đốc Trường Y tế Công cộng tại Đại học Ben-Gurion ở Israel, cho rằng hiện nay có cả virus cúm và SARS-CoV-2 đều hoạt động mạnh, nên sẽ có trường hợp bị nhiễm cả hai. "Tôi không nghĩ đây sẽ là một tình huống phổ biến, nhưng đó là điều cần xem xét", ông Davidovitch cho biết thêm.

Hiện nay, bên cạnh flurona, thể giới cũng đang lo ngại về 'Delmicron' - một bệnh nhiễm đồng thời cả hai biến thể Delta và Omicron. 

Có thể thấy, mặc dù các biện pháp phong tỏa và đeo khẩu trang đã giúp hạn chế sự lây lan của bệnh cúm trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, nhưng đến những năm tiếp theo, khi thế giới tìm ra được cách thức đối phó với dịch bệnh, mọi người lại trở nên dễ bị nhiễm cúm hơn. Ông Davidovitch cho rằng, đối với những người không có bệnh nền và đã được tiêm vaccine phòng ngừa cả cúm và Covid-19, họ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nếu nhiễm đồng thời cả 2 loại virus.

WHO lưu ý, đây không phải là một loại bệnh mới, mà là sự lây nhiễm đồng thời cả Covid-19 và cúm mùa. Tuy nhiên, cúm và Covid-19 đều là các dịch bệnh đường hô hấp và chúng gây ra triệu chứng tương tự nhau như ho, chảy nước mũi, đau họng, sốt, đau đầu và mệt mỏi. Cả 2 đều lây lan qua các giọt bắn và trong không khí khi người nhiễm virus thở, nói, ho hay hắt hơi.

Nhiễm cả cúm và Covid-19 đồng thời có thể mang đến những tác động tiêu cực đối với hệ miễn dịch. Theo bác sỹ Adrian Burrowes , trợ lý giáo sư tại Đại học Central Florida, hiện chưa có đủ dữ liệu để xác định tỷ lệ nhập viện của những người mắc đồng thời cả bệnh cúm và Covid-19 có cao hơn so với những người chỉ mắc 1 trong 2 loại hay không.

>> Bài học đối phó với Omicron nhìn từ Nam Phi

Tiêm chủng là biện pháp cần thiết để ngăn chặn đồng thời cả cúm và Covid-19

Tiêm chủng là biện pháp cần thiết để ngăn chặn đồng thời cả cúm và Covid-19

Trên thực tế, đã có nghiên cứu cho thấy, người mắc Covid-19 và nhiễm cả virus cúm có nguy cơ tử vong cao hơn gấp đôi. Do vậy, những người trên 50 tuổi và những người trẻ tuổi có tình trạng sức khỏe kém tại Vương quốc Anh đã được tiêm một mũi vaccine Covid-19 tăng cường.

Khi các chính phủ trên toàn thế giới đang phải vật lộn với sự bùng phát của biến thể Omicron, các chủng virus cúm tiềm ẩn có thể gây ra cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong những tháng mùa đông.

Chính vì vậy, chuyên gia này khuyến cáo, để hạn chế sự lây lan của bệnh cúm và Covid-19, đồng thời ngăn chặn tình trạng quá tải đối với các hệ thống y tế toàn cầu, nhiều người cần phải được tiêm chủng vaccine cả cúm và Covid-19, đồng thời phải tuân thủ các biện pháp khác để giúp bảo vệ những người có nguy cơ cao, người cao tuổi và những người mắc bệnh mãn tính.

Bên cạnh đó, mọi người có thể thực hiện các biện pháp giúp bảo vệ hiệu quả trước Covid-19 và bệnh cúm, bao gồm giãn cách xã hội, thường xuyên vệ sinh tay, cách ly và mở cửa sổ để đảm bảo thông gió.

Thế giới vẫn cần thêm công cụ để đối phó với các loại bệnh mới nổi có khả năng phát sinh trong tương lai. Thay vì bị động, các quốc gia cần chuẩn bị sẵn kịch bản đối phó để chủ động ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhanh, giảm áp lực lên hệ thống y tế cộng đồng cũng như hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì sẽ xảy ra sau Covid-19? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601967 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601967 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10