Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động được cắt giảm cơ học

Diendandoanhnghiep.vn Đây là khẳng định của các chuyên gia Viện Nghiên cứu quảnlý kinh tế Trung ương (CIEM) khi nói về quá trình cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động.

Theo các chuyên gia của CIEM thì quá trình cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động thực chất là “cải lùi” với nhiều điều kiện cắt giảm mang tính cơ học, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Qúa trình cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động được đánh giá là không có quá nhiều ý nghĩa, không hỗ trợ được sự phát triển của doanh nghiệp.

Qúa trình cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động được đánh giá là không có quá nhiều ý nghĩa, không hỗ trợ được sự phát triển của doanh nghiệp.

Nguy cơ tăng chi phí cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, CIEM thẳng thắn nhận xét, có rất ít điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động được cắt giảm và việc cắt giảm được thực hiện dưới góc độ giảm cơ học như giảm mức độ yêu cầu về số lượng nhân sự hoặc giảm yêu cầu về quy mô diện tích của cơ sở vật chất và như vậy việc cắt giảm không có nhiều ý nghĩa.

Minh chứng cho những điều mình nói, bà Thảo lấy ví dụ về điều kiện kinh doanh dịch vụ huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động đối với tổ chức huấn luyện, quy định trước khi cắt giảm là “có ít nhất 5 người huấn luyện cơ hữu huấn luyện nội dung chuyên ngành, trong đó có ít nhất 3 người huấn luyện chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành đăng ký huấn luyện và 1 người huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tai nạn lao động”.

Sau khi cắt giảm, điều kiện là “có ít nhất 4 người huấn luyện cơ hữu huấn luyện nội dung chuyên ngành, trong đó có ít nhất 1 người huấn huyện chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành đăng ký huấn luyện và 1 người huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tai nạn lao động”.

Tương tự, điều kiện về cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, quy định trước khi cắt giảm là “diện tích phòng học lý thuyết; phòng, xưởng thực hành, thực tập dùng cho giảng dạy, học tập đảm bảo ở mức bình quân ít nhất là 5,5 – 7,5m2/ chỗ học” và sau khi cắt giảm là “diện tích phòng học lý thuyết; phòng, xưởng thực hành, thực tập dùng cho giảng dạy, học tập đảm bảo ở mức bình quân ít nhất là 5,5m2/ chỗ học”.

Với những quy định này, ông Cung cho rằng trong thời đại cách mạng 4.0, những loại hình đào tạo online đang trở lên phổ biến thì việc đưa ra những quy định như thế này vừa không tạo ra đột phá trong việc đưa ra mô hình kinh doanh mới mà lại vô hình trung làm khó doanh nghiệp”, ông Cung nói.

Thách thức tuân thủ pháp luật

Sau bình luận, ông Cung cũng thẳng thắn nói lên một thực tế là việc tuân thủ pháp luật của Việt Nam là một thách thức lớn và đặt câu hỏi vì sao khối doanh nghiệp Mỹ và châu Âu ít khi vào Việt Nam vì việc tuân thủ luật pháp với họ là quá khó. 

“Với những quy định được thiết kế như thế này, chúng ta đừng vội mừng khi có nhiều FTA thế hệ mới, bởi càng nhiều FTA thì càng có nhiều ràng buộc về các quy định của pháp luật. Mà với doanh nghiệp xuất khẩu, khi không đáp ứng được hay vi phạm các quy định đó thì càng giảm cơ hội xuất khẩu… Ở Singapore, công chức trước khi đưa ra một quy định trong luật phải suy nghĩ tới 3 lần, phải “nhìn trước, nhìn sau, nhìn ngang”, trong khi Việt Nam nếu chỉ “nhìn ngang”, nhìn trực diện các quy định đã thấy nhiều bất hợp lý”, ông Cung bình luận.

Thừa nhận bất cập, ông Vũ Tiến Thành, Trưởng phòng Quản lý an toàn lao động thuộc Cục An toàn lao động khẳng định, bất cập trên là một thực tế và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang sửa đổi các quy định. Tuy nhiên, theo ông Thành, trong quá trình này, Bộ không nhận được đề xuất cắt giảm mặt hàng nào thuộc Danh mục hàng hóa phải kiểm định của các bộ liên quan.

Để cải cách điều kiện kinh doanh và quản lý, kiểm tra chuyên ngành thực chất, đại diện CIEM nhấn mạnh yêu cầu cần tiếp tục bãi bỏ các quy định về điều kiện kinh doanh vô lý, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Với sự chồng chéo quản lý của cơ quan nhà nước, cần thống nhất đầu mối về quản lý an toàn lao động… Ông Đậu Anh Tuấn đề xuất, cần phân chia rõ hàng hóa thuộc diện phải kiểm tra trước khi nhập khẩu, xuất xưởng, hàng nào kiểm tra khi lắp đặt sử dụng; công tác lấy ý kiến xây dựng quy chuẩn, quy trình kiểm định phải được làm kỹ lưỡng…

Đồng tình cần phải có hàng rào kỹ thuật với lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động, song một số doanh nghiệp cho rằng, các hàng rào này không nên đặt quá cao hơn mức cần thiết, tránh trở thành những cái bẫy đối với doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động được cắt giảm cơ học tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659883 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659883 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10