Đúng 6h30, đoàn tàu đầu tiên được lệnh xuất phát từ ga Yên Nghĩa chở theo đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Đường sắt, tổng thầu Trung Quốc và đông đảo các phóng viên báo đài đến đưa tin về sự kiện này...

Khách mời đi thử tàu tập trung tại ga Yên Nghĩa. Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa), mỗi ga đoàn tàu dừng một phút.

Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, những ngày vận hành thử đầu tiên, Tổng thầu Trung Quốc sẽ lập 5 đoàn tàu chạy liên tục dọc trên tuyến chính theo cả hai chiều. Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động.

Trong thời gian đầu chỉ những người được phân công nhiệm vụ mới tham gia và đều là nhân lực thuộc Tổng thầu Trung Quốc. Đến giai đoạn hệ thống vận hành ổn định, Ban quản lý dự án sẽ từng bước đưa nhân sự Việt Nam vào để đào tạo thực hành.

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trước khi tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử, các hệ thống khác của dự án như: đường ray, cáp điện... đã được kiểm tra, vận hành đảm bảo thông số kỹ thuật an toàn.

Việc tích hợp tất cả hệ thống để vận hành chạy như một đoàn tàu bình thường hôm nay là giai đoạn tiếp theo trước khi đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại (khoảng 3-6 tháng nữa).

Thứ trưởng cho biết, trong quá trình chạy thử, Tổng thầu Trung Quốc phải căn chỉnh đảm bảo các thông số kỹ thuật cũng như kỹ năng vận hành để sau này khi đưa vào khai thác thương mại đảm bảo an toàn. "Tuy nhiên, việc đưa vào tổ chức khai thác thương mại còn phụ thuộc nhiều yếu tố như tổ chức giao thông, tiếp quản quản lý giữa các bên". - ông Đông thông tin thêm.

Trao đổi với DĐDN, chị Nguyễn Thị Mai (quận Hà Đông) cho biết: "Lần đầu tiên được đi thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tôi cảm thấy rất hồi hộp, háo hức. Tàu chạy rất êm, từ trên tầu, hành khách có có ngắm nhìn thành phố Hà Nội từ trên cao xuống. Tôi cũng như nhiều người dân Thủ đô rất mong tàu sớm được hoàn thiện và đưa vào vận hành chính thức".

Ông Hoàng Văn Khải (quận Cầu Giấy) hào hứng: "Thông tin chạy thử tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được báo chí, truyền hình tuyên truyền trong nhiều ngày gần đây, nên hôm nay tôi đã xin đi muộn buổi sáng để ra ngắm đoàn tàu sau bao ngày chờ đợi. Tôi mong muốn nhà thầu và cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện để người dân chúng tôi sớm được sử dụng loại dịch vụ hiện đại này".

Diễn đàn Doanh nghiệp đã ghi lại một số hình ảnh trong ngày đầu chạy thử.

Đoàn tàu có cabin lái 2 chiều và hoàn toàn có thể đổi chiều ở cả 2 đầu. Khi đưa vào sử dụng, mỗi đoàn tàu có thể chuyên chở tối đa 1.000 hành khách.

 Đoàn tàu di chuyển qua hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa).

 Hai đoàn tàu di chuyển theo 2 hướng khác nhau đang vào ga Thượng Đình – Thanh Xuân.

Hai đoàn tàu gặp nhau ở Ga Vành đai 3.  

Hai đoàn tàu ngược chạy chiều nhau trên nút giao 4 tầng Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Tàu chạy trên chính tuyến.

Tàu ra khỏi Ga Vành đai 3 hướng về Yên Nghĩa (Hà Đông).

Theo thiết kế dự kiến, vận tốc tàu chạy tối đa là 65 km mỗi giờ, tốc độ trung bình là 30-35 km mỗi giờ.