Doanh nhân Đỗ Quang Hiển và khát vọng “doanh nhân dân tộc”

Diendandoanhnghiep.vn Thời vận để hình thành đội ngũ doanh nhân mới, "doanh nhân dân tộc" có tinh thần “tự lực cánh sinh” gồm các doanh nghiệp “đầu đàn” tạo “đàn sếu lớn dẫn dắt đàn chim sẻ” trở thành chuỗi cung ứng.

Từ cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20 đã ghi nhận sự hình thành và phát triển giai cấp tư sản và tiểu tư sản ở nước ta. Nhiều nhà tư sản dân tộc đã cổ vũ và ủng hộ phong trào yêu nước của các văn thân và sỹ phu, rồi tham gia, đóng góp vào công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Đến nay lại là một thời vận để hình thành đội ngũ doanh nhân mới. Đây cũng là thời cơ lớn để đất nước bước vào thời kỳ phát triển thịnh vượng, trong đó doanh nhân dân tộc sẽ là trung tâm.

Còn nhớ, tại Diễn đàn kinh tế tư nhân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhắc đến yêu cầu “trong thời đại hội nhập, doanh nhân, doanh nhiệp phải có tinh thần yêu nước, khát vọng dân tộc mới có thể phát triển”.

Có thể nói, “Doanh nhân dân tộc” là một khái niệm đồng nghĩa hoặc tích hợp các khái niệm “Nhà tư sản dân tộc”, “Đại doanh gia” của cách đây hơn một thế kỷ, mặc dù bây giờ mới xuất hiện. Khái niệm “dân tộc” được gắn với “doanh nhân” như một phẩm tính, một hàm nghĩa thật đáng tự hào!  

Chia sẻ với DĐDN, doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn T&T nhấn mạnh, ngay từ thời kỳ của doanh nhân Bạch Thái Bưởi đã cho thấy tinh thần của “doanh nhân dân tộc”, đó là những doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam có tinh thần tự tôn dân tộc, tinh thần yêu nước, tinh thần cống hiến cho khát vọng đất nước.

“Từ ngọn lửa tinh thần dân tộc đó cộng với trí tuệ người doanh nhân Việt Nam, đã hun đúc, thổi lên ngọn lửa khát vọng, luôn luôn vượt lên trên mọi hoàn cảnh khó khăn qua các thời kỳ của đất nước, kể cả những khó khăn trong chiến tranh, dịch bệnh, cả những khó khăn từ bên trong và tác động của thế giới bên ngoài trong suốt thời kỳ đổi mới”, doanh nhân Đỗ Quang Hiển chia sẻ.

Chủ tịch Tập đoàn T&T khẳng định, trong nhiều năm qua, đã có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân vươn lên khẳng định được mình, không chỉ ở trong nước mà đã, đang tiếp tục khẳng định vị thế doanh nhân, doanh nghiệp Việt trên thế giới. 

Nhiều doanh nhân hàng đầu của Việt Nam đã lọt vào bảng xếp hạng những tỷ phú của thế giới. Và càng vui hơn khi những tên tuổi hàng đầu ấy là những doanh nhân có phẩm chất và năng lực nền tảng, có hoài bão, kiên định việc dốc hết vốn liếng của mình để đầu tư phát triển ở ngay tại đất nước của mình. Họ đang trở thành những “doanh nhân dân tộc”. 

Bên cạnh đó, cùng với quá trình hội nhập sâu với quốc tế, hàng loạt các Hiệp định thương mại được Việt Nam ký kết.  Doanh nghiệp Việt vì thế cũng đang chuyển mình tích cực, thích ứng rất nhanh với xu thế. Có thể thấy, bên cạnh các chính sách tạo điều kiện của Chính phủ, các doanh nghiệp Việt cũng đã tận dụng được nhiều cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

Để hiện thực hoá mục tiêu dân tộc tự cường, Chủ tịch Tập đoàn T&T nhấn mạnh yêu cầu về liên kết giữa các doanh nghiệp Việt, tạo thành khối liên kết bền vững, đồng thời, trong đó,  “kéo” theo các doanh nghiệp nhỏ là vệ tinh hình thành chuỗi cung ứng.

“Chúng ta cũng hy vọng, cũng mong muốn các tập đoàn lớn nước ngoài cùng với chúng ta kết nối chuỗi cung ứng. Nhưng, các doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp “đầu đàn” đã xác định chỉ có doanh nghiệp lớn Việt Nam là chủ lực, là dẫn dắt như lời Thủ tướng nói là “đàn sếu lớn dẫn dắt đàn chim sẻ”. Nói cách khác, khát vọng doanh nghiệp dân tộc là chúng ta phải tự lực cánh sinh, không phải cứ dựa vào nước ngoài ”, doanh nhân Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Đỗ Quang Hiển và khát vọng “doanh nhân dân tộc” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713505710 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713505710 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10