Doanh nhân sau bão (Bài 2): Thiết lập “thành cao, hào sâu”

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp sống sót qua dịch mới mong mở rộng đầu tư. Thiết lập “thành cao, hào sâu” mới là bài học mấu chốt.

Vốn cho doanh nghiệp

Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, quá trình huy động vốn gặp nhiều khó khăn hơn cả. Lời khuyên cho nhóm doanh nghiệp này là kịp thời tận dụng triệt để chính sách của nhà nước, huy động tối đa từ các cổ đông nhỏ, cố gắng vay vốn từ bạn bè, người thân.

Doanh nghiệp lớn có nhiều cách để huy động vốn hơn, ví dụ như phát hành trái phiếu hoặc huy động trên sàn chứng khoán khi có đủ điều kiện niêm yết. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên tìm các tổ chức tư vấn tài chính uy tín chuyên về kêu gọi vốn để huy động một cách thuận lợi.

Quan trọng nhất, doanh nghiệp cần có ý tưởng và dự án tốt. Ý tưởng có thể sinh ra tiền, nhưng tiền không sinh ra ý tưởng.

Doanh nghiệp thời Covid-19

Lời khuyên đầu tiên cho tất cả doanh nghiệp, đó là tìm cách sống sót. Doanh nghiệp sống sót qua dịch mới mong mở rộng đầu tư. Thiết lập “thành cao, hào sâu” mới là bài học mấu chốt.

Để sinh tồn, doanh nghiệp cần tìm mọi cách có thể. Đầu tiên là cân nhắc chuyển đổi sang phương thức kinh doanh online, nỗ lực đẩy hàng để thu hồi vốn. Thứ hai là dùng nguồn lực dự trữ để duy trì đội ngũ cốt cán. Thứ ba là chuẩn bị kịch bản cho nền kinh tế cực đoan... Và cuối cùng là không bi quan, cũng đừng quá lạc quan trong hoàn cảnh biến đổi khó lường.

Để sinh tồn, doanh nghiệp cần tìm mọi cách có thể. Đầu tiên là cân nhắc chuyển đổi sang phương thức kinh doanh online, nỗ lực đẩy hàng để thu hồi vốn.

Để sinh tồn, doanh nghiệp cần tìm mọi cách có thể. Đầu tiên là cân nhắc chuyển đổi sang phương thức kinh doanh online, nỗ lực đẩy hàng để thu hồi vốn.

Trong tiểu thuyết Đêm của một tác giả Nam Phi, một đôi vợ chồng nông dân trẻ cùng nhau gây dựng trang trại. Nước tại khu vực đó rất khan hiếm, nhưng người chồng lại chỉ trồng lúa mì. Khi chồng phải đi lính, hai vợ chồng bàn bạc và quyết định sẽ nuôi bò, chăn dê. Quả nhiên, chiến tranh lan rộng, thực phẩm ngày càng khan hiếm, bò dê của trang trại cung cấp cho quân đội mang lại lợi nhuận cao không tưởng. Khi có tiền, trang trại của hai vợ chồng mới triển khai đầu tư đào giếng để lấy nước trồng lúa mì.

Câu chuyện cho thấy việc chuyển đổi mô hình kinh doanh cần hợp thