Doanh nhân Phạm Minh Thiện: Tôi không ước mơ suông!

Diendandoanhnghiep.vn Một phong cách giản dị, thân thiện và rất cởi mở đúng như cái tên của chính mình - anh là người thuyền trưởng đứng đầu nối nghiệp cha mình để tiếp tục chèo lái doanh nghiệp vượt qua nhiều sóng gió đầy thử thách và khẳng định được vị thế của mình trên thương trường. Anh chính là “tân Sao Đỏ 2017” doanh nhân Phạm Minh Thiện, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May.

Doanh nhân Phạm Minh Thiện chia sẻ, để có được thành công như ngày hôm nay, chúng tôi đã phải trải qua một hành trình thấm đẫm bao mồ hôi, công sức và tâm huyết của những người đứng đầu doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đặc biệt hơn hết chính là: “Tử tế” và “Lợi ích của khách hàng là trên hết” đó là di sản mà cha tôi để lại cùng với thương hiệu Cỏ May.

p/Công nhân DNTN Cỏ May trong ca sản xuất.br class=

Công nhân DNTN Cỏ May trong ca sản xuất. Ảnh: Mỹ Nhân

Không dễ lấp đầy khoảng trống cha để lại

- Anh có thể dẫn chứng một hiện thực hóa của “di sản” này?

Tôi có thể ví dụ như một bao gạo 50 kg chẳng hạn, khi cân lên luôn có sai số từ dao động từ 0 – 100 gam. Theo đó, nếu bao gạo của tôi cân lên chỉ có 49,9 kg, tức nói theo kiểu nôm na là thiếu một lạng, thì cũng không có gì sai trái cả. Tuy vậy, chúng tôi không chấp nhận để khách hàng chịu thiệt như thế. Chúng tôi luôn kiểm soát để thà cân dư cho khách hàng một lạng chứ không để khách chịu thiệt thòi.

- Cha anh - cố doanh nhân Phạm Văn Bên đã quá nổi tiếng. Tiếp nối sự nghiệp của một người cha như vậy, dễ hay khó đối với anh?

Dễ là có sẵn cơ ngơi, định hướng phát triển nhưng không dễ lắp đầy khoảng trống cha để lại. Thành công không dễ được thừa nhận từ mọi người xung quanh và cả xã hội.

Tuy nhiên, với mong mỏi của cha, bản thân tôi luôn nỗ lực từng ngày để thực hiện sự kỳ vọng của cha.

- Theo anh thì trong suốt thời gian qua, đâu là thách thức lớn nhất đối với anh trong điều hành và phát triển Cỏ May Group?

Yếu tố bên trong, là người trẻ nhận lãnh trách nhiệm điều hành, quản lý Cỏ May Group. Thách thức lớn nhất là tạo dựng niềm tin của các bậc trưởng lão trong ban lãnh đạo công ty với tôi, nhưng chắc chắn thời gian đầu sẽ có nhiều điều chưa thỏa lấp được như cách cha tôi làm. Tôi phải chứng minh được sự thiện chí, lòng tử tế và cách điều hành, quản lý đảm bảo tính ổn định và mang lại hiệu quả cho bộ máy của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, yếu tố bên ngoài tác động cũng không nhỏ.

Có rất nhiều giải thưởng được trao đi hàng năm. Mỗi giải thưởng đều có một giá trị riêng. Sao Đỏ cho tôi động lực, tinh thần và tình yêu… để tiếp tục phấn đấu làm lan tỏa lòng tử tế của Cỏ May Group đến với tất cả mọi người.

Dưới sự biến động liên tục của thị trường trong và ngoài nước, doanh nghiệp cũng phải chuyển mình để bắt kịp xu thế phát triển. Tuy nhiên, đâu đó còn nhiều nhiều điều luật, chính sách chưa kịp thay đổi để phù hợp với thời đại cũng gây khó khăn cho sự định hướng, kế hoạch và làm chậm lại sự phát triển của doanh nghiệp.

- Anh đã vượt qua những thách thức này như thế nào?

Lúc này tôi cũng chọn thêm những hướng đi mới, làm tăng giá trị gia tăng của hạt gạo, cây thóc, những sản phẩm của doanh nghiệp để vừa hỗ trợ bà con nông dân vừa đẩy doanh nghiệp chuyển mình, đồng thời thích ứng với sự biến động của thị trường nội tại.

