Doanh nghiệp Quảng Ninh đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Trước sức cạnh tranh của thị trường, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xác định phải đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mới phát triển bền vững.

>>> Quảng Ninh cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư

Qua kết quả khảo sát của các sở, ngành liên quan đối với các doanh nghiệp trong nhóm các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm đồ gỗ, sản xuất than, sản xuất kim khí và vật liệu xây dựng cho thấy, các doanh nghiệp đã thực sự quan tâm đến chuyển giao công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, đầu tư, cải tiến máy móc thiết bị để nâng cao năng suất, hiệu quả, phù hợp với điều kiện sản xuất mới trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng khó khăn và bất ổn.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, các doanh nghiệp đã tập trung ứng dụng khoa học công nghệ vào các khâu xây dựng quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thiết kế mẫu mã, nhãn hiệu, bao bì và xúc tiến quảng bá các sản phẩm để nâng cao năng suất, chất lượng cho các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là đối với các sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã chủ động liên kết với các tổ chức khoa học và công nghệ, nhà khoa học nghiên cứu, đầu tư công nghệ, thiết bị tiên tiến để tăng năng suất lao động, tạo ra các sản phẩm mới chất lượng cao, tiêu tốn ít năng lượng, thân thiện với môi trường.

Công ty CP Gạch ngói Đất Việt Nguyễn Văn Lai (ngoài cùng, bên trái) chia sẻ với cán bộ LĐLĐ tỉnh và TX Đông Triều về sáng kiến “Thu hồi trực tiếp pavia sản phẩm các loại sản phẩm trang trí vào cấp liệu trung gian bỏ qua công đoạn gia công qua máy miết” tại đơn vị.

Công ty CP Gạch ngói Đất Việt chia sẻ về sáng kiến “Thu hồi trực tiếp pavia sản phẩm các loại sản phẩm trang trí vào cấp liệu trung gian bỏ qua công đoạn gia công qua máy miết” tại đơn vị (Ảnh báo Quảng Ninh)

Theo ông Nguyễn Quang Mâu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gốm Đất Việt, chúng tôi đã tận dụng thành quả của sự phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng trong điều kiện sản xuất tại các nhà máy, tạo ra những sản phẩm gạch, ngói có chất lượng bậc nhất hiện nay. Một số công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại đang ngày một thay thế sức lao động con người, được các nhà máy sử dụng hiện nay như công nghệ nghiền khô trên lò nung tuynel, máy nhào đùn liên hợp dùng để tạo hình sản phẩm bằng phương pháp đùn dẻo từ phối liệu đất sét, máy nghiền phối liệu siêu mịn dùng cho sản xuất gạch cotto.

Từ kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh, công ty đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao 11 kỷ lục và tặng kỷ niệm chương “Tinh hoa kỷ lục”. Sản phẩm gạch, ngói của đơn vị đã có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước và được xuất khẩu đi các nước Châu Âu, Châu Á.

Theo bà Phạm Thị Thu Hiền – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (Bavabi), công ty đã đầu tư dây chuyền, máy móc sản xuất hiện đại, áp dụng công nghệ tiệt trùng, công nghệ phun nước trong nhiệt độ và áp suất cao để chế biến hải sản, bảo quản sản phẩm. Công nghệ này đã giúp công ty sản xuất ra sản phẩm ruốc hàu, ruốc tôm, ruốc cá, ruốc tép, bánh phồng hàu… mang thương hiệu OCOP, giữ được giá trị dinh dưỡng tốt nhất và đã được kiểm nghiệm chất lượng tại Nhật Bản.

Theo bà Hiền, thủy sản Vân Đồn rất phong phú, tuy nhiên chế biến sâu, nâng cao giá trị cho các sản phẩm thì chưa có. Xuất phát từ niềm đam mê nghiên cứu, nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản và để giải quyết cho vấn đề tiêu thụ thủy sản nuôi trồng của người dân, bà Hiền đã thành lập Công ty và mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến các loại thủy sản. Hiện các sản phẩm của Công ty chế biến được cung cấp, tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước và đang từng bước vươn ra thị trường nước ngoài.

