Doanh nghiệp khó “chạm tay” vào gói hỗ trợ

Diendandoanhnghiep.vn “Từ lúc COVID đợt 1 doanh nghiệp chúng tôi đã rất nhiều lần làm đơn xin được hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ nhưng đến giờ chưa thấy được hỗ trợ gì”.

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Thiềng – TGĐ Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu (Hải Phòng) tại chương trình Diễn đàn doanh nghiệp số 1: Du lịch Hải Phòng đối phó đại dịch giai đoạn 2.

Không riêng gì doanh nghiệp của ông Hoàng Thiềng, thực tế có rất nhiều doanh nghiệp dù chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh, phải cắt giảm lao động, thu hẹp quy mô sản xuất nhưng vẫn không thể “chạm tay” vào được các gói hỗ trợ.

Du lịch Hải Phòng gặp nhiều thách thức khi lượng khách tiếp tục giảm trong mùa dịch Covid-19

Du lịch Hải Phòng gặp nhiều thách thức khi lượng khách tiếp tục giảm trong mùa dịch COVID-19

Ông Thiềng cho biết, từ lúc COVID - 19 đợt 1, các doanh nghiệp du lịch Hải Phòng gặp rất nhiều khó khăn vì phải nuôi một bộ máy cồng kềnh. Riêng doanh nghiệp của ông, một tháng phải trả 1,2 tỷ đồng tiền lương cho nhân viên, 360 triệu đồng tiền nước, 600 triệu đồng tiền điện mà không hề có một khoản thu nào.

Đặc thù của du lịch Hải Phòng và du lịch miền Bắc rất khác, là du lịch 1 mùa, chỉ có 3 tháng hè còn lại 9 tháng mùa đông thì “nằm im” nên không riêng gì dịch bệnh, mùa đông doanh nghiệp làm du lịch cũng rất khó khăn. Theo tiếng gọi của lãnh đạo thành phố, ông Thiềng từ TP HCM ra Hải Phòng để đầu tư cho khu du lịch quốc tế Hòn Dáu, rồi tạo ra một số điểm vui chơi giải trí. Tắm biển thì có bãi lọc nước biển. Ngoài ra doanh nghiệp còn tạo ra vườn thú, nhập các con hươu cao cổ, sư tử, hổ… để hấp dẫn du khách.

Tuy nhiên, chưa kịp hoàn hồn sau đợt dịch bệnh lần 1 thì lại đến lần thứ 2. Dịch đợt 2 này doanh nghiệp cũng bị hủy tất cả các tour, yêu cầu trả lại tiền, các đoàn hội thảo, hội nghị đều bị trả lại. "Nếu kéo dài tình trạng như thế này, chúng tôi không còn đủ sức để đầu tư, để làm các điểm đến, vui chơi giải trí mới nữa. Chúng tôi đã rất vui mừng khi nhận được thông tin của Chính phủ có những gói hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn do đại dịch COVID-19, Chính phủ có những ưu tiên cho doanh nghiệp để vượt qua khó khăn: giảm thuế, giãn nợ… Nhưng từ đó đến nay chúng tôi chưa nhận được một đồng hỗ trợ nào", ông Thiềng cho biết.

ông Hoàng Thiềng – TGĐ Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu (Hải Phòng)

Ông Hoàng Thiềng – TGĐ Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu (Hải Phòng)

Doanh nghiệp chúng tôi đã rất nhiều lần làm đơn xin được hỗ trợ gửi các cơ quan chức năng nhưng từ đầu mùa COVID đến giờ chưa nhận được nên đợt 2 chúng tôi cũng không làm đơn nữa", ông Thiềng bức xúc.

Cũng khó khăn không kém so với Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu, đại diện Công ty du lịch Hoa Phượng cho biết, những doanh nghiệp lớn còn khó tiếp cận với các gói hỗ trợ của Chính phủ thì những doanh nghiệp vừa và nhỏ không biết tiếp cận như thế nào.

"Doanh nghiệp nhỏ và vừa như chúng tôi đang cần tiếp cận nguồn vốn để đảm bảo dòng tiền. Tuy nhiên khi tiếp cận bên phía ngân hàng thì ngân hàng cho biết, ngành du lịch đang đóng băng thì vay tiền làm gì và nguồn trả nợ sẽ ở đâu. Đó là điều mà doanh nghiệp tôi đang khó khăn và trăn trở"", ông Phong, Công ty du lịch Hoa Phượng chia sẻ.

Đại diện Công ty du lịch Hoa Phượng

Đại diện Công ty du lịch Hoa Phượng

""Có những doanh nghiệp có thể chờ được hàng không hoàn tiền lại 6 tháng nữa nhưng có doanh nghiệp không thể chờ được. Nhiều doanh nghiệp Hà Nội, các tỉnh thành khác đã đóng cửa các văn phòng du lịch tại Hải Phòng. Vậy những doanh nghiệp nhỏ ở Hải Phòng có đủ khả năng chống đỡ đến cuối năm hay không", ông Phong đặt câu hỏi.

Theo đánh giá từ Bộ Kế hoạch Đầu tư, hiệu quả các gói hỗ trợ thời gian qua chỉ ở mức vừa phải. Trong đó, gói 62.000 tỷ đồng hỗ trợ an sinh xã hội nhưng đến nay mới triển khai được hơn 11.000 tỷ, đạt chưa tới 18%. Đây là tỷ lệ rất thấp và có tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm khiến việc triển khai hỗ trợ bị chậm trễ.

Các chuyên gia cho rằng cần có chính sách hỗ trợ mới khi dịch tái bùng phát, nhưng cần phải đánh giá lại hiệu quả của chính sách đã ban hành trước khi đưa ra hỗ trợ mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp khó “chạm tay” vào gói hỗ trợ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705498 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705498 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10