Doanh nghiệp mới là nơi tạo ra nguồn thu bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Xăng dầu có số thu lớn nhưng tương lai không ổn định. Chỉ có thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt các doanh nghiệp FDI thì mới tạo ra nguồn thu bền vững.

>>Hải quan Quảng Ninh: Chủ động kiến nghị bãi bỏ thủ tục không phù hợp

Ông Trịnh Văn Nhuận, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh chia sẻ về thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Ninh để tạo nguồn thu bền vững.

Ông Trịnh Văn Nhuận, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Quỳnh Nga

Ông Trịnh Văn Nhuận, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Quỳnh Nga

-Theo ông, nguồn thu hải quan Quảng Ninh tăng thời gian qua là do những yếu tố nào?

Thứ nhất, xăng dầu tăng, 6 tháng đầu năm 2022 giá xăng dầu tăng cao, lượng xăng dầu nhập khẩu cũng tăng so với năm 2021, do nhu cầu trong nước tăng cao.

Thứ hai, lượng than xuất và nhập khẩu. Than tại cửa khẩu cảng Cẩm Phả có xuất và nhập, xuất theo các hợp đồng ký với các đối tác nước ngoài hàng năm và trước đây. Còn nhập than chất lượng cao về cho các nhà máy luyện thép và các nhà máy yêu cầu than chất lượng cao, như nhà máy điện, xi măng…

Giá than trên thị trường thế giới tăng 2,5 lần so với năm 2021, có thời điểm tăng 3 lần. Giá than và lượng than tăng đã tạo ra số thu ngân sách của hải quan Quảng Ninh năm nay 9 tháng đã hoàn thành kế hoạch cả năm.

-Tuy nhiên, trong bối cảnh doanh nghiệp đang còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng việc thu xuất nhập khẩu tăng lại đến từ yếu tố giá xăng, dầu. Ông bình luận như thế nào về vấn đề này?

Đây cũng là vấn đề được chúng tôi đặt ra trong nhiều năm nay. Như tôi có trao đổi, số thu của hải quan Quảng Ninh chiếm tỉ trọng cao vẫn là xăng, dầu nhập khẩu.

Chúng tôi cho rằng điều này không bền vững. Nguồn thu từ xăng dầu cao là do lượng và giá tăng. Tuy nhiên, thuận lợi với người này nhưng lại khó khăn cho người khác.

Vì giá xăng dầu tăng thì trong nước ảnh hưởng đầu vào đến các doanh nghiệp do chi phí tăng cao và tạo ra lạm phát. Vấn đề này hải quan Quảng Ninh cũng đã nhìn ra và chúng tôi xác định không dựa vào số thu xăng dầu là chính.

Để khắc phục vấn đề này và phát triển lâu dài, hải quan Quảng Ninh luôn cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan, tăng cường các hội nghị để nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp, thu hút các doanh nghiệp ở các khu vực khác về Quảng Ninh.

Có thể xa hơn các địa phương khác nhưng doanh nghiệp vẫn về Quảng Ninh, vì doanh nghiệp luôn nhận được ở chúng tôi sự tận tình, phục vụ “không giờ giấc”. Hải quan Quảng Ninh thông quan không có thứ 7, chủ nhật, không có hết giờ hành chính. Đây là thế mạnh của chúng tôi.

>>Hải quan Quảng Ninh: Tháo gỡ “điểm nghẽn” cho doanh nghiệp

 

-Vậy, để vừa có nguồn thu bền vững đồng thời vẫn đảm bảo được “sức khoẻ” của doanh nghiệp, theo ông chúng ta cần có giải pháp gì?

Chúng tôi luôn tham mưu cho tỉnh thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt các doanh nghiệp FDI vào các khu công nghiệp để tạo ra nguồn thu bền vững. Trên thực tế chúng tôi cũng đang làm rất quyết liệt vấn đề này. Kết quả, thời gian qua Quảng Ninh đã thu hút được rất nhiều dự án vào các khu công nghiệp tại Quảng Yên, Hải Hà, Hạ Long…

Chúng tôi cho rằng, những doanh nghiệp này mới tạo ra sự bền vững trong nguồn thu, vì doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu và xuất khẩu hàng hoá.

Còn với xăng dầu, mặc dù có số thu lớn nhưng tương lai không ổn định. Quan điểm của chúng tôi là xăng dầu không phải là nguồn thu chính yếu và lâu dài, mà phải hướng sang các hoạt động khác.

Cụ thể, theo ông hướng sang các hoạt động khác sẽ như thế nào?

Đó là phải thu hút được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư và sản xuất tại Quảng Ninh thì khi đó số thu sẽ lớn. Ví dụ, Bắc Ninh mặc dù là một tỉnh nhỏ nhưng lại có kim ngạch và số thu rất lớn. Chỉ với tập đoàn Samsung, riêng kim ngạch của doanh nghiệp này bằng 50% cả nước. Tôi cho rằng, đây mới là hướng phát triển bền vững.

-Trân trọng cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp mới là nơi tạo ra nguồn thu bền vững tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713991988 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713991988 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10