Nhân viên Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh đóng gói sản phẩm hàu ruột tươi (ảnh báo Quảng Ninh)

Nhân viên Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh đóng gói sản phẩm hàu ruột tươi (Ảnh báo Quảng Ninh)

Không chỉ có Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh, hiện nay trước sức mạnh cạnh tranh của nhiều sản phẩm nông nghiệp, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã tăng quy mô và đầu tư hệ thống sản xuất tiên tiến. Đơn cử như, Công ty CP Phát triển Agritech sản xuất hoa lan hồ điệp trong nhà lưới; Công ty CP Thương mại và Xây dựng huyện Đầm Hà trồng dưa lưới, rau thủy canh theo hướng nông nghiệp sạch, công nghệ cao; Công ty CP Ngọc trai Hạ Long áp dụng kỹ thuật nuôi cấy tiên tiến từ Nhật Bản, đồng thời ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình sinh sản nhân tạo, làm chủ giai đoạn nuôi cấy, chế tác, tạo thành một quy trình sản xuất khép kín đầu tiên ở Việt Nam về nuôi trai lấy ngọc, cho ra những sản phẩm ngọc trai đảm bảo chất lượng.

Theo ông Phạm Xuân Đài - Giám đốc Sở KH&CN, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao các công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại vào hoạt động, qua đó, nâng cao năng suất, chất lượng, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh. Từ chỗ chỉ sản xuất manh mún đến nay, hàm lượng khoa học công nghệ trong hoạt động lao động, sản xuất ngày càng gia tăng. Theo ước tính, đến nay, tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao của tỉnh đạt 45,24% tổng giá trị sản xuất công nghiệp. Đặc biệt, gần đây, tỉnh đang đẩy mạnh mục tiêu chuyển đổi số, hướng tới phát triển mạnh mẽ kinh tế số, xã hội số.

Cũng từ các chủ trương này, nhiều công nghệ tiến bộ đã được triển khai, áp dụng, mang lại những khởi sắc ban đầu tại các ngành, lĩnh vực như nông nghiệp, du lịch, y tế, an ninh, trật tự…

Minh chứng rõ nét nhất là những người nông dân lao động của Quảng Ninh cũng đang thích nghi dần với việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, đem lại năng suất lớn, giá trị cao cho cây trồng, vật nuôi và thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số cũng chính là tiền đề quan trọng để các ngành, lĩnh vực bắt nhịp nhanh, kịp thời với xu thế phát triển 4.0 của thế giới, tạo ra các giá trị tăng trưởng mới.

Theo ông Nguyễn Văn Lai - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gạch ngói Đất Việt, không chỉ ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ của nước ngoài, Công đoàn, Ban lãnh đạo công ty đã kêu gọi phát huy tính sáng tạo của CBCNV và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Công ty hiện có 20 sáng kiến được đăng ký tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, trong đó có 10 sáng kiến có giá trị làm lợi cao từ 500 triệu đồng trở lên, đang được đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo.

Được biết, vừa qua Sở KH&CN hiện đang tham mưu cho UBND tỉnh, trình Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu nghị quyết hướng đến là tiếp tục phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” theo hướng bền vững, kết hợp với hợp tác, hội nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong đó có 4 nhóm giải pháp sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn tới để tăng cường hơn nữa vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển KT-XH.

Doanh nghiệp Quảng Ninh đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất (ảnh báo Quảng Ninh)

Doanh nghiệp Quảng Ninh đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất (Ảnh báo Quảng Ninh)

Ông Phạm Xuân Đài - Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Để hỗ trợ doanh nghiệp, sở đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường tuyên truyền, giới thiệu cho doanh nghiệp tiếp cận, ứng dụng các công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp giúp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực khoa học công nghệ, nhất là các thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách liên quan.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Quảng Ninh đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713486397 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713486397 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10