Doanh nhân, báo chí và những giá trị vô hình

Diendandoanhnghiep.vn Mối quan hệ giữa Doanh nghiệp, Doanh nhân và Báo chí đã được coi trọng từ thủa sơ khai hình thành nên tầng lớp Doanh nhân Việt Nam.

>> Truyền thông và doanh nhân

Ông Phạm Đức Toản – Tổng giám đốc EZproperty

Xin quay trở lại thời kỳ đầu tiên hình thành nên lớp doanh nhân dân tộc của Việt Nam, người được suy tôn là Doanh nhân thành công đầu tiên, cụ Bạch Thái Bưởi. Những thành công trong công việc kinh doanh của cụ chắc mọi người đã được đọc và biết nhiều thông tin.

Người bạn đồng hành

Tuy nhiên, có một ý mà tôi rất tâm đắc đó là cụ đã đi trước rất lâu, coi trọng báo chí và truyền thông phục vụ công việc của mình. Mỗi khi mở mới một tuyến giao thông, một mảng kinh doanh cụ đều cho cáo bạch trên các báo chí đương thời mà ngày nay chúng ta gọi là Thông cáo báo chí. Thậm chí đến ngày nay không phải đơn vị nào cũng thường xuyên thực hiện công việc này ngoài các tập đoàn lớn và các công ty bắt buộc phải công khai thông tin.

Trong một xã hội thông tin như hiện nay, sự gắn kết giữa Doanh nhân, Doanh nghiệp và báo chí càng được thể hiện sâu sắc mang tính tương hỗ cần thiết, song hành. Một doanh nghiệp không cập nhật thông tin từ báo chí, truyền thông để phục vụ kinh doanh thì cơ hội tồn tại, phát triển gần như không có, Báo chí cần thông tin từ doanh nghiệp để phản ánh thực tế cuộc sống, kinh tế xã hội. Quan hệ đó hiện tại còn nâng lên một bước cao hơn đó là quan hệ kinh tế, Doanh nghiệp cần quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ, Báo chí cần nguồn tài chính, nguồn tin để sống được và phục vụ xã hội.

Dưới con mắt của một Doanh nhân, Báo chí luôn được coi là một người bạn đồng hành, một đối tác tin cậy đôi khi còn là nơi gửi gắm những tâm tư với mong muốn được tháo gỡ những khó khăn do cơ chế chính sách chưa hợp lý.

Doanh nhân hiện đại có quan điểm và cách nhìn rất khác về báo chí so với giai đoạn trước, không phải chỉ thụ động tiếp nhận những thông tin, họ tác động lại thông tin, chủ động hợp tác với báo chí để phục vụ công việc của mình.

Những ý kiến mang hơi thở của cuộc sống từ những Doanh nhân thông qua phản ánh của báo chí góp phần không nhỏ để các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện các chính sách.

Những giá trị vô hình

Một thị trường quảng cáo như ở Việt Nam với quy mô hàng tỷ đô/năm thì quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp và báo chí càng khăng khít, giá trị vô hình lớn nhất của doanh nghiệp là thương hiệu, để xây dựng được nó cần phương tiện chủ chốt là báo chí và truyền thông.

Với nguồn thu chủ yếu tới từ quảng cáo thì chính doanh nghiệp đang là người trả lương gián tiếp cho các phóng viên, nhà báo, một mối quan hệ tương hỗ tốt đẹp mà các chủ thể tham gia đều thấy vui vẻ.

Doanh nhân và báo chí luôn đồng hành cùng nhau

Trong thế giới hiện đại, còn gọi là thế giới phẳng mọi thông tin đều nhanh, nhiều và đầy nhiễu loạn, mạng xã hội với tự do đưa tin và tốc độ lan truyền nhanh đang là một vấn đề lớn đối với các quản lý doanh nghiệp. Bên cạnh mặt tích cực mọi người đều biết thì tồn tại những tin giả, tin rác ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động kinh doanh cũng như định hướng của doanh nghiệp, để đối phó với vấn nạn này thì các kênh thông tin chính thống đang là sự hỗ trợ lớn đối với các doanh nhân giúp họ chọn lọc thông tin để đưa ra những quyết định kinh doanh đúng, một thông tin đúng và kịp thời sẽ là tiền đề của thành công đối với doanh nghiệp.

Hiện tại vẫn không ít doanh nhân, doanh nghiệp vẫn e ngại báo chí, ngại tiếp xúc, họ ngại chia sẻ những thông tin của doanh nghiệp, ngại nói ra những vấn đề mà chính bản thân họ thấy bất cập. Hiện tượng này cũng có lý do của nó, mỗi doanh nghiệp đều có đặc thù riêng, họ không muốn xuất hiện trên báo chí để rồi bị để ý. Tuy nhiên chính một số đài, báo đôi khi cũng quá khắt khe, vạch tìm quá kỹ những thông tin của doanh nghiệp. 

Là một doanh nhân, với tôi các nhà báo, phóng viên như những người bạn, thi thoảng đọc 1 bài báo viết về 1 vấn đề mà mình am hiểu thấy thông tin chưa chính xác đều góp ý cho hoàn chỉnh. Hàng tháng đều có vài cuộc gọi, tin nhắn của phóng viên hỏi xem thị trường có gì mới không, có chủ đề gì nóng để làm tin hay một vài cuộc hẹn Cafe chia sẻ...

Hợp tác, làm việc trên tinh thần tương hỗ, giúp đỡ, biết khai thác những lợi thế cùng xây dựng sự nghiệp và một xã hội phồn vinh đang là những hình ảnh đẹp trong mối quan hệ Doanh nhân và Báo chí, những nhóm người tinh tuý của Xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân, báo chí và những giá trị vô hình tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715666 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715666 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10