DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: Với Nhanh.vn, Momo bắt nhịp xu hướng fintech-SME

Diendandoanhnghiep.vn Với bước đầu tư vào Nhanh.vn, Momo đang thể hiện tham vọng tấn công vào thị trường tài chính công nghệ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) - một xu thế đang lên của thế giới.

>>Tham vọng của MoMo khi đổ tiền đầu tư cho Nhanh.vn

Trong tuần vừa rồi, đại diện Momo cho biết đơn vị này vừa hoàn thành kế hoạch đầu tư vào Nhanh.vn. Nhanh.vn là một giải pháp quản lý bán hàng đa kênh trên nền tảng điện toán đám mây. Các sản phẩm của Nhanh.vn bao gồm phần mềm quản lý bán hàng, thiết kế website, cổng kết nối người bán - đơn vị vận chuyển, phần mềm hỗ trợ bán hàng trên các sàn TMĐT.

Đến hiện tại, Nhanh.vn đã kết nối và cung cấp sản phẩm cho hơn 80.000 doanh nghiệp tại Việt Nam, chủ yếu là các SME. Có thể dự đoán chắc chắn rằng, sau khi đầu tư, Momo sẽ trở thành công cụ tài chính tích hợp sẵn trên nền tảng cho các đối tác hiện tại và tương lai của Nhanh.vn.

Như vậy, sau khi đã có lượng người dùng cuối đông đảo, tập trung cung cấp dịch vụ cho khách hàng cá nhân, thì hiện tại Momo đã bắt đầu để mắt và lấn sân sang mảng công nghệ tài chính (fintech) cho các doanh nghiệp SME.

Chiến lược này của Momo là một bước đi phù hợp với xu thế phát triển của thị trường công nghệ tài chính thế giớ, bởi lĩnh vực giải pháp fintech cho SME hiện nay đang rất nóng với nhiều thành công nổi bật.

Chẳng hạn, Fundbox, một startup Mỹ cung cấp sản phẩm tài chính và cho vay hướng đến các doanh nghiệp nhỏ, đã huy động thành công 100 triệu USD ở vòng gọi vốn Series D, nâng tổng giá trị startup lên 1,1 tỷ USD. Kể từ khi ra mắt sản phẩm đầu tiên năm 2013 cho đến nay, Fundbox đã kết nối với hơn 325.000 doanh nghiệp nhỏ, tổng số tiền giao dịch lên đến 2,5 tỷ USD. Năm 2021, tỷ lệ khách hàng mới của họ tăng gấp ba.

Đại diện Fundbox cho biết startup này tập trung vào cung cấp dịch vụ tài chính cho những doanh nghiệp B2B, hơn là doanh nghiệp B2C, chẳng hạn đơn vị cung cấp thực phẩm hoặc dịch vụ nhân sự cho các nhà hàng. Vì các doanh nghiệp B2B cũng cần những khoản vay để duy trì hoạt động trong khi chờ đối tác của mình thanh toán các hóa đơn. Đó là điểm mà Fundbox có thể khai thác tốt.

Hiện tại, ngoài tập trung dịch vụ cho vay, Fundbox còn nhắm đến mảng ứng dụng thanh toán với sản phẩm Flex Pay. Và dĩ nhiên Flex Pay có lợi thế rất lớn từ nguồn khách hàng khủng vốn có của Fundbox.

Nếu Mỹ có Fundbox thì Mexico có Konfio. Konfio cũng là đơn vị cung cấp khoản vay cho các SME. Startup thành lập năm 2014 này đã thu hút nhiều khoản đầu tư từ các ông lớn. Chẳng hạn Softbank và Goldman Sachs, mỗi bên đầu tư 100 triệu cho Konfio vào năm 2019.

Vào cuối năm 2020, Konfio đã mua lại Gestionix, một công ty chuyên phát triển hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Với sản phẩm và nguồn khách hàng từ Gestionix, Konfio hy vọng có thể nâng cao tính cạnh tranh của mình trong thị trường fintech cho SME. Thương vụ này rất tương đồng với thương vụ Momo đầu tư vào Nhanh.vn.

 >>Vietnam DX Summit 2021: Công bố khung hướng dẫn chuyển đổi số cho SMEs

Sự phát triển của fintech trong thị trường SME không phải là chuyện gây bất ngờ, bởi theo nhiều chuyên gia đánh giá, fintech và SME là đôi bạn cùng tiến. Hay nói cách khác, nhiều tính năng của fintech rất phù hợp với nhu cầu của SME.

Trong những năm gần đây, việc thanh toán tiền mua sản phẩm, dịch vụ trên web hay trong ứng dụng của SME trở nên phổ dụng. Và fintech đang làm rất tốt vai trò cung ứng tính năng này cho SME. Thậm chí, các fintech còn đang có phần lấn lướt các giải pháp thanh toán của ngân hàng truyền thống trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, fintech còn có khả năng cung cấp các dữ liệu tài chính liên quan tới SME để các SME có thể lên chiến lược marketing nhắm mục tiêu và dựa theo dữ liệu với giá cả phải chăng hơn. Đây là ưu điểm, lợi thế cạnh tranh nổi bật của fintech so với các dịch vụ hiện tại của ngân hàng truyền thống.

Những điều này khiến SME trở thành tập khách hàng lớn và tiềm năng cho fintech.

Trong thời đại kinh tế hiện đại phát triển nhanh như hiện nay, sự năng động của SME và tính hiệu quả của fintech là một cặp bài trùng không thể bỏ qua. Vậy nên với việc đầu tư vào Nhanh.vn, có vẻ Momo đang kỳ vọng bắt kịp đoàn tàu “fintech-SME”.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: Với Nhanh.vn, Momo bắt nhịp xu hướng fintech-SME tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713487998 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713487998 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10