Doanh nghiệp và báo chí tích hợp đa kênh - đa phương tiện - đa tác giả

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc cách mạng 4.0, chuyển đổi số đã tạo ra nhiều công cụ giúp cho doanh nghiệp trở thành một tòa báo với tổng biên tập là tổng giám đốc và các trưởng ban là các lãnh đạo cấp trung trong doanh nghiệp.

Cách đây 10 - 15 năm khi truyền hình, truyền thanh và báo chí là những công cụ duy nhất trong tay các tòa báo thì nay với Facebook, Youtube, instargram… tất cả các doanh nghiệp đều có thể vận hành một “tòa báo” của riêng mình. Doanh nghiệp có thể sản xuất các nội dung đa phương tiện rất dễ dàng và hiệu quả.

Ông Vũ Tuấn Anh, chuyên gia chuyển đổi số trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp

Ông Vũ Tuấn Anh, chuyên gia chuyển đổi số 

Hơn nữa, khách hàng ngày nay trở nên siêu kết nối với nhau và với doanh nghiệp trên đa kênh như zalo, facebook, instargram… thông qua smart phone. Đứng trước tình hình đó, doanh nghiệp và báo chí cần cùng nhau thay đổi để phối hợp hiệu quả trong truyền thông và xây dựng nội dung theo 5 triết lý quan trọng sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp - báo chí và khách hàng cùng kiến tạo nội dung. Thay vì chỉ có báo chí đóng vai trò trong kiến tạo nội dung, ngày nay các nội dung quan trọng đều cần phải có sự kết hợp giữa ba bên. Chúng ta có thể thấy trong ngành du lịch các bài viết của khách hàng rất quan trọng và được đánh giá cao. Chúng ta có thể hình dung có ba lớp nội dung, lớp chân đế là do khách hàng, lớp thứ hai do công ty và lớp cuối cùng tinh xảo nhất từ báo chí.

Thứ hai, doanh nghiệp như tòa báo có kênh truyền thông riêng. Các doanh nghiệp cần tư duy như một tờ báo có các kênh truyền thông riêng của mình như fan page, nhóm khách hàng, kênh youtube... Phòng truyền thông/ marketing/ PR cần được định hình như một tòa báo với lịch trình xây dựng nội dung và công bố định kỳ theo các chiến lược truyền thông và kinh doanh của công ty.

Thứ ba, truyền thông tích hợp đa kênh- đa phương tiện. Doanh nghiệp cần xây dựng truyền thông tích hợp đa kênh nhằm đảm bảo tính hiệu quả và cộng hưởng của nội dung. Một bài báo do tòa báo viết ra sẽ được chia sẻ đồng loạt trêp các kênh của doanh nghiệp và ngược lại. Các chương trình truyền thông cần phải tích hợp giữa offline sự kiện và báo chí truyền thống để tạo hiệu ứng tối đa.

 Thứ tư, lắng nghe và kiểm soát truyền thông. Do tính chất đa kênh, đa nội dung và đa tác giả bao gồm nhân viên, doanh nghiệp cần có các công cụ như social listening để lắng nghe và theo dõi các thông tin truyền tải. Có thể nói tất cả các nhân viên trong công ty đều là những kênh riêng tư truyền thông 24/24 giờ về doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần có hệ thống tự động thu nhận và phân tích những nguy cơ để xử lý kịp thời. Trong kỷ nguyên số hóa, thời gian đáp ứng là giờ chứ không còn là ngày như trước đây. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có những chương trình đào tạo để giúp nhân viên hiểu và vận dụng truyền thông với phương châm  “mỗi nhân viên là một nhà báo trong công ty” truyền tải những thông tin và giải thích cho khách hàng hiểu.

Thứ năm, mạnh dạn áp dụng các công nghệ và công cụ trong truyền thông. Công nghệ và công cụ ngày càng trở nên sẵn sàng và rẻ hơn. Các công nghệ như trả lời tự động, trí thông minh nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn sẽ được nhanh chóng đưa vào ứng dụng trong truyền thông. Doanh nghiệp càng lớn thì càng phải nhanh chóng áp dụng các công nghệ nói trên vào quá trình truyền thông nhằm nâng cao tính hiệu quả.

Đứng trước những thách thức và thay đổi đó, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí, đặc biệt doanh nghiệp lớn cần phải chuyển đổi sang hợp tác chiến lược dài hạn và có tầm nhìn chuẩn bị trước. Thay vì doanh nghiệp làm việc với báo chí trên phương diện dự án, vụ việc thì nay mối quan hệ đó cần được lập kế hoạch dài hạn và chuẩn bị trước. Doanh nghiệp cần xây dựng “tờ báo doanh nghiệp” với sự giúp đỡ và hợp tác từ tòa báo về chuyên môn và công cụ. Tòa báo cần hợp tác với doanh nghiệp dựa trên những kế hoạch dài hạn tích hợp đa kênh, đa phương tiện, đa tác giả  nhằm xây dựng năng lực và nền tảng truyền thông cho doanh nghiệp đối tác.

Có thể nói truyền thông 4.0 giữa báo chí và doanh nghiệp cần nâng lên một tầm cao mới- chiến lược báo chí và truyền thông như một phần chiến lược kinh doanh và và vận hành của doanh nghiệp có ngân quỹ, chỉ tiêu đo lường hiệu quả như một chức năng kinh doanh trong doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp và báo chí tích hợp đa kênh - đa phương tiện - đa tác giả tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713274767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713274767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10