Doanh nhân mang thân bị cáo “suốt đời” tại Bình Phước (Kỳ 4): VKS thừa nhận vụ án có vi phạm tố tụng

Diendandoanhnghiep.vn Vụ án để lâu, kéo dài thời gian do “lời khai của các bên trước sau bất nhất, nhỏ giọt, khiến VKS phải nhiều lần trả hồ sơ để điều tra, xác minh nên dẫn tới vi phạm tố tụng…

Đó là khẳng định của đại diện VKSND tỉnh Bình Phước trước HĐXX diễn ra ngày 8/10/2020, ở phần tranh tụng trong vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Ngô Minh Chiến – Giám đốc Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Tâm Đức.

diễn ra ngày 8/10/2020, ở phần tranh tụng trong vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Ngô Minh Chiến – Giám đốc Cty Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Tâm Đức – Bình Phước.

Phiên toà diễn ra ngày 8/10/2020, ở phần tranh tụng trong vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Ngô Minh Chiến – Giám đốc Cty Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Tâm Đức – Bình Phước.

VKS thừa nhận… “vi phạm tố tụng”?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đótheo đơn kêu oan của bà Ngô Minh Chiến – Giám đốc Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Tâm Đức – Bình Phước, với nội dung: năm 2010, Công ty của bà có ký hợp đồng vay ông Nguyễn Văn Tuệ số tiền 9 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng, trong đó, 8,3 tỷ là tiền gốc vay, 700 triệu là tiền lãi ông Tuệ lấy trước với lãi suất là 5%/tháng. Tuy nhiên, với những lý do suy thoái kinh tế, ngân hàng không giải ngân cho Công ty Tâm Đức theo hợp đồng tín dụng. Năm 2013, ông Tuệ tố cáo bà Chiến lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước. Trong quá trình này, bà Chiến vẫn nhận nợ và đề nghị được giải quyết tại tòa án dân sự. Tuy nhiên, cơ quan công an vẫn đề nghị Tòa án truy tố tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đang được dư luận đặc biệt quan tâm và đặt ra câu hỏi “có hay không hình sự hoá quan hệ kinh tế, dân sự?”.

Đáng chú ý, ở phần tranh tụng, các luật sư bảo vệ quyền lời cho bị cáo cho rằng, vụ án này đang vi phạm tố tụng nghiêm trọng, cụ thể:

Thứ nhất, những chứng cứ buộc tội còn nhiều điểm mờ, chưa rõ ràng và không đủ sức thuyết phục, bởi: Trong quá trình điều tra, lấy lời khai điều tra viên đọc cho bị cáo viết trong tình trạng sức khoẻ không đảm bảo (do bị cáo đang điều trị bệnh tại bệnh viện do huyết áp cao, đang mang thai), và không có sự chứng kiến của đại diện VKS trong lúc lấy lời khai (kiểm sát viên).

Thứ hai, Kết luận giám định của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, khẳng định không xác định được chữ nào viết trước, viết sau ở bản đối chiếu công nợ. Thế nhưng, đại diện VKS lại nhìn bằng mắt thường, nhận định chủ quan và cho rằng đây là chứng cứ buộc tội do bị cáo có hành vi gian dối là không khách quan.

Thứ ba, chứng cứ buộc tội của cơ quan điều tra và bản cáo trạng của VKS xuất hiện dấu hiệu cắt, gép “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, cụ thể: VKS đã sử dụng Kết luận giám định của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, nhưng lại dùng số liệu, nội dung của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình phước, để ghép tội bị cáo là không chấp nhận. Đặc biệt, vụ án này kỷ lục với 11 lần VKS trả hồ sơ điều tra bổ sung cho công an tỉnh, 5 lần VKS phải gia hạn thời gian truy tố, 5 lần Toà án trả hồ sơ… Do đó, đáng lẽ ra vụ án này phải được đình chỉ ngay trước đó nhưng thay vào đó, các cơ quan điều tra lại gia hạn và vượt số lần theo quy định là vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, đại diện các luật sư đặt vấn đề.

Đối đáp lại các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, đại diện VKS thừa nhận: “Vụ án để lâu, kéo dài thời gian là bởi lời khai của các bên trước sau bất nhất, nhỏ giọt, mỗi lúc một kiểu... Vì vậy, VKS phải trả hồ sơ để điều tra xác minh nên dẫn tới vi phạm tố tụng…”.

… vì còn nhiều điểm mờ

Nhận định về vụ việc nêu trên, Luật sư Đỗ Hải Bình – Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng: Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, theo dõi phiên toà sơ thẩm và các thông tin mà báo chí đã đưa tin về vụ án trong những ngày qua cho thấy: “vụ án không chỉ có nhiều điểm mờ, mà còn vi phạm tố tụng nghiêm trọng và có dấu hiệu hình sự hoá quan hệ dân sự”. Nếu nhìn vào các chứng cứ, lời khai tại toà của cả bị hại lẫn bị cáo thì vụ việc này “không có cơ sở để xác định bị cáo Ngô Minh Chiến thực hiện hành vi, thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản nên không thể cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” mà cáo trạng nêu”. Bởi, cả bị hại và bị cáo đều khẳng định chưa từng từ chối việc vay nợ và trả nợ, thậm chí số tiền nhận nợ của bị cao cao hơn nhiều so với bản cáo trạng của VKS đang dùng để ghép tội bị cáo.

đại diện VKS thừa nhận: “Vụ án để lâu, kéo dài thời gian là bởi “lời khai của các bên trước sau bất nhất, nhỏ giọt, mỗi lúc một kiểu…”. Vì vậy, VKS phải trả hồ sơ để điều tra xác minh nên dẫn tới vi phạm tố tụng…”

Ở phần tranh tụng, đại diện VKS thừa nhận: “Vụ án để lâu, kéo dài thời gian là bởi lời khai của các bên trước sau bất nhất, nhỏ giọt, mỗi lúc một kiểu…nên VKS phải trả hồ sơ để điều tra xác minh đã dẫn tới vi phạm tố tụng…”

Chưa kể, thông điệp “không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự” là quan điểm đã nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ khẳng định, cùng với đó là nỗ lực cải cách tư pháp, tránh tình trạng oan sai là quyết tâm mà ngành tư pháp và cả hệ thống chính trị đã quyết liệt thực hiện.

"Do đó, TAND tỉnh Bình Phước cần xem xét hết sức thận trọng trong phiên toà xét xử vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Ngô Minh Chiến. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua rất nhiều những vụ án oan sai khiến người dân bức xúc, và nghi ngờ về sự công tâm, khách quan của ngành tư pháp trong quá trình đưa vụ án ra xét xử. Bên cạnh đó, mới đây, vụ án hình sự được xét xử tại TAND tỉnh Bình Phước đang để lại nhiều ám ảnh cho người dân vì đã xảy ra án mạng nhảy lầu tại toà vì bị cáo cho rằng đã bị xử oan. Do đó, trong vụ việc này, dư luận và xã hội đang rất trông chờ và gửi gắm niềm tin vào một bản án thuyết phục, thấu tình, đạt lý" – Luật sư Bình chia sẻ.

Như vậy trong vụ việc này, đặc biệt là ở phần tranh tụng, đại diện VKS thừa nhận: “Vụ án để lâu, kéo dài thời gian do “lời khai của các bên trước sau bất nhất, nhỏ giọt, mỗi lúc một kiểu…”, khiến VKS phải trả hồ sơ để điều tra xác minh nên dẫn tới vi phạm tố tụng…”. Và có lẽ đây chính là tâm điểm được dư luận đặc biệt quan tâm.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714012421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714012421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10