Nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế không những tìm cách chuyển đổi mô hình hoạt động để thích ứng mùa dịch, mà còn tích cực chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch.
Không những thế, nhiều doanh nghiệp còn chia sẻ khó khăn với nhau, nhất là vấn đề nhân sự, để cùng nhau vượt qua bão COVID-19.
Những cú rẽ đột ngột
Trong khi phần còn lại điêu đứng thì thương mại điện tử nổi lên như một “phao cứu sinh” cho nhiều nền kinh tế. Đơn cử như tại Amazon, lượng đơn đặt hàng đã tăng vài trăm phần trăm mỗi tuần, riêng tại Mỹ tập đoàn này cần tuyển thêm 100.000 lao động, góp phần hỗ trợ lao động ở những lĩnh vực đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tìm kiếm được việc làm.
Hay như Tập đoàn điện máy General Electric, hãng xe điện Tesla, các nhà sản xuất ô tô General Morors và Ford (Mỹ) đã chuyển phần lớn dây chuyền sản xuất của mình sang sản xuất máy thở. Nhu cầu lao động tại các công ty này cũng là lối thoát cho hàng ngàn nhân sự bị mắc kẹt trong các ngành khác.
Trong khi Alphabet- công ty mẹ của Google, góp sức bằng cách dùng hệ thống trí tuệ nhân tạo DeepMind hỗ trợ các nhà khoa học Mỹ trong việc tìm ra vắc-xin ngừa virus COVID-19.
Đặc biệt, chuỗi siêu thị Woolworths, chiếm 30% thị phần bán lẻ tại Úc, đang mở rộng quy mô thêm 20.000 nhân sự để đáp ứng nhu cầu mua sắm mùa dịch bệnh. Nắm bắt cơ hội này, hãng bay Quatas đã “ký gửi” 5.000 nhân viên. Động thái hợp tác này vừa giải quyết vấn đề việc làm tạm thời cho nhân viên, vừa không mất nhân viên sau khi dịch qua đi để có thể hoạt động trở lại.
Nhìn về Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp dệt may tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước để đẩy mạnh sản xuất khẩu trang cung ứng cho người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu khẩu trang tăng cao và kim ngạch xuất khẩu quần áo giảm. Vinatex là một trong những doanh nghiệp đã nhanh chóng đặt ra mục tiêu sản xuất 25 triệu chiếc khẩu trang.
Để duy trì doanh số, giảm thiệt hại do tác động của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đang chọn giải pháp tăng khuyến mãi để kích cầu, đồng thời chuyển hướng kinh doanh online. Theo Vua Nệm, trong khi thương mại truyền thống sụt giảm thì thương mại điện tử không bị ảnh hưởng, một phần do Vua Nệm đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi “Đổi nệm cũ” hay “Mua 1 tặng 1” để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm nệm mới phù hợp với điều kiện gia đình.
Có thể bạn quan tâm
08:12, 01/04/2020
19:00, 31/03/2020
09:38, 31/03/2020
02:46, 31/03/2020
Trong khi đó, nhiều cơ sở đào tạo cũng bắt đầu đưa vào sử dụng các phương án học từ xa thông qua: zoom, skype, webinar… để giúp việc học tập của các học sinh không bị gián đoạn. Đơn cử như YOLA triển khai chương trình YOLA SMART Learning đã thu hút hàng nghìn học viên tham gia…
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chia sẻ khó khăn với cộng đồng, chung tay cùng Chính phủ phòng chống dịch bệnh. Đầu tháng 3, Vincom Retail thuộc Vingroup đã dành 300 tỷ đồng để giảm giá thuê mặt bằng và phát hành các phiếu giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng mua sắm tại Vincom. Mới nhất, Vingroup hỗ trợ 125 tỷ đồng bằng máy thở, máy xét nghiệm, bộ sinh phẩm xét nghiệm và nghiên cứu COVID-19...
Vấn đề khó hơn của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp lúc này không chỉ là chống dịch mà còn chuẩn bị nguồn lượng để tăng tốc trở lại khi dịch bệnh được khống chế. Mô hình “cộng sinh”, mà Qantas Airway và Woolworths đang thực hiện rất đáng để các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo trong lúc này.