[DOANH NGHIỆP VƯỢT KHỦNG HOẢNG] HAGL đang được Thaco "tiếp sức" như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn HAGL từng nhấn mạnh, ở mọi thời điểm không ai dám vỗ ngực nói mình khỏe, nhưng doanh nghiệp nào còn trụ vững qua các đợt bão kinh tế thì chứng tỏ họ có tiềm lực.

Cuộc đào thải khắc nghiệt trong những năm gần đây đã khiến các doanh nghiệp nhỏ, yếu chấp nhận bỏ cuộc chơi. Nói về kinh nghiệm vượt khủng hoảng, ông Đức chia sẻ công thức chung nhiều người đề cập là có chiến lược dài hơi, đánh trúng thị trường, cắt giảm chi phí và biết dùng người... Tuy nhiên, căn bản nhất là mỗi doanh nghiệp phải nhìn nhận đúng về mình, không lạc quan tếu nhưng cũng không quá bi quan. Điều quan trọng nhất là biết dừng đúng lúc và "điều tiết lòng tham".

nhìn nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức, mọi người đều hiểu rằng sóng gió nơi ông đã qua đi.

Nhìn nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức, mọi người đều hiểu rằng sóng gió nơi ông đã qua đi.

Ông Đức lấy ví dụ năm 2008, khi kinh tế thế giới ở giai đoạn bê bết. Thời điểm đó, nhiều người đưa ra dự đoán kinh tế sẽ phục hồi vào các năm 2009 hoặc 2010... "Nhưng điều đó đã không xảy ra, ngay cả khi được tiêm rất nhiều “liều thuốc” như các gói hỗ trợ tài chính. Qua năm 2008, chúng tôi đã nhận định 2 lĩnh vực gồm chứng khoán, bất động sản sẽ gặp khó. Vì thế, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã chủ động giãn dần các khoản đầu tư vào lĩnh vực này. Chúng tôi không bỏ mà không coi là lĩnh vực cần chú trọng để đầu tư mạnh", ông Đức nói.

Biết “điều tiết lòng tham”

Theo ông Đức, năm 2008 với lãi vay ngân hàng cao thì doanh nghiệp cần chắt lọc, lựa chọn dự án sinh lãi cao so với đồng vốn bỏ ra. Đơn cử như lãi ngân hàng 18-20% mà lợi nhuận chỉ 25-30% thì không mang lại hiệu quả. "Lãnh đạo tập đoàn đã rất nhiều lần phải ngồi lại để phân tích từng lĩnh vực một và tính toán xem nếu bỏ tiền vào thì lợi nhuận thu về là bao nhiêu. Ngay cả lĩnh vực thế mạnh nhưng nếu nhìn trước không mang lại lợi nhuận, chúng tôi cũng nhất định không mạo hiểm đầu tư", ông Đức nhấn mạnh.

Ông Đức cho biết thêm, thời điểm năm 2008 "tiền mặt là vua" và ai có nhiều tiền mặt người đó sẽ thắng. "Doanh nghiệp nào hoạt động cũng phải dự trữ tiền mặt để đảm bảo tính thanh khoản, nhất là khi ở Việt Nam thời điểm này, ngân hàng chưa phải là cứu cánh thường trực", ông Đức cho biết.

Là người đi qua nhiều thăng trầm trong đời kinh doanh, Đoàn Nguyên Đức cho rằng, để vượt qua khủng hoảng, bên cạnh ý chí và nỗ lực, điều không thể thiếu là phải có được những người đồng hành tin cậy. HAGL là tập đoàn kinh tế lớn với tổng tài sản lên đến 53.000 tỷ đồng, đã hoạt động trên 25 năm với ngành nghề sản xuất kinh doanh chủ lực hiện nay là nông nghiệp, trải rộng trên lãnh thổ của 3 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia với tổng diện tích trên 80.000 ha, cùng với dự án khu phức hợp HAGL nằm tại Trung tâm TP.Yangon - Myanmar.

