Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên: “Phụ nữ Việt có tinh thần khởi nghiệp cao”

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của bà Lê Hồng Thủy Tiên – TGĐ IPPG tại Hội nghị nữ CEO ASEAN 2019 do Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) phối hợp Bộ Phát triển Xã hội và An ninh con người Thái Lan tổ chức.

Vai trò lãnh đạo nữ trong doanh nhiệp

CEO ASEAN 2019 được xem là cơ hội dành cho các nhà lãnh đạo và các nữ CEO hàng đầu khu vực bày tỏ quan điểm và góc nhìn về những thách thức mới trong kỷ nguyên 4.0, sự thích nghi cần thiết để biến thử thách thành cơ hội, đồng thời chia sẻ các vấn đề liên quan đến vai trò của nữ giới trong điều hành và quản lý doanh nghiệp.

Tại sự kiện, Tổng giám đốc IPPG đã có những chia sẻ thuyết phục, tạo ấn tượng đặc biệt tại hội nghị khi nói đến vai trò lãnh đạo của nữ giới trong doanh nghiệp, cùng những thách thức mà nữ giới đối diện trên thương trường.

Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên - TGĐ IPPG (ngoài cùng bên phải) tại Hội nghị nữ CEO ASEAN 2019.

Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng Giám đốc IPPG (ngoài cùng bên phải) tại Hội nghị nữ CEO ASEAN 2019.

Trả lời câu hỏi về những khó khăn khi khởi nghiệp của phụ nữ Việt Nam, bà Thủy Tiên khẳng định phụ nữ Việt có tinh thần khởi nghiệp cao, tuy nhiên vẫn còn gặp phải một số rào cản như tư tưởng xem trách nhiệm của phụ nữ là chăm lo việc nhà và con cái, không có nhiều cơ hội hội nhập vào xã hội như nam giới, không thu xếp được thời gian tham gia các lớp đào tạo ngoài giờ, khó tiếp cận vốn...

Tổng Giám đốc IPPG dẫn số liệu của VCCI cho thấy số lượng phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp là 15,5% còn với nam giới là 11,6%. Báo cáo của MasterCard vào tháng 5/2018 cũng ghi nhận Việt Nam đang xếp thứ 6 trong số 57 quốc gia được khảo sát với số lượng phụ nữ tham gia trong đội ngũ quản lý cấp cao tại các tập đoàn doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Gần đây, Facebook đã công bố kết quả khảo sát, cứ 5 người phụ nữ ở Việt Nam thì có 4 người muốn khởi nghiệp. Theo tính toán của Facebook, nếu chỉ một nửa trong số đó có cơ hội khởi nghiệp thành công, Việt Nam sẽ có 1,1 triệu doanh nghiệp mới và 3,9 triệu việc làm vào năm 2021.

Theo bà Thủy Tiên, bên cạnh sức mạnh nội tại, nữ doanh nhân Việt Nam hiện nay còn có sự hỗ trợ tối đa của Nhà nước và ban ngành các cấp, tạo nhiều điều kiện cho phụ nữ mạnh dạn bước vào lĩnh vực kinh doanh và tự chủ cuộc sống của mình. Đồng thời một nữ CEO có nhiều lợi thế so với nam giới như có thể chịu trách nhiệm nhiều công việc cùng lúc, khả năng đồng cảm cao, kiên nhẫn và bình tĩnh, chú ý tiểu tiết... từ đó dễ dàng đưa doanh nghiệp vượt qua mâu thuẫn cũng như những giai đoạn khó khăn để đi đến thành công.

Theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam là một trong những quốc gia đạt nhiều thành tựu trong bình đẳng giới. Điều này là nhờ các chính sách năng động của Nhà nước, sự tham gia tích cực của ban ngành các cấp và các tổ chức như Hội Phụ nữ Việt Nam, Hội đồng doanh nhân Nữ Việt Nam (thuộc VCCI)... Các tổ chức này đã đưa ra nhiều sáng kiến và các hoạt động có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ các doanh nghiệp, như tổ chức nhiều hội thảo, đào tạo trong nước và khu vực để học hỏi kinh nghiệm tiếp cận thông tin và thị trường...

"Bình đẳng giới không có nghĩa là ngồi yên đó chờ đợi nam giới và xã hội trao quyền, mà chính bản thân từng người phụ nữ nên nhận thức được giá trị của chính mình, tự nỗ lực phát huy những giá trị đó, nắm bắt cơ hội vươn lên để khẳng định mình". Tổng Giám đốc IPPG đúc kết.

Vai trò của công nghệ trong vận hành doanh nghiệp

Về tác động của công nghệ trong quản lý và vận hành doanh nghiệp, bà Thủy Tiên cho biết, IPPG hiện quản lý hơn 1.000 chuỗi cửa hàng bán lẻ và 35 công ty thành viên tại Việt Nam. Công nghệ mang lại nhiều tác động tích cực như thúc đẩy tính minh bạch, hợp lý hóa quy trình kinh doanh, tạo ra cách thức đổi mới để quản lý khách hàng, nhà cung cấp, các bên liên quan, nhân viên một cách hiệu quả. 

Công nghệ còn hỗ trợ tăng khả năng thích ứng ngay với sự thay đổi, giúp nắm bắt nhanh cơ hội kinh doanh mới... đóng góp cho sự tăng trưởng và phát triển của tập đoàn. Thời gian qua doanh nghiệp còn đầu tư hàng triệu USD vào hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng như ERP bao gồm hệ thống Oracle HRM, CRM và hệ thống bán lẻ thông minh...

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ cũng đi kèm nhiều thử thách như: chi phí đầu tư cao, sự thích ứng của công nghệ mới thay thế cách vận hành theo thói quen cũ, thiếu nhân sự lành nghề và có năng lực để triển khai hệ thống, gây ra sự dư thừa nhân sự... Vì vậy, IPPG phải cân bằng về nhiều mặt khi áp dụng công nghệ, có kế hoạch phù hợp để đào tạo lại và tái phân bổ lực lượng lao động.

"Thương mại điện tử, AI, Fintech và Big Data sẽ là những ứng dụng công nghệ tiên tiến tiếp theo mà chúng tôi sẽ áp dụng. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, tôi tin tưởng xu hướng này sẽ giúp doanh nghiệp chúng tôi phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong 10 năm tới". Bà Thủy Tiên chia sẻ thêm.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên hiện là Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn tại Việt Nam. Bà còn được biết đến là một nhà hoạt động xã hội cho quyền bình đẳng của phụ nữ Việt Nam.

Dưới sự quản lý của bà, IPPG đã nhập khẩu và phân phối hơn 100 thương hiệu đẳng cấp thế giới. Ngoài hoạt động kinh doanh, bà Thủy Tiên luôn nhiệt tình hỗ trợ, nâng cao năng lực cho phụ nữ và tạo cơ hội cho họ phát triển nghề nghiệp... IPPG hiện có 60% nhân viên nữ và 70% vị trí quản lý cấp cao của tập đoàn cũng do phái đẹp nắm giữ.

Trong khuôn khổ của Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) năm 2019, bà Lê Hồng Thủy Tiên, đã được vinh danh ở hạng mục “Nữ Doanh nhân ASEAN 2019”, của Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2019 (ABA 2019.

ABA 2019 do Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN tổ chức thường niên từ năm 2007, nhằm vinh danh các doanh nghiệp và doanh nhân thành công, nổi bật và có đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế và thịnh vượng chung của khu vực. Giải thưởng đồng thời là nền tảng cung cấp thông tin trong cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC), thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế. Giải thưởng bao gồm 11 hạng mục và 79 giải thưởng quan trọng như: Doanh nhân nữ; Doanh nghiệp xanh; Doanh nghiệp số hóa triển vọng; Doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên: “Phụ nữ Việt có tinh thần khởi nghiệp cao” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559692 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559692 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10