Doanh nghiệp nhỏ vẫn khó vay vốn ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn Tuy đã có chính sách hỗ trợ, nhưng các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vẫn chật vật trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng...

Trao đối với một số DNNVV, khó khăn trong phát triển thị trường, tiếp cận khách hàng, thủ tục hành chính... được các doanh nghiệp nhận định đôi khi không "đáng sợ" bằng khó khăn về tiếp cận vốn.

"Lên đời doanh nghiệp, chúng tôi có được ưu đãi vốn vay ngân hàng để buôn bán làm ăn theo phương thức hiện tại hay không" - một tiểu thương đặt câu hỏi khi được khuyến khích nâng cấp thành... doanh nghiệp.

Thống kê của VCCI trong nhiều năm cho thấy, DNNVV chiếm khoảng 95% trong tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước, nhưng chỉ khoảng 20%- 25% số lượng doanh nghiệp này vay được vốn từ ngân hàng. Hơn 70% doanh nghiệp tự xoay sở và sử dụng nguồn vốn vay không chính thức với chi phí rất cao, nhiều rủi ro. Và nguyên nhân chính khiến DNNVV không thể tiếp cận vốn từ ngân hàng là do thiếu hoặc không có tài sản thế chấp.

Một số cho hay đã được gợi ý và nhận được những lời mời hợp tác những dự án lớn, nhưng rồi lại từ chối vì đối với những đơn hàng lớn, bản thân doanh nghiệp không đủ sức đảm đương do thiếu khả năng về vốn.  

Ông Nguyễn Thanh Tú – chủ một doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực tự động hoá cho biết doanh nghiệp của ông làm việc trong lĩnh vực chế tạo máy móc hỗ trợ. Việc nâng cấp công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp mở ra nhiều cơ hội có thể nhận được đơn hàng mới, song ông không thể thực hiện và nắm bắt được cơ hội đó do thiếu vốn.

Trong khi, ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc Công Ty TNHH Phương Châm cho biết công ty của ông vừa từ chối một đơn hàng chế tạo máy mới vì thiếu vốn để mua thiết bị. Mặc dù vậy, ông vẫn hy vọng tình hình có thể cải thiện khi Chính phủ đã và đang ban hành nhiều chính sách tạo điều kiện cho DNNVV phát triển. "Để đạt mục tiêu tới năm 2020 cả nước có 1 triệu doanh nghiệp và để các DNNVV ra đời từ việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh, Nhà nước cần quan tâm, hỗ trợ hơn về vốn cho các doanh nghiệp có nhu cầu số hóa, công nghệ hóa", ông Dũng kiến nghị. 

Ở góc độ ngân hàng, đại diện một tổ chức tín dụng cho biết với doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ, siêu nhỏ, cơ hội tiếp cận tín dụng không phải hoàn toàn hẹp. Doanh nghiệp chỉ cần chứng minh doanh thu ban đầu, kế hoạch sản xuất kinh doanh với triển vọng thị trường khả thi, thì ngân hàng sẽ tích cực "ưu ái" hơn và thậm chí sẵn sàng tư vấn quản lý dòng tiền, tài chính hiệu quả cho các doanh nghiệp đó. 

"Vấn đề đặt ra với chúng tôi là việc cho vay dựa trên hợp đồng đối với các DNNVV cũng rất khó. Bởi vì họ không có hợp đồng mà đa phần là thương thảo bán-mua, giao dịch miệng. Việc doanh nghiệp "khai" nhiều sổ cũng khiến ngân hàng e ngại trong nỗ lực giúp doanh nghiệp có đòn bẩy vốn gối đầu cho các mùa kinh doanh trọng điểm", Tổng giám đốc của một ngân hàng nói.

Hiện tại, hầu hết các ngân hàng đều đang tung các chương trình cho vay ưu đãi hưởng lãi suất thấp để tích cực hỗ trợ doanh nghiệp chạy nước rút ở mùa kinh doanh quan trọng và chuẩn bị các đơn hàng vào cuối năm. Trong đó, HDBank có chương trình "Vay nhanh kinh doanh tăng nhanh thu nhập" với lãi suất chỉ từ 6,3%; Maritime Bank cho vay ưu đãi với doanh nghiệp duyệt ngay trong 5 ngày, lãi suất từ 6,99% và có nhiều lãi suất theo kỳ hạn khác nhau cho doanh nghiệp lựa chọn... 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nhỏ vẫn khó vay vốn ngân hàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713443893 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713443893 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10