Doanh nghiệp địa ốc thích ứng với chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Số hóa thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp bất động sản bởi nó giúp xây dựng những mô hình kinh doanh mới, đảm bảo duy trì hoạt động, hướng tới phát triển bền vững.

Đây là nội dung được đưa ra tại hội thảo trực tuyến do Cộng đồng phát triển bất động sản bền vững (RealCom) thực hiện mới đây với sự tham gia của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Giám đốc điều hành, người sáng lập Công ty cổ phần dịch vụ Bất động sản Sen Vàng

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Giám đốc điều hành, người sáng lập Công ty cổ phần dịch vụ Bất động sản Sen Vàng chia sẻ tại hội thảo 

Thách thức buộc phải thay đổi

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Giám đốc điều hành, người sáng lập Công ty cổ phần dịch vụ Bất động sản Sen Vàng cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh bất động sản đối với các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án thời kỳ dịch COVID-19 và hậu dịch COVID-19 chính là phát triển bền vững.

Trên thị trường, hiện chỉ có phân khúc đất nền và bất động sản công nghiệp là những phân khúc có nhiều “điểm sáng” trên thị trường. Tuy ảnh hưởng từ dịch bệnh nhưng bất động sản vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn nên giá vẫn cao. Điều này cũng có thể lý giải là do khan hiếm nguồn cung, giá nguyên vật liệu tăng và các địa phương vừa điều chỉnh giá đất.

Bà Ngọc cho biết, hiện có 5 thách thức đặt ra cho nhóm bất động sản gồm: chính sách pháp lý, sự biến đổi khó lường của đại dịch; sức chịu đựng và khả năng phục hồi nền kinh tế sau đại dịch; chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu; áp lực lớn từ ách tắc nguồn cung khiến chủ đầu tư khó khăn về nguồn vốn.

Theo bà Ngọc, mỗi doanh nghiệp bất động sản cần chủ động lên kịch bản riêng cho đơn vị của mình để sẵn sàng đối phó và thích ứng. Ngoài việc đáp ứng sự thay đổi của thị trường, chủ đầu tư phải nghiên cứu kỹ hơn về những thay đổi của khách hàng, nhà phân phối, chú trọng đến các phân khúc còn khan hiếm trên thị trường, đặc biệt là nhà ở có giá bình dân dành cho người thu nhập còn hạn chế. Quá trình hướng tới phát triển bền vững có thể chậm nhưng phải chắc chắn.

Thị trường bất động sản hướng tới sự phát triển bền vững

Trong bối cảnh kinh tế số thay đổi từng ngày, từng giờ, doanh nghiệp bất động sản phải áp dụng công nghệ để đổi mới sáng tạo trên các “mặt trận” kinh tế, xã hội, môi trường trong tiến trình phát triển bền vững.

Thích ứng với chuyển đổi số

Trong khi đó, ông Trịnh Tùng Bách – Người sáng lập GBS (Green Building Solution) cho rằng, thực tế thời gian qua cũng cho thấy nhóm sản phẩm bất động sản công trình xanh ngày càng tăng với lợi thế về giá bán, tốc độ bán hàng cùng nhiều lợi ích lâu dài khác, kể cả khâu vận hành...

Để làm được điều này, các chủ đầu tư nên “nhập cuộc” ngay từ khâu quy hoạch, lựa chọn vị trí với những tiêu trí rõ ràng hay việc sử dụng thiết kế, thi công, vận hành theo tiêu chuẩn đặt ra... Nhóm công trình xanh, đô thị thông minh hiện đang là nhữngnhân tố hướng tới phát triển bền vững. Sản phẩm chính là yếu tố quan trọng nhất bởi sản phẩm bất động sản tồn tại hàng chục, hàng trăm năm và phục vụ trực tiếp cho đời sống của con người.

Ở góc độ khác, theo chuyên gia kinh tế Tạ Văn Thành, từ việc giãn cách, hạn chế tiếp xúc, công nghệ số đã chứng minh sự ưu việt trong quảng bá sản phẩm, kết nối thông tin, tăng tương tác giữ chủ đầu tư và khách hàng.

Vị chuyên gia cho biết, dịch bệnh COVID-19 chính là nhân tố thúc đầy chuyển đổi số nhanh chóng của doanh nghiệp bất động sản để hướng tới phát triển bền vững.

Các chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh công cuộc số hóa trong bất động sản

“Từ năm 2020 đến nay, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã đầu tư mạnh cho các trang giao dịch trực tuyến, ứng dụng công nghệ đa nền tảng để kết nối. Tại Việt Nam, có khoảng 56 công ty “chào sân” trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, tới 80% trong số này lại là công ty có vốn đầu tư từ nước ngoài, hoặc công ty nước ngoài” – chuyên gia Tạ Văn Thành chia sẻ.

Mặt khác, theo vị chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản cũng cần nhiều sự trợ giúp từ chính sách của Nhà nước mà trước hết là việc số hóa dữ liệu.

Lấy dẫn chứng, chuyên gia Tạ Văn Thành cho biết, ngay từ việc tìm kiếm các bản đồ quy hoạch 1/2000 ở các địa phương rất khó để tiếp cận và hiện chỉ mới TP HCM làm được việc này.

Thêm một nội dung để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số là vấn đề tài chính. Theo ông Thành, Chính phủ cần có chế tài để minh bạch hóa, số hóa bất động sản ngay từ giao dịch.

“Hiện quy trình giao dịch bất động sản rất chặt chẽ nên khi số hóa, các thủ tục này cũng cần được cơ quan chức năng của Nhà nước công nhận để tránh tranh chấp, rủi ro, giảm bớt tiêu cực, phiền hà trong quá trình giao dịch” – vị chuyên gia kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp địa ốc thích ứng với chuyển đổi số tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637355 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637355 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10