Doanh nghiệp kêu cứu vì “thuế chồng thuế”

Diendandoanhnghiep.vn DĐDN vừa nhận được kiến nghị của Cty Minh Đức cho rằng doanh nghiệp bị truy thu thuế xuất khẩu khoáng sản qua cửa khẩu Lào Cai chưa hợp lý vì thuế này đã tính vào giá trị hải quan.

Trước đó, theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, việc xác định thuế mặt hàng quặng sắt phải tính cả thuế xuất khẩu là chi phí để cộng vào trị giá hải quan. Do vậy, các doanh nghiệp cho rằng giá tính thuế theo công thức bao gồm cả thuế xuất khẩu thì thuế suất của mặt hàng quặng sắt mà doanh nghiệp phải nộp sẽ là 56%, tăng thêm 16% so với thuế suất theo quy định mặt hàng quặng sắt là 40%.

br class=

Dây truyền khai thác quặng sắt tại Lào Cai.

Thuế chồng thuế?

Tại văn bản giải trình và kiến nghị một số nội dung gửi Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban tài chính Ngân sách Quốc hội ngày 12/01/2020, đại diện Công ty CP khai khoáng Minh Đức (Cty Minh Đức) cho rằng: “Trị giá hải quan để tính thuế xuất khẩu được xác định bằng toàn bộ số tiền bên mua (đối tác Trung Quốc) đã thanh toán”.

Đối chiếu Luật Hải quan, Nghị định 08/2015/NĐ-CP, Thông tư 39/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015, và các văn bản mà Bộ Tài chính đã hướng dẫn thì hoàn toàn không phù hợp. Vì số tiền bên mua (đối tác Trung Quốc) đã thanh toán đã bao gồm cả tiền thuế xuất khẩu phải nộp, do vậy thuế tính vào giá trị hải quan thì sẽ bị “thuế chồng thuế”.

Cũng theo đại diện Cty Minh Đức, thuế xuất khẩu Công ty đã nộp là: 110.080.134.511 đồng, trên cơ sở 40% giá trị hải quan theo quy định đã tham vấn giá của Cơ quan Hải quan. Vậy, số tiền ấn định truy thu thuế của Kiểm toán Nhà nước khu vực VII tại văn bản số 478/KTNN-TH ngày 25/9/2018 (Phụ biểu số 14/BCKT-NSĐP) thì giá tính thuế bao gồm: Tiền hàng tại cửa khẩu xuất và tiền thuế xuất khẩu (vì theo cách tính như vậy thì đơn vị xuất khẩu quặng sắt qua cửa khẩu Lào Cai sẽ bị thu thêm một lần thuế nữa đối với số tiền thuế xuất khẩu đã nộp vì thuế xuất khẩu bao gồm cả thuế xuất khẩu đã nộp).

“Như vậy, nếu xác định giá trị tính thuế theo công thức này, thuế suất của mặt hàng quặng sắt mà doanh nghiệp phải nộp sẽ là 56%, tăng thêm 16% so với thuế suất theo quy định mặt hàng quặng sắt là 40%, gây khó khăn cho doanh nghiệp vì đơn vị không có nguồn để nộp số thuế tăng thêm này, do Hợp đồng đã ký với bên mua là “mua đứt bán đoạn” và đã quyết toán xong từ lâu”, đại diện Cty Minh Đức cho biết.

Vì kiến nghị của kiểm toán

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước khu vực VII đã kiến nghị truy thu thuế xuất khẩu khoáng sản qua địa bàn Lào Cai của các doanh nghiệp là 456 tỷ đồng. Đến ngày 25/12/2019, đã có 3 doanh nghiệp là Công ty TNHH Khoáng sản luyện kim Việt Trung, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Lan và Công ty CP Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Việt Phát nộp tổng số tiền là 232,4 tỷ đồng và nộp tiền chậm nộp thuế là 29,6 tỷ đồng.

Số tiền còn phải truy thu là 223,3 tỷ đồng của 8 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH xây dựng Lan Anh, Công ty phát triển số 1, Công ty CP khai khoáng Minh Đức, Công ty CP khai thác chế biến khoáng sản Lào Cai, Công ty TNHH Thủy Linh, Công ty TNHH Ngọc Sơn, Công ty CP thương mại xây dựng Hoàng Gia Lào Cai và Công ty TNHH thương mại Quang Đăng.

Trước đó, trong tháng 4/2019, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản yêu cầu Cục Hải quan Lào Cai ban hành kết luận kiểm tra theo hướng ấn định số thuế xuất khẩu các doanh nghiệp phải nộp bổ sung theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không chấp thuận thực hiện các văn bản của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan vì cho rằng phương án kinh doanh từ năm 2015 tới 2018 đã thực hiện xong, kết quả sản xuất kinh doanh đã được hạch toán theo thực tế, các doanh nghiệp đã kê khai và nộp thuế theo đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Nếu thực hiện truy thu số thuế theo văn bản chỉ đạo của Tổng cục Hải quan thì tổng số tiền 13 doanh nghiệp phải nộp bổ sung rất lớn, lên tới hơn 400 tỷ đồng, chưa bao gồm tiền chậm nộp, tiền phạt hành chính.

Đại diện Cty Minh Đức cũng khẳng định, việc xuất khẩu quặng sắt qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai của Cty Minh Đức được thực hiện theo sự cho phép của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai. Do vậy, doanh nghiệp khẩn thiết đề nghị Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban tài chính Ngân sách Quốc hội xem xét kiến nghị không truy thu thuế.

Báo DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp kêu cứu vì “thuế chồng thuế” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713521168 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713521168 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10