Doanh nghiệp bỗng dưng mất trụ sở - Bài 3: Bất thường đề xuất quy hoạch?

Diendandoanhnghiep.vn Từ việc rà soát, đối chiếu các nguyên tắc xây dựng công viên đến sự thiếu nhất quán trong các văn bản đã cho thấy sự “duy ý chí” của UBND quận Lê Chân trong việc đưa trụ sở doanh nghiệp vào quy hoạch.

 Trụ sở Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà

Trụ sở Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà

Tiền hậu bất nhất

Trong văn bản 513/UBND – QLĐT ngày 22/3/2021 của UBND quận Lê Chân gửi Sở Xây dựng Hải Phòng về việc đề xuất xây dựng 9 công viên trên địa bàn 7/15 phường (giai đoạn 2021 - 2025), phường Trần Nguyên Hãn “vinh dự” được đề xuất 02 địa điểm là Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà (tại ngõ 78 - Trần Nguyên Hãn) và Công ty xe khách Thanh Long (tại số 440 Tô Hiệu). Thế nhưng không hiểu sao, mới đây ngày 24/5/2021, UBND quận Lê Chân lại có văn bản gửi Sở Xây dựng về việc tham gia ý kiến hoàn thiện Đề án xây dựng các công viên cây xanh trên địa bàn thành phố lại chỉ đề xuất địa điểm trụ sở Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà. Trong khi đây là địa điểm không đảm bảo các nguyên tắc đã được đề ra (diện tích nhỏ - 2.056m2, doanh nghiệp đang hoạt động, địa điểm quy hoạch ngay sát công viên Tam Bạc,…). Ngược lại, địa điểm 440 Tô Hiệu đảm bảo các tiêu chí hơn.

Thậm chí, sau khi Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà có văn bản kiến nghị gửi UBND quận Lê Chân, Sở Xây dựng Hải Phòng về việc đề xuất chọn địa điểm trụ sở doanh nghiệp này làm công viên là không hợp lý và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và đời sống của hàng trăm người lao động. “Trong tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, nếu bị thu hồi mặt bằng thì ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người lao động cũng như các khoản đóng góp cho ngân sách thành phố” – ông Nguyễn Đức Thường, TGĐ Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà cho biết.

Ngày 26/5/2021, Sở Xây dựng Hải Phòng đã có văn bản gửi UBND quận Lê Chân trả lời kiến nghị của doanh nghiệp. Tại văn bản này, Sở Xây dựng đã nêu rõ nguyên tắc xây dựng các dự án công viên dự kiến đầu tư tại các quận trong giai đoạn 2021 – 2025 mà thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo để quận Lê Chân có căn cứ trả lời doanh nghiệp. Tuy nhiên, đã gần nửa tháng nay UBND quận Lê Chân vẫn chưa có động thái nào trả lời kiến nghị của doanh nghiệp này. Ông Thường cho biết, doanh nghiệp ông đã 03 lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Thậm chí, trước đó khi làm đề xuất chọn địa điểm của công ty làm công viên, các đơn vị chức năng của quận, phường chưa một lần liên hệ doanh nghiệp để trao đổi, khảo sát,...

Để làm rõ thắc mắc của doanh nghiệp, PV DĐDN đã liên hệ với ông Đào Duy Giới - Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn, tuy nhiên ông Giới cho rằng việc này liên hệ lên UBND thành phố và từ chối làm việc.

“Máy móc” đề xuất địa điểm

Không chỉ riêng trụ sở Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển mà trong số 07 địa điểm được đề xuất tại văn bản 1039 của UBND quận Lê Chân có đến 06 địa điểm là trụ sở các doanh nghiệp khác. Trong khi đó, đất trống dọc các tuyến sông, hồ trên địa bàn quận lại không được lựa chọn đề xuất. Hoặc điển hình như khu vực ven đê sông Lạch Tray (địa bàn phường Vĩnh Niệm), khu vực hồ Dư Hàng (thuộc địa bàn các phường Nghĩa Xá, Dư Hàng, Hồ Nam). Bà Phạm Hải Sâm (phố Miếu Hai Xã) cho biết, nếu khu vực hồ Dư Hàng được quy hoạch mở rộng làm công viên cây xanh thì rất hợp lý vì mật độ dân cư khu vực này đông, nhu cầu không gian cho nhân dân các phường lân cận rất cần thiết, đồng thời giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực này.

Thế nhưng, những tiêu chí sát sườn như vậy lại không được quận Lê Chân lựa chọn. Thậm chí, để đảm bảo nguyên tắc “mỗi phường xây dựng 01 công viên”, quận Lê Chân còn “máy móc” đến mức lựa chọn 02 địa điểm làm công viên ngay sát nhau. Cụ thể, là địa điểm số 99 Thiên Lôi (Công ty Duyên Hải) thuộc phường Nghĩa Xá và số 215 Thiên Lôi (Công ty Vĩnh Phát) thuộc phường Vĩnh Niệm. Trên lý thuyết là 02 phường khác nhau nhưng địa điểm lựa chọn lại giáp ranh, bởi vậy địa điểm 02 công viên này chỉ cách nhau khoảng hơn 200m.

Được biết, ngày 31/5/2021 hàng chục hộ dân khu vực ngõ 78 Trần Nguyên Hãn đã làm đơn kiến nghị lên Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng và các ngành chức năng phản đối việc xây dựng công viên tại đây. Theo các hộ dân, việc xây dựng công viên tại đây không hợp lý vì công viên Tam Bạc và dải vườn hoa trung tâm thành phố chỉ cách đó chừng 150m. Mặt khác, người dân lo ngại nếu làm công viên sẽ gây mất ổn định về an ninh trật tự, ảnh hưởng đời sống nhân dân tại đây.

“Với những công viên nhỏ lẻ nằm khuất như vậy, các phường lại không có đủ kinh phí, nhân lực quản lý. Chúng tôi e rằng một thời gian sẽ là địa điểm tập kết rác hoặc nơi tụ tập của các đối tượng nghiện ngập, chích hút” – một người dân tỏ ra lo ngại.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bỗng dưng mất trụ sở - Bài 3: Bất thường đề xuất quy hoạch? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713524282 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713524282 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10