Do giá cao su giảm mạnh HAGL rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, bị mất thanh khoản, mất khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn. Trong bối cảnh đó, HAGL đã cùng Thaco chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược vào ngày 8/8/2018. Theo đó Thaco đầu tư vào 2 công ty là Công ty CP nông nghiệp quốc tế HAGL (HNG) và HAGL Myanmar. Thaco cũng hỗ trợ HAGL về tài chính để tái cơ cấu nợ và thu xếp vốn đầu tư thực hiện chiến lược phát triển bền vững với tổng số tiền dự kiến lên đến hơn 22.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD).

Vẫn theo ông Đức, với việc tái cấu trúc về tài chính và nỗ lực chuyển đổi toàn bộ diện tích cây cọ dầu và một phần cây cao su sang cây ăn trái, doanh thu cây ăn trái của HAGL đang tăng trưởng nhanh và ổn định. Năm 2019, HNG xuất khẩu khoảng 300.000 tấn trái cây, doanh thu khoảng 200 triệu USD. Năm 2020 dự kiến sản lượng xuất khẩu trái cây trên 400.000 tấn, đạt doanh thu khoảng 500 triệu USD và hướng đến 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2021. “Chúng tôi tính toán thì đến giữa năm 2020 HNG cân đối được thu chi, trong đó có trả nợ tới hạn của ngân hàng và từng bước trả nợ dần cho Thaco”, ông Đức cho biết.

Tiếp nhận “năng lượng" từ Thaco

Trước đó, trong cơn khủng hoảng nợ vay gấp đôi vốn chủ sở hữu cách đây vài năm, nhà đầu tư đã nhìn thấy nhiều tài sản của bầu Đức được đem ra cầm cố để cơ cấu nợ. Thậm chí, những mảng kinh doanh được kỳ vọng trước đó như mía đường và thủy điện cũng “đội nón ra đi”, thông qua chuyển nhượng.

Với "liều" năng lượng mạnh từ Thaco khi có dòng “tiền tươi”, cùng tư duy quản trị của Thaco, bầu Đức tự tin HAGL sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn một cách ngoạn mục, để cơ cấu ngành nghề được tập trung tốt hơn. Ông Đoàn Nguyên Đức từng chia sẻ ở thời điểm hai bên bắt tay hợp tác: “Tôi xúc động và trân trọng mối quan hệ này vì tới thời điểm này, HAGL như con tàu lớn đang ngập chìm trong nợ nần, chỉ có Thaco đồng ý cứu HAGL và cũng chỉ có Thaco mới đủ tiềm lực về vốn, công nghệ và quản trị để vực dậy HAGL”.

Theo người đứng đầu Tập đoàn HAGL, cái ông cần là tiền và quản trị nhưng phải là quản trị của doanh nghiệp lớn, đã có thành công. Và ông Trần Bá Dương là người có cả hai. Không những thế, ông chủ Thaco còn là người sẵn sàng đồng hành cùng HAGL.Trong lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác chiến lược giữa Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) diễn ra hồi tháng 9/2019, ông chủ HAGL Đoàn Nguyên Đức và ông chủ Thaco Trần Bá Dương một lần nữa siết chặt tay nhau trong niềm hân hoan.

Sau 1 năm “bắt tay”, nhìn nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức, mọi người đều hiểu rằng sóng gió nơi ông đã qua đi. “Khi việc hợp tác mới khởi động, đã có nhiều người hoài nghi về mối quan hệ và những cam kết này, nhưng đến nay HAGL đã cơ bản ổn định và tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp”, ông Đức chia sẻ.

Ông cũng cho biết, nhờ nguồn tài chính từ Thaco, Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế HAGL (công ty thành viên của HAGL) đã chuyển đổi và phát triển vườn cây ăn quả. Thaco đã và đang hỗ trợ quy hoạch về thủy lợi, giao thông, kho… và giải pháp cơ giới hóa trong trồng, chăm sóc và thu hoạch cho từng loại cây ăn quả, trước mắt là chuối.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [DOANH NGHIỆP VƯỢT KHỦNG HOẢNG] HAGL đang được Thaco "tiếp sức" như thế nào? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716194 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716194 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10