Doanh nghiệp “dìu nhau” qua đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn VCCI cần triển khai sớm Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19 bởi hiện nay rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn đang loay hoay trong cách chính sách hỗ trợ của nhà nước mà chưa được hỗ trợ.

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, Tổng Giám Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH MTV

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM nhấn mạnh tại Hội nghị Ban chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ 14, khóa VI, diễn ra ngày 8/9 với hình thức trực tuyến.

Theo ông Chu Tiến Dũng Dũng, hội viên của VCCI ngoài những Tập đoàn, doanh nghiệp lớn thì phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Rất nhiều doanh nghiệp hiện vẫn chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ của nhà nước, do đó khó khăn chồng khó khăn.

Là một tổ chức chuyên nghiệp, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, việc VCCI thành lập Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID được các thành viên trong Ban chấp hành ủng hộ cao bởi hơn ai hết, hiện tại, doanh nghiệp và người lao động đều chấp nhận thực tế có thể phải sống chung với dịch trong một thời gian dài nữa và không thể đợi trong tương lai gần về một Việt Nam hoàn toàn không còn dịch.

Do đó, cùng với việc sáng tạo, thay đổi các hình thức kinh doanh cho phù hợp, doanh nghiệp cũng rất cần các tổ chức như VCCI đứng ra hỗ trợ về nhiều mặt để đẩy mạnh nội lực trong doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Từ nội lực mạnh đó, doanh nghiệp mới có thể vừa chiến đấu lâu dài với COVID-19, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống cho người lao động. Khi doanh nghiệp mạnh lên, mới có thể đồng hành cùng Chính phủ, tạo thêm sức mạnh nội lực cho Chính phủ.

Như chúng ta đã biết, hiện nay chưa có thuốc chữa COVID-19, chúng ta đang chữa trị theo phác độ do Bộ Y tế đưa ra, sốt, ho thì uống thuốc... Trong khi đó, việc tăng cường sức khoẻ trong bối cảnh đại dịch rất cần thiết, thực tế rất nhiều người có sức khoẻ tốt, thực hiện tốt 5K đã tự khỏi COVID-19 sau một thời gian nhiễm bệnh.

Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19

Dự kiến, Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19 của VCCI sẽ ra mắt trong tháng 9/2021.

COVID-19 tấn công mạnh nhất vào phổi, do đó, ông Dũng kiến nghị, "ngoài 5K, vaccine và công nghệ, cần phát động phong trào thể dục trong toàn dân để nâng cao sức khoẻ, trong đó đặc biệt lưu ý tới các bài thể dục liên quan đến thở. Ngoài ra, việc bổ sung dinh dưỡng cũng rất cần thiết để nâng cao thể trạng, đề kháng của con người. Nếu chúng ta khoẻ mạnh, tuân thủ đúng các khuyến nghị từ Bộ Y tế, sẽ hạn chế được tình trạng mắc COVID-19, hoặc nếu mắc COVID-19 thì khả năng phục hồi cũng tốt hơn".

Để làm được điều đó, theo ông Dũng, cần phải tăng cường phủ sóng vaccine trên toàn quốc, làm sao để sớm đạt được 70% dân số được tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm 2021.

Trở lại với vấn đề VCCI thành lập Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19, ông Dũng kỳ vọng, Hội đồng này sẽ là “cầu nối” giúp các doanh nghiệp hợp sức lại với nhau, doanh nghiệp mạnh có thể chia sẻ kinh nghiệm sản xuất kinh doanh an toàn cho các doanh nghiệp yếu hơn, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong các doanh nghiệp, địa phương hoặc có thể hỗ trợ kinh phí bằng cách đóng góp vào Quỹ hỗ trợ của Hội đồng, để qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp yếu hơn vượt qua “bão COVID-19”.

Ông Dũng cũng mong rằng, Hội đồng sẽ nhìn nhận thực tế những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải trải qua để có những kiến nghị tới cấp cao hơn về các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch.

Ông Dũng cho biết thêm, Tại TP HCM, doanh nghiệp đã rất kệt quên, nên hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để có thể phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người lao động trong quý 4/2021. Có thể từ 15/9 tới, TP HCM sẽ mở cửa kinh tế đối với một số “vùng xanh”, nhưng nếu mở cửa mà vẫn ngăn sông, cấm chợ ở nhiều nơi thì việc giao thương giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với các đại lý, người tiêu dùng vẫn rất khó khăn. Do vậy, cần một kiến nghị tổng thể hơn để hỗ trợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ở khu vực phía Nam – nơi hứng chịu nhiều tốt thất nhất do đại dịch mang lại.

Tại Hội nghị Ban chấp hành VCCI lần thứ 14, khóa VI, diễn ra ngày 8/9, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI đã giới thiệu về Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19. Theo đó, Hội đồng nhằm mục đích tập hợp các doanh nghiệp, kết nối các hiệp hội doanh nghiệp cùng hợp sức ứng phó với COVID-19, đồng hành cùng Chính phủ, hạn chế tổn thất, duy trì vận hành của doanh nghiệp, bảo vệ người lao động, góp sức vào cuộc chiến chống COVID-19 của cả nước.

Một số nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng gồm: Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, giải pháp ứng phó của doanh nghiệp với các vấn đề phát sinh từ dịch bệnh COVID-19; Đề xuất các chính sách, giải pháp với các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương trong ứng phó COVID-19; Kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp trong ứng phó COVID-19; Ủng hộ các nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cả đất nước và của cộng đồng doanh nghiệp; Đề xuất tuyên dương và tuyên truyền về các doanh nghiệp tiêu biểu trong công tác phòng chống COVID-19 và đảm bảo sản xuất kinh doanh.

Tổng Thư ký VCCI cho biết, Hội đồng là cơ chế hợp tác giữa VCCI với các cơ quan nhà nước, các tổ chức trong nước và quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp trong việc ứng phó với COVID-19. Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tham vấn và tham gia các hoạt động trong khuôn khổ của Hội đồng theo nguyên tắc tự nguyện.

Hội đồng kết nối với Ban Chỉ đạo Quốc gia, phòng chống dịch COVID-19 và các nhóm công tác của Chính phủ, các địa phương trong tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các chuỗi sản xuất, cung ứng vật tư, lương thực, thực phẩm, lưu thông hàng hoá, các nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu lớn, các điều kiện hỗ trợ việc duy trì sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

"Hoạt động của Hội đồng được hỗ trợ từ nguồn lực của VCCI, nguồn đóng góp tự nguyện của doanh nghiệp và các nguồn lực xã hội khác. Hội đồng dự kiến ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác vận hành bộ máy, trước mắt sử dụng nền tảng tương tác trực tiếp Workplace của Facebook vào công tác kết nối nội bộ và tương tác với doanh nghiệp.

Hội đồng do Đảng đoàn thông qua chủ trương và Ban Thường trực VCCI ra quyết định thành lập và chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn, Ban Thường trực VCCI. Hội đồng gồm các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và đại diện các cơ quan nhà nước tham gia hợp tác để hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó COVID-19.

Hiện Ban Thường trực VCCI đã và đang khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để ra mắt Hội đồng trong tháng 9/2021". - Tổng Thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp “dìu nhau” qua đại dịch tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713545020 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713545020 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10