Doanh nghiệp phát triển “bền để vững”

Diendandoanhnghiep.vn “Bền để vững”, đó chính là thông điệp được truyền tải xuyên suốt Hội thảo chuyên đề trực tuyến “Doanh nghiệp phát triển bền vững thực hiện mục tiêu kép”.

Đây là Hội thảo nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững lần thứ 8 (VCSF 2021) do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức ngày 9/9/2021.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI), Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững(VBCSD) phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI), Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững(VBCSD) phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI), Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững(VBCSD) nhận định: “Bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, để sống chung và vượt qua đại dịch, mỗi doanh nghiệp cần phát huy nội lực của chính mình, thay đổi kế hoạch cũng như chiến lược để đảm bảo mục tiêu kép cho doanh nghiệp, vừa phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo sức khỏe, sự an toàn của nhân viên và khách hàng của mình, đồng thời duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp cần ưu tiên giải quyết vấn đề theo cả quan điểm kinh doanh lẫn quan điểm phát triển bền vững.”.

Thực tế cho thấy, sức khỏe của doanh nghiệp đã bị suy giảm rõ rệt sau đợt dịch COVID-19 lần thứ tư. Tuy nhiên, vượt lên trên những thách thức, những doanh nghiệp có sự cam kết mạnh mẽ, bền bỉ, kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển bền vững trong nhiều năm qua đã tự tạo ra được “kháng thể” trước đại dịch, duy trì ổn định hoạt động và tăng trưởng trong kinh doanh, hỗ trợ đắc lực cho Chính phủ, các cơ quan quản lý và cộng đồng trong việc thực hiện mục tiêu kép.

Ở góc độ vĩ mô, bà Dorsati Madani, Chuyên gia Kinh tế cao cấp Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, chỉ ra rằng: Trong phạm vi quốc gia, việc kiểm soát được dịch bệnh và đẩy nhanh hoạt động tiêm vaccine đóng vai trò quan trọng đối với triển vọng tăng trưởng trong giai đoạn 2021-2022. Tăng trưởng kinh tế cũng sẽ phụ thuộc vào triển vọng phục hồi của các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Trung Quốc – những khu vực đang chứng kiến sự phục hồi kinh tế, giúp tạo ra động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Kinh tế Việt Nam được kì vọng sẽ phục hồi trở lại vào Quý 4/2021 và GDP ước tăng khoảng 4.8% trong năm nay, tuy nhiên vẫn có những rủi ro đe dọa tăng trưởng. Các chính sách sau của Chính phủ có thể giúp giảm bớt các rủi ro trong trung và dài hạn đối với nền kinh tế: giải quyết các hệ quả xã hội của khủng hoảng; cảnh giác với những rủi ro trong việc nợ xấu gia tăng và chuyển rủi ro từ nền kinh tế thực sang khu vực tài chính; và cảnh giác với những rủi ro tài khóa.

Để vượt qua những thách thức này và duy trì hoạt động kinh doanh, từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD-VCCI khuyến nghị các nhóm giải pháp: Ưu tiên tiêm phòng đầy đủ cho tất cả công nhân và nhà thầu làm việc trong các nhà máy sản xuất đồ uống và thực phẩm thiết yếu; Trao quyền tự quyết cho doanh nghiệp trong việc áp dụng mô hình phòng chống Covid-19 tại các nhà máy dựa trên các hướng dẫn của Bộ Y tế; Các quy định liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương cần được đơn giản hóa và thống nhất với chỉ đạo từ Trung ương; Số hóa các thủ tục hành chính công nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc nộp và phê duyệt hồ sơ trực tuyến, đặc biệt trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội.

Các diễn giả tham gia Hội thảo

Các diễn giả tham gia Hội thảo

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da Giày- Túi xách Việt Nam cho rằng: Phát triển bền vững của doanh nghiệp phải gắn với sản xuất an toàn trong bối cảnh sống chung với đại dịch COVID- 19. Trong ngắn hạn, doanh nghiệp phải có phương án sản xuất xanh bao gồm: nhân lực xanh(người lao động được tiêm vaccine, xét nghiệm định kỳ, ở và đi lại trong vùng xanh); nhà máy xanh(hệ thống cơ sở vật chất cho y tế tại chỗ, nhân lực phục vụ y tế tại chỗ); cung đường xanh(một cung đường hai điểm đến); nơi ở xanh.

Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ: Tại PNJ, chúng tôi cam kết chiến lược phát triển bền vững dựa trên hệ giá trị về văn hoá doanh nghiệp, khung quản trị được xây dựng và việc thực hiện bài bàn, kiên định của cả hệ thống. Ngay từ khi manh nha dịch COVID xảy ra, chúng tôi đã kích hoạt kế hoạch phát triển liên tục trong toàn hệ thống. Đồng thời truyền thông liên tục trong hệ thống để người lao động thấu hiểu và thực hiện. Sự chuẩn bị chủ động đã giúp cho nhân viên tinh thần sẵn sàng không tránh né, sẵn sàng đương đầu với khó khăn. Với phương châm “giãn nhưng không cách” PNJ đã xây dựng chương trình đào tạo nâng cao cho nhân viên. Chúng tôi làm mới lại nhân viên để cho cường độ làm việc và tính hợp tác trong tổ chức hiệu quả cao hơn. Khi kinh doanh mở lại chúng tôi có sức bật rất lớn. Ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, chúng tôi luôn quan tâm tới đội ngũ cán bộ nhân viên của mình, không cắt giảm lương mà còn có thêm lương tháng 13. Trong lúc ngừng sản xuất kinh doanh, PNJ sử dụng nhân viên đi làm tình nguyện viên, phát động chương trình siêu thị 0 đồng. Đây chính là nguồn vốn xã hội mà chúng tôi tích luỹ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Hội đồng Thành viên kiêm Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam cho rằng: Phát triển bền vững không chỉ là kim chỉ nam trong trạng thái ổn định mà còn đóng vai trò quan trọng dẫn dắt doanh nghiệp thích ứng và phục hồi khi đối mặt với khủng hoảng. Để phục hồi sau đại dịch chúng tôi đang đẩy nhanh chuyển đổi số. Về cơ sở hạ tầng, chúng tôi thực hiện chữ kí số, hệ thống quản trị doanh nghiệp số, quản lý đơn đặt hàng đến nhà cung cấp, xây dựng hệ thống quản trị khách hàng trên nền tảng Cloud giúp tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng. Đối với phương thức vận hành, chúng tôi ứng dụng di động Aeon và các phương thức mua sắm đa kênh; thanh toán điện tử; quản lý thanh toán tự động; ứng dụng AI và machine learning để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chương trình có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức trong nước, quốc tế, các cơ quan truyền thông

Chương trình có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức trong nước, quốc tế, các cơ quan truyền thông

Theo ông Phan Đức Hiếu, Đại biểu Quốc hội: Phát triển bền vững là vì lợi ích “tăng thêm” của doanh nghiệp. Bản chất bền vững là tiết kiệm, là hiệu quả trong sử dụng nguồn tài nguyên cũng như tăng khả năng chống chọi lại tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. Vì vậy, doanh nghiệp buộc phải hoặc nên làm đó là tạo ra thói quen tiêu dùng bền vững, xanh (người tiêu dùng, bạn hàng,…), phù hợp với chính sách của các nước đánh thuế đối với sản phẩm có nguy cơ ô nhiễm môi trường, thúc đẩy sản xuất xanh… Đồng thời, tái cấu trúc doanh nghiệp để có thể hấp thụ được các chính sách của Chính phủ như:; gói kích thích phục hồi kinh tế, gói tín dụng xanh. Doanh nghiệp phải thay đổi mô hình, phương thức sản xuất kinh doanh theo mức độ dần dần cân bằng lợi ích và chi phí. Ngay cả đối với doanh nghiệp mới gia nhập thị trường cũng cần có kế hoạch và phải bắt đầu thực hiện ngay.

“Các doanh nghiệp thực hiện chiến lược phát triển bền vững nói chung, và áp dụng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) nói riêng đã cho thấy sức chống chịu tốt hơn hẳn so với mặt bằng chung. Đó là những doanh nghiệp có sức bền dẻo dai hơn, nên khả năng phục hồi cũng cao hơn. Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận những kiến thức cập nhật về quản trị khủng hoảng, VCCI cùng đối tác kỹ thuật – Deloitte Việt Nam sẽ ra mắt phiên bản thứ hai của cuốn Cẩm nang Quản trị công ty - Ứng phó, Phục hồi và Phát triển thời khủng hoảng trong tháng 9/2021.”- ông Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp phát triển “bền để vững” tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722341 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722341 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10