Doanh nghiệp Việt đón đầu EVFTA

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, đoàn doanh nghiệp các tỉnh Yên Bái, Lạng Sơn và Tây Nguyên đã đến Anh Quốc để tìm kiếm cơ hội thu hút đầu tư từ EU nhằm đón đầu sự kiện EVFTA có hiệu lực.

E

Giáo dục là một trong những lĩnh vực mà doanh nghiệp Anh Quốc có thế mạnh và Việt Nam mong muốn thu hút đầu tư.

Cụ thể, lần lượt đại diện các tỉnh Yên Bái và Lạng Sơn và tỉnh Tây Nguyên đã giới thiệu các dự án tiềm năng và chủ chốt mà họ muốn thu hút đầu tư như du lịch sinh thái, cơ sở hạ tầng, đô thị thông minh, nông nghiệp sạch để xuất khẩu và năng lượng tái tạo, tại chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" tại Thành phố Manchester, Vương Quốc Anh.

Các doanh nghiệp Anh Quốc vốn được biết đến là những doanh nghiệp có thế mạnh về giáo dục, đổi mới sáng tạo và công nghệ cao. Chính vì vậy, việc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thiên về kỹ thuật và giáo dục chính là những lĩnh vực thích hợp cho hoạt động hợp tác giữa hai bên.

Tại chương trình này, các doanh nghiệp Anh Quốc đều chung nhận định rằng, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn, cũng như là một điểm du lịch hàng đầu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Anh Quốc cũng đánh giá cao những nỗ lực chủ động và sáng tạo của các địa phương Việt Nam trong việc thúc đẩy lịch sử, văn hóa trong tiềm năng hoạt động đầu tư của mỗi địa phương.

Ông Christopher Jeffery, Chủ tịch Nhóm doanh nghiệp Anh Quốc - Việt Nam cho biết: "Với hơn 40 năm quan hệ ngoại giao và hơn 10 năm hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã tạo ra một nền tảng vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Đây là thời điểm thích hợp để tăng cường hợp tác song phương với sự sáng tạo của các doanh nghiệp".

Cũng theo ông Christopher Jeffery, sản xuất nông nghiệp sạch để xuất khẩu là một ví dụ cho hoạt động hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Anh Quốc, đặc biệt là doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Manchester. 

Các chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Anh Quốc ngày càng trở nên gần hơn khi EVFTA được ký kết và có hiệu lực. Bởi Anh Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại EU. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu vào Anh Quốc bao gồm: giày dép, hàng dệt may, chè và cà phê, thủy sản, cao su…

Mặc dù Anh Quốc được xem là nước có nền kinh tế mở, ủng hộ thương mại tự do toàn cầu, nhưng hàng xuất khẩu vào thị trường Anh lại phải chịu sự kiểm soát khá gắt gao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm... Mặt khác, người tiêu dùng của thị trường này vốn rất khó tính, việc thay đổi thói quen và tư duy tiêu dùng của khách hàng là điều không dễ dàng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp của Việt Nam chưa nắm bắt rõ các quy định về hàng nhập khẩu của Anh nên đã gặp không ít khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường này.

Trong đó có thể kể đến như các loại thẻ đối với mặt hàng thủy sản mà doanh nghiệp Việt Nam đã từng gặp phải trong quá khứ. 

Nhận định liên quan đến nội dung này, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết, hiện nay, việc vượt qua các rào cản kỹ thuật là một thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có thể phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng phát triển bền vững thì sẽ vượt qua các rào kỹ thuật đó.

Chính vì vậy, TS Vũ Tiến Lộc khuyến nghị, đầu tư cho phát triển bền vững là khoản đầu tư ban đầu không nhỏ nhưng nó sẽ đảm bảo kết quả dài hạn của doanh nghiệp. 

"Doanh nghiệp có thể vượt lên, để tranh thủ những cơ hội này và đấy cũng chính là một cơ hội, cho nên vượt qua hàng rào kỹ thuật không chỉ là hàng rào mà còn là cơ hội để thúc đẩy doanh nghiệp bứt phá, giúp doanh nghiệp vượt lên. Đây là điều mà doanh nghiệp cần lưu ý", TS Vũ Tiến Lộc khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt đón đầu EVFTA tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713582300 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713582300 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10