Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang: "COVID-19 là chất xúc tác cho những sự thay đổi"

Diendandoanhnghiep.vn Theo doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang, đợt khủng hoảng do đại dịch COVID-19 này sẽ khép lại một số thị trường, nhưng nó cũng mở ra một số thị trường khác và là chất xúc tác cho sự thay đổi.

>>> Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang: Đầu tư đôi khi là một nghệ thuật

Chia sẻ tại talk show "Trỗi dậy sau khủng khoảng" diễn ra mới đây, bà Lê Diệp Kiều Trang - Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc Tài chính Arevo tại Việt Nam, đồng sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster cho rằng, sự khác biệt khi khởi nghiệp trong thời kỳ có dịch COVID-19 với thời kỳ chưa có dịch có những điểm tương đồng và cũng có những điểm khác biệt. Điểm tương đồng là ở chỗ khi khởi nghiệp ở thời điểm có dịch, mình luôn cố gắng hết sức, nhưng lại không thể biết cố gắng đó cuối cùng có giải quyết được vấn đề hay không.

Theo bà Lê Diệp Kiều Trang, đợt khủng hoảng do đại dịch COVID-19 này sẽ khép lại một số thị trường, nhưng nó cũng mở ra một số thị trường khác.

Theo bà Lê Diệp Kiều Trang, đợt khủng hoảng do đại dịch COVID-19 này sẽ khép lại một số thị trường, nhưng nó cũng mở ra một số thị trường khác, đồng thời cũng là chất xúc tác cho sự thay đổi.

Còn điểm khác biệt, theo bà Kiều Trang là trong những bài toán mà bà giải cho những công ty khởi nghiệp, đó là những bài toán về chuyên môn, về kinh doanh, về thị trường, bài toán để xây dựng đội ngũ, bài toán về nguồn lực làm sao để tìm thêm những nguồn lực cho công ty và tối ưu hóa những nguồn lực đó.

“Trong giai đoạn khủng hoảng có nhiều lúc tôi thấy những bài toán này nó không còn nằm trong tầm tay của mình nữa. Làm sao để mọi người trong nhà máy của mình tiếp cận được vắc xin để được an toàn mà đi tiếp. Làm sao để TP.HCM vượt qua giai đoạn này nhanh nhất và an toàn nhất, ít tổn thương nhất, là một cái ước mong chung của tất cả mọi người sống trong thời điểm đó”, bà Lê Diệp Kiều Trang chia sẻ.

Bà Kiều Trang cho rằng, thời điểm hiện nay, TP.HCM mới chỉ vừa bước qua giai đoạn khó khăn nhất, đó là kết thúc giai đoạn giãn cách kéo dài, những khó khăn và thử thách cho nền kinh tế vẫn còn rất nhiều và bài toán đó vẫn chưa được giải.

Theo nữ doanh nhân, cơ hội để các doanh nghiệp “trỗi dậy” sau đại dịch còn phụ thuộc vào đặc thù của mỗi doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp công nghệ cao của mình, bà cho rằng, mình sẽ đi tiếp con đường mà trước đó bà đã muốn đi. Đợt giãn cách vừa qua làm cho doanh nghiệp chậm lại, nhưng bà cũng cho đó là một điều may mắn vì không phải dừng lại như nhiều doanh nghiệp khác.

 Cũng theo bà Kiều Trang, nhà đầu tư đứng đằng sau những công ty công nghệ cao, họ có cái nhìn dài hạn và họ đầu tư vào công ty không phải chỉ trong ngắn hạn mà họ quan tâm đến những chặng đường mà doanh nghiệp đó đi được trong từng năm.

“Nhà đầu tư họ luôn có sự thông cảm cho những chậm trễ khách quan trong hoàn cảnh dịch bệnh và khủng hoảng, nên mình cũng còn nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ rất lớn từ nhà đầu tư. Đó là lý do tại sao những công ty công nghệ thường vẫn còn nguồn lực về tài chính để đi tiếp”, nhà sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster cho biết.

Lê Diệp Kiều Trang cho rằng, đợt khủng hoảng do đại dịch COVID-19 này sẽ khép lại một số thị trường, nhưng nó cũng mở ra một số thị trường khác. Bởi cuộc sống của con người vẫn sẽ tiếp tục, nhưng sẽ tiếp tục với một số thay đổi, một số mặt hàng trở nên hấp dẫn hơn và một số mặt hàng không còn hấp dẫn như trước.

“Tôi cho rằng, đợt khủng hoảng vừa qua là một chất xúc tác cho những sự thay đổi. Nó giống như câu chuyện mà mình bỏ con ếch vào trong nồi nước sôi, hay bỏ vào nồi nước lạnh rồi từ từ đun sôi. Thì rõ ràng, đợt khủng hoảng vừa rồi giống như việc chúng bỏ tất cả doanh nghiệp vào nồi nước sôi vậy. Nên sẽ có một số doanh nghiệp sẽ thay đổi được và một số sẽ không thể thay đổi được, đồng nghĩa với việc phải dừng lại”, bà Kiều Trang nhìn nhận.

Tuy nhiên, bà Trang cũng cho rằng, nếu như không có đợt khủng hoảng này, những thay đổi cũng sẽ đến, nhưng sẽ đến từ từ và giúp các doanh nghiệp có thời gian để thích nghi hơn. Nhưng ngược lại cũng có thể làm cho các doanh nghiệp chủ quan và không chịu thay đổi.

Nói về cơ hội theo đuổi mục tiêu đổi mới sáng tạo của các startup, theo nữ doanh nhân, sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố. Thứ nhất, là tính dài hạn của nhà đầu tư. Nếu như một startup mà nhà đầu tư không tập trung vào tính dài hạn thì giai đoạn này cũng sẽ rất khó khăn. Họ sẽ phải cần công ty đạt được những mục tiêu về doanh số, nếu không, nguồn tài chính của nhà đầu tư cũng không thể chịu được.

Bà Lê Diệp Kiều Trang cho rằng, quan trọng nhất đối với các startup công nghiệp hiện nay vẫn là tập thể và đội ngũ của mình

Bà Lê Diệp Kiều Trang cho rằng, quan trọng nhất đối với các startup công nghiệp hiện nay vẫn là tập thể và đội ngũ của mình. Do đó, bà cho rằng đầu tư vào con người là một đầu tư quan trọng nhất, là đầu tư có lời nhất (Ảnh minh họa).

Thứ hai là hàm lượng về công nghệ cho những công ty startup. Những công ty startup có hàm lượng công nghệ không nhiều, chỉ tập trung ứng dụng công nghệ cho những hoạt động trong đời sống thì sẽ khó khăn nhiều hơn. Vì họ sẽ phải đạt được những mục tiêu về doanh số, vì đó là mục tiêu sống còn.

Còn đối với những công ty có hàm lượng công nghệ nhiều hơn thì sẽ có nhiều lựa chọn cũng như tính linh động để thực hiện được những mục tiêu trước đây theo định hướng của mình.

Đưa ra lời khuyên dành cho các startup công nghệ trong bối cảnh hiện nay, bà Trang cho rằng, quan trọng nhất vẫn là tập thể và đội ngũ của mình. Theo bà, cho dù có sử dụng những công nghệ tối tân và theo đuổi những ngành khoa học công nghệ tiên tiến nhất thì vẫn không thể thay thế được con người, đặc biệt là tinh thần đồng đội.

“Đợt dịch vừa rồi càng chứng minh cho chúng ta thấy rằng, công nghệ cuối cùng chỉ là đích đến của con người. Còn bản chất của một doanh nghiệp, bản chất của một sản phẩm  công nghệ hay bản chất của một thành công cũng đều xuất phát từ con người. Vậy nên, đầu tư vào con người là một đầu tư quan trọng nhất, là đầu tư có lời nhất và sẽ giữ được lợi ích lâu dài nhất”, nhà sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster Lê Diệp Kiều Trang chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang: "COVID-19 là chất xúc tác cho những sự thay đổi" tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713870734 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713870734 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10