Doanh nghiệp Việt và cuộc chơi "chiếu sáng 4.0"

Diendandoanhnghiep.vn Được xem là công nghệ chiếu sáng của tương lai, thị trường chiếu sáng LED dự báo sẽ có tốc độ phát triển từ 25-35% mỗi năm trong giai đoạn từ nay đến 2025.

LED hóa chiếu sáng công cộng, TP.HCM tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm

LED hóa chiếu sáng công cộng, TP.HCM tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm

LED hay công nghệ chiếu sáng sử dụng đi ốt phát quang (Light Emitting Diode) hiện nay đã phổ biến hầu như trong mọi lĩnh vực của đời sống. Tại Việt Nam, bên cạnh số ít doanh nghiệp từ đang từng bước đầu tư nghiêm túc vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để làm chủ cuộc chơi thì hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn chủ yếu là làm thương mại (phần lớn nhập hàng từ Trung Quốc) về phân phối.

Dư địa lớn, cạnh tranh cao

Theo thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Chiếu sáng Việt Nam trong thời kỳ kỷ nguyên số: Cơ hội và thách thức” do Hội Chiếu sáng Việt Nam (VLA) tổ chức vừa qua thì năm 2018, tổng nhập khẩu LED vào Việt Nam tăng 91% về số lượng so với năm 2017 và có 3761 công ty nhập khẩu LED (nhập 592,8 triệu đèn LED, đạt kim nghạch 286,3 triệu USD). Đó là số liệu chính ngạch, còn theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc thì lượng xuất vào Việt Nam còn cao gấp 2 lần con số thống kê trên, tức khoảng 600 triệu USD. Như vậy có thể thấy dung lượng thị trường cho sản phẩm LED tại Việt Nam là rất lớn và tiềm năng.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Chủ tịch VLA cho rằng, trong xu thế hiện nay, các doanh nghiệp chiếu sáng, nhất là các doanh nghiệp trong nước cần phải tự thay đổi chính mình để thích ứng với sự cập nhật của công nghệ và LED chính là công nghệ chiếu sáng của tương lai, của cách mạng công nghiệp 4.0.

Với sự ưu thế và sự hiện diện ngày càng nhiều đèn LED trong cuộc sống như vậy nhưng đến nay tại Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp nào trong nước có khả năng sản xuất thương mại chip LED (đi ốt phát quang) mà vẫn phải nhập từ các đối tác bên ngoài.

Chiếu sáng LED là hướng đi

Chiếu sáng LED, chiếu sáng thông minh là hướng đi "bắt buộc" với các doanh nghiệp.

Đại diện Công ty CP Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông, một doanh nghiệp có thâm niên và tên tuổi trong lĩnh vực chiếu sáng tại Việt Nam cho biết trong khoảng 5 năm gần đây với việc nhận thức được xu thế phát triển của LED, hướng tới việc sản xuất sản phẩm LED “made in Vietnam”, công ty đã đầu tư trung tâm R&D nhằm nghiên cứu, phát triển sản phẩm, từng bước nội địa hóa nhiều linh kiện và sản phẩm. Tuy nhiên, đến nay, Rạng Đông vẫn phải nhập chip LED từ các đối tác ngoại (chủ yếu từ Samsung).

Một doanh nghiệp trong nước khác là Công ty CP Chiếu sáng Điện Quang, thời gian qua cũng đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển gắn với công nghệ LED và theo đại diện đơn vị này thông tin bên lề sự kiện Hội thảo Chiếu sáng toàn quốc 2019 thì Điện Quang đang xúc tiến việc đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chip LED đầu tiên của Việt Nam (dự kiến trong quý II/2019).

Ngoài 2 cái tên nổi bật là Rạng Đông và Điện Quang, hiện nay, các doanh nghiệp mạnh về chiếu sáng LED chủ yếu là các doanh nghiệp là đại diện thương mại của các công ty, tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam như Nikkon, Philips, Osram,Cree, Nichia,…

Các doanh nghiệp nước ngoài đang rất quan tâm đến thị trường chiếu sáng LED tại Việt Nam

Các doanh nghiệp nước ngoài rất quan tâm đến thị trường chiếu sáng LED tại Việt Nam

Bên cạnh đó, với tiềm năng sẵn có, thị trường Việt Nam cũng đang chứng kiến tham vọng của nhiều nhà sản xuất lớn đến từ Nhật Bản như Niinuma, Koijumu, Minebea Mitsumi,…

Để thị trường LED phát triển

Theo thông tin được Trung tâm Nghiên cứu tư ván chiếu sáng (thuốc VLA) công bố thì trong lĩnh vực LED tại Việt Nam, lượng doanh nghiệp làm ăn bài bản chỉ chiếm tỷ trọng sản phẩm khoảng 10-20% thị trường. Nhóm doanh nghiệp nước ngoài, có uy tín, thương hiệu chủ yếu nhập nguyên chiếc sản phẩm về bán với mức giá cáo gấp 2-3 lần sản phẩm cùng loại, nhóm này chiếm tỷ trọng 15-20% thị trường. Còn lại chủ yếu là các doanh nghiệp lắp ráp hoặc nhập khẩu đèn LED từ Trung Quốc, làm ăn chụp giật, nhóm này chiếm đến 60-70% thị phần và việc không hạn chế các loại sản phẩm LED chất lượng kém trên thị trường sẽ là rào cản lớn trong việc phổ biến LED tại Việt Nam.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, để các doanh nghiệp trong nước làm ăn chân chính có thể phát triển và tạo ra một thị trường sản phẩm chiếu sáng LED minh bạch thì vai trò của điều tiết của nhà nước thông qua hệ thống quy chuẩn, cơ chế, chính sách là rất cần thiết.

Việt Nam hiện vẫn chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm chiếu sáng LED.

Việt Nam hiện vẫn chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm chiếu sáng LED.

Đầu tiên, khung pháp lý cần tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh thông qua hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm LED. Theo đại diện Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, bộ KHCN thì mặc dù đã có nhiều TCVN về chiếu sáng LED nhưng Việt Nam vẫn chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm chiếu sáng LED.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần các phòng thử nghiệm (LAB) thử nghiệm đánh giá chất lượng đạt chuẩn để thông qua đó kiểm soát chất lượng, minh bạch hóa thị trường các sản phẩm LED chiếu sáng. Ngoài ra, với việc dán nhãn năng lượng cho sản phẩm đèn LED chiếu sáng, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra chất lượng các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp hàng giả, hàng nhái, hàng lậu,…

Về lâu dài, để phát triển bền vững, nhà nước cũng cần có giải pháp kết nối các doanh nghiệp sản xuất LED uy tín với các ngành sản xuất điện tử, cơ khí,… nhằm tạo ra chuỗi giá trị khép kín, thúc đẩy lĩnh vực LED chiếu sáng của Việt Nam phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt và cuộc chơi "chiếu sáng 4.0" tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691182 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691182 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10