Phục vụ hơn 3.000 doanh nghiệp, thuê 150 người và có giá trị tới hơn 100 triệu USD, song một công ty ở Mỹ không có trụ sở cố định và ông chủ của nó di chuyển khắp thế giới với một laptop.
Nếu chúng ta muốn tìm một người tượng trưng cho việc khái niệm "kinh tế chia sẻ" đã thay đổi cách con người sống và điều hành kinh doanh thế nào thì Tim Norton, giám đốc công ty 90 Seconds ở Mỹ, là một trường hợp điển hình, theo CNBC.
90 Seconds là nền tảng sản xuất video điện toán đám mây, có mô hình hoạt động giống như "Uber trong sản xuất video". Tim thành lập công ty vào năm 2010 và hiện tại mỗi tháng công ty đạt doanh thu 1,1 triệu USD.
Trong 4 năm qua, Tim Norton không có địa chỉ cố định. Doanh nhân mang quốc tịch New Zealand di chuyển tới nhiều nơi - bao gồm New York và Singapore - để điều hành doanh nghiệp. Công cụ duy nhất gắn liền với anh là chiếc laptop.
"Mới chỉ cách đây 5 năm thôi, việc di chuyển khắp nơi để điều hành công việc như thế này khó hơn rất nhiều với một chủ doanh nghiệp. Giờ đây, những nền tảng như Uber, SkyScanner, Airbnb, không gian làm việc chung đã khiến cho việc đó trở nên dễ dàng", Tim phát biểu.
Công ty đang phát triển rất nhanh và vừa mở một văn phòng ở Dubai hồi tháng 1 với kế hoạch tăng số lượng nhân sự lên 260 trong vòng 12 tháng tới. Nhưng trước khi tận hưởng thành công, Tim từng thất bại trong kinh doanh và nợ tới 750.000 USD.
Mọi hoạt động từ khi khách hàng đặt hàng đến khi hoàn thành video đều diễn ra thông qua website của công ty. Vì thế, dù đã ra đời 9 năm, 90 Seconds không có trụ sở cố định. Công ty phục vụ hơn 3.000 thương hiệu - bao gồm Uber, Sony, Apple, PayPal, Google, Virgin, Visa.
Nền tảng của 90 Seconds cho phép khách hàng đặt hàng, lên kế hoạch, quay video, biên tập và đánh giá video chuyên nghiệp ở mọi nơi trên thế giới (trên mạng hoặc từ điện thoại di động của họ).
Hiện tại, mạng lưới 12.000 chuyên gia sản xuất video của công ty ở 1 60 nước đã sản xuất hơn 23.000 video.
"Tôi muốn gây dựng mô hình doanh nghiệp kiểu mới. Nó sẽ cho phép tôi vừa chu du khắp thế giới, vừa kinh doanh. Chúng ta không cần phải thuê một ngôi nhà hay căn hộ toàn thời gian để kinh doanh. Cuộc sống của doanh nhân du mục sẽ mang tới những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho chúng ta", Tim thổ lộ.
Những người cộng tác với 90 Seconds không phải làm việc theo giờ hành chính, đồng thời có thể làm việc ở những nơi mà họ thích, dù đó là nhà riêng, quán cà phê hay không gian làm việc chia sẻ.
Hồi tháng 4/2016, công ty của Tim đã nhận khoản vốn 11 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A. Hiện tại, công ty đang trong giai đoạn hoàn tất quá trình gọi vốn 22 triệu USD. Sau vòng gọi vốn này, giá trị của công ty sẽ lên mức hơn 100 triệu USD.