Doanh nhân mới với cảm hứng mới

Diendandoanhnghiep.vn Nắm bắt cơ hội, dũng cảm, làm việc chăm chỉ và tạo ra những thứ tuyệt vời đều là một phần của tinh thần kinh doanh.

Guy Kawasaki, chuyên gia tiếp thị người Mỹ, tác giả và nhà đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon đã từng nói: “Những công ty vĩ đại bắt đầu bởi vì những người sáng lập muốn thay đổi thế giới chứ không phải vì mục đích kiếm tiền nhanh chóng”.

Beerud Sheth thay đổi “vòng đói nghèo” với Upwork

Airbnb, Uber và nhiều công ty khác đã giúp mọi người biến tài sản chưa được khai thác thành phương tiện để tạo ra của cải. Nhưng, Beerud Sheth và nhóm làm việc của mình tại Upwork đã tiến thêm một bước: họ chứng minh rằng con người là nguồn tài nguyên chưa được khai thác lớn nhất để cải thiện thế giới mà chúng ta đang sống.

Cơn bão kinh tế hoàn hảo trong đại dịch COVID-19 vừa qua, đã cho phép các doanh nghiệp có được dịch vụ chất lượng cao với giá rất thấp, tăng tỷ suất lợi nhuận và nó cho phép mọi người ở những nơi xa xôi trên thế giới kiếm được thu nhập cao bất kể họ sống ở đâu, miễn là họ có quyền truy cập vào internet.

Mặc dù công ty dự kiến sẽ không tạo ra lợi nhuận trong một hoặc hai năm nữa, nhưng nó đã tạo ra sự khác biệt. Thị trường của Upwork có hơn 145.000 khách hàng chi tổng cộng 2,5 tỷ USD hàng năm cho nền tảng này. Tuy nhiên, đối với những người trên toàn cầu sử dụng dịch vụ của Upwork, cơ hội thú vị nhất mà nó mang lại là phá vỡ vòng nghèo đói mà không cần phải rời bỏ nhà cửa hoặc gia đình của họ.

David Velez và cuộc cách mạng tài chính với Nubank

Một trong những bước quan trọng nhất để thoát nghèo là tiếp cận vốn. David Velez là một trong những người nhìn xa trông rộng của cuộc cách mạng này. Ông đồng sáng lập Nubank vào năm 2013 để cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng và các dịch vụ khác cho những nước đang phát triển. Công ty tuyên bố có cơ sở khách hàng gần 60 triệu người ở Mexico, Brazil và Colombia, và trong năm qua, Velez đã trở thành một trong những nhà đổi mới kinh doanh được săn lùng nhiều nhất trên thế giới.

Ông được vinh danh trong 100 người có ảnh hưởng nhất của Tạp chí TIME vào tháng 5 năm 2022 và Nubank đã đạt được thành công rực rỡ khi vượt qua quy mô tài sản của nhiều tổ chức tài chính lâu đời.

Bằng cách số hóa các khoản thanh toán lương bằng tiền mặt, Velez đang kết hợp khả năng tiếp cận vốn tốt nhất với khả năng dân chủ hóa tốt nhất việc tiếp cận vốn đó.

Tobi Lutke và cuộc “nổi loạn” với Shopify

Năm 2006, Tobi Lutke chỉ muốn mở một cửa hàng bán ván trượt tuyết trực tuyến, nhưng anh ấy đã bị sốc về mức độ khó khăn của nó. Điều này đã truyền cảm hứng cho Lutke bắt đầu hành trình “cánh tay cho những kẻ nổi loạn” với nền tảng bán hàng trực tuyến Shopify và loại bỏ các rào cản đối với việc bắt đầu kinh doanh trực tuyến, định hình lại hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Nhờ các nền tảng trực tuyến như Shopify, các doanh nhân có thể dễ dàng thiết lập mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số với các dịch vụ tiếp thị, kế toán, thanh toán và hậu cần tích hợp chỉ trong vòng vài phút, tất cả đều không cần đầu tư vốn quy mô lớn và có khả năng mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu.

Mười sáu năm sau, câu thần chú “cánh tay cho những kẻ nổi loạn” của Lutke đã trở thành gương mặt đại diện cho những người muốn có một giải pháp thay thế cho “gã khổng lồ” kỹ thuật số Amazon. Năm ngoái, Shopify là nền tảng kỹ thuật số mang lại doanh thu hơn 175 tỷ USD. Và mặc dù công ty đang phải đối mặt với một số điều chỉnh của thị trường khi thế giới quay trở lại xu hướng mua sắm trực tiếp, nhưng công ty sẽ tiếp tục mang lại cho những người nhỏ bé sức mạnh kinh doanh hơn bao giờ hết.

Paul Graham và tham vọng với Y Combinator

Paul Graham là một doanh nhân công nghệ và phần mềm, công ty đầu tiên của ông là Viaweb. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều thanh niên khởi nghiệp vì đam mê, ông đã bán công ty cho Yahoo vào năm 1998, ngay trước khi nó trở nên tuyệt vời.

Song, điều đó cũng cho phép ông đồng sáng lập Y Combinator, một trong những vườn ươm doanh nghiệp đầu tiên, vào năm 2005. Vườn ươm Y Combinator chính là sự giao thoa giữa cuộc cách mạng kỹ thuật số và tầm nhìn xa về kinh doanh, nơi đây đã cung cấp những món tiền hạt giống đầu tiên cho một số startup mà ngày nay đã vươn mình trở thành những công ty kinh doanh và tiêu dùng phổ biến nhất bao gồm Stripe, Airbnb, Instacart và Dropbox.

“Sự hội tụ của con người, ý tưởng và tài nguyên ở Y Combinator mang đến một môi trường lý tưởng cho các công ty khởi nghiệp. Paul Graham đang thay đổi thế giới của chúng ta không phải bằng công nghệ mà bằng cách đầu tư vào con người”, một bài viết của Trường Kinh doanh Harvard đã từng đề cập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân mới với cảm hứng mới tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713603348 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713603348 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10