- Cụ thể, hướng đi mới đó là gì, thưa anh?

Quê hương là chùm khế ngọt, từng sản vật địa phương đều mang đến cho tôi sự trăn trở để nâng cao giá trị cho người nông dân. Cỏ May đã và đang chú trọng xây dựng và phát triển chuỗi giá trị của cây lúa, cọng sen, con cá tra và sắp tới đây sẽ là cây hồng, cây sen của địa phương mình.

Bà con nông dân mình còn lam lũ, nghèo khó. Doanh nghiệp cần phải thể hiện trách nhiệm xã hội của mình. Trách nhiệm ở đây không chỉ ở việc từ thiện mà cần giúp bà có những mô hình sản xuất bền vững dựa trên sản vật địa phương.

Việc này tương tự như hình ảnh con cá và cần câu vậy. Làm từ thiện, giúp bà con cũng tốt nhưng chỉ như cho con cá, đỡ đói qua ngày. Chỉ khi mình tìm ra được phương thức để bà con tự giúp mình thì đó mới là giải pháp bền vững.

Tại Cỏ May, chúng tôi có câu slogan: “Chất lượng thay lời nói”. Xin giải thích rõ hơn, chất lượng ở đây không chỉ thể hiện trên sản phẩm mà nó được thể hiện ở những giá trị chất lượng hiểu theo nghĩa tích cực chúng tôi xây dựng với nhân viên, đối tác và khách hàng của Cỏ May.

“Ước mơ nhỏ”

- Có khi nào anh ước mình thành tỷ phú?

Một số người từng hỏi câu này. Xin thưa rằng không. Tôi chưa bao giờ có ước mơ trở thành tỷ phú. Chừng ấy tiền, tiêu sao cho hết và con người mình cũng đâu cần nhiều tiền như vậy.

Tôi có ước mơ nhỏ hơn, ước mơ 10.000 đô la Mỹ thôi, nhưng không phải cho tôi, mà cho bà con nông dân quê hương tôi, rộng ra là những nông dân trên đất nước này. Thu nhập bình quân đầu người của chúng ta hiện nay còn thấp.

Nói như Thủ tương Nguyễn Xuân Phúc gần đây “Đất nước thu nhập bình quân đầu người đạt 2.385 USD thì có gì là phấn khởi”.

Thấp như vậy, xoay trở cuộc sống cũng đủ khó khăn, lấy đâu tích lũy rồi còn đầu tư lo cho con cái học hành. Mà không học hành, cái vòng nghèo khổ mãi luẩn quẩn quanh người nông dân.

Dĩ nhiên tôi không ước mơ suông mà luôn cố gắng hành động để biến ước mơ thành hiện thực. Chúng tôi đang xây dựng những dự án nông nghiệp, và nông dân sẽ trở thành một phần trong hệ sinh thái đó. Chúng tôi đặt hàng, chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm. Đây là một trong những cách mà chúng tôi đang tiếp cận.

- Anh có thể “phác thảo” về Cỏ May trong thời gian tới?

Khi nói đến Cỏ May, người ta nghĩ ngay đến một công ty nông nghiệp với hạt gạo, con cá, thức ăn thủy sản… Tuy vậy, hiện nay chúng ta đang sống trong cuộc cách mạng 4.0. Đây là cuộc cách mạng có ảnh hưởng rộng lớn đến mọi mặt của cuốc sống, trong đó có cả Cỏ May.

Chúng tôi hiểu, thích nghi, nhận ra nhiều cơ hội từ cuộc cách mạng này và bắt đầu vào cuộc. Mà thật ra, nếu không vào cuộc cũng không được. Đứng ngoài cuộc cách mạng này đồng nghĩa với tụt hậu và bị loại khỏi cuộc chơi.

Chị nghĩ sao nếu Cỏ May ra mắt những công trình hoa biết tự chăm sóc cho mình? Ví dụ như có thể di chuyển để đón ánh nắng, tự kích hoạt chế độ tưới nước khi độ ẩm trong đất thấp hơn mức cho phép …
Nền tảng của Cỏ May vẫn là dựa trên tài nguyên bản địa nhưng chúng tôi sẽ tạo thêm những giá trị gia tăng nhờ áp dụng công nghệ 4.0.
Chúng ta hãy cùng chờ xem (cười).

- Xin cám ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Phạm Minh Thiện: Tôi không ước mơ suông! tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711633341 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711633341 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10