Doanh nghiệp với chiến lược quản trị công nghệ thông tin

Diendandoanhnghiep.vn Trong chiến lược quản trị công nghệ thông tin (CNTT) của doanh nghiệp, Giám đốc CNTT đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Quyền hạn của CIO sẽ phụ thuộc vào quy mô cũng như mức độ ứng dụng CNTT trong mỗi doanh nghiệp.

p/CEO tham gia chương trình Chìa khóa thành công trên VTV1

CEO tham gia chương trình Chìa khóa thành công trên VTV1

Vai trò của CIO

Tong xu hướng phát triển của thời đại công nghệ, CIO có quyền lực rất lớn và đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Thậm chí, tại nhiều doanh nghiệp lớn, CIO được coi như một thành viên của ban lãnh đạo, có nhiệm vụ quản lý dự án và các khoản đầu tư về CNTT, chịu trách nhiệm cho sự phát triển của các giải pháp CNTT mới và chiến lược tổng thể.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quyền hạn của CIO ở một doanh nghiệp lớn khác với CIO ở một doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Với các DNNVV không đủ năng lực để xây dựng một hệ thống quản trị nội bộ, CIO thường được sử dụng như 1 công cụ thu thập dữ liệu, và đó là những “chốt chặn” để người điều hành biết được doanh nghiệp đang hoạt động như thế nào, từ đó đưa ra định hướng chung, bao gồm cả chiến lược về CNTT, giúp doanh nghiệp phát triển.

Như vậy, tùy thuộc vào quy mô hoạt động và mức độ ứng dụng CNTT, mà CIO ở mỗi tổ chức, doanh nghiệp lại có vai trò, quyền hạn khác nhau. Đây cũng là nội dung được đề cập trong chương trình CEO – Chìa khoá thành công, chủ đề: “Doanh nghiệp 4.0: Quản trị chiến lược IT - CEO hay CIO” sẽ phát sóng vào 10h chủ nhật ngày 16/12/2018.

Bất đồng quan điểm

Theo đó, một doanh nghiệp đã có 16 năm trong ngành sản xuất và phân phối vật liệu xây dựng. Do CEO hạn chế kiến thức về CNTT nên đã giao phó toàn bộ phần CNTT cho CIO. Mới đây, doanh nghiệp mời về một CEO mới. Theo đó, CEO đã đề xuất HĐQT bỏ chức danh CIO trong doanh nghiệp, thay bằng chức vụ Trưởng phòng CNTT vì cho rằng mọi quyết định về chiến lược phải do CEO chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, các cổ đông phản đối vì cho rằng: CNTT là một lĩnh vực chuyên biệt và phức tạp, cần một vị Giám đốc am hiểu tường tận để chuyên trách.

Theo dõi cuộc tranh biện giữa CEO và các cổ đông, nhiều khán giả trên Fanpage CEO – Chìa khóa thành công đã ủng hộ quan điểm của CEO.

Bạn Nguyễn Hiếu cho rằng: “CEO là người điều hành toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp và cần phải nắm bắt và kiểm soát mọi hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm cả hoạt động CNTT. Do đó, chỉ cần có một Trưởng phòng CNTT để hỗ trợ CEO trong hoạch định chiến lược tổng thể”.

Trong khi đó, nhiều ý kiến lại ủng hộ quan điểm của các cổ đông. Theo bạn Đan Quỳnh: “CEO không thể toàn năng, đảm nhiệm hết được mọi công việc trong doanh nghiệp. Vì vậy, CEO nên tập trung lo điều hành doanh nghiệp thì sẽ tốt hơn”.

Chương trình được đồng hành bởi TƯ Hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam, Thời trang Owen. Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem tại
www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn



Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp với chiến lược quản trị công nghệ thông tin tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078709 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078709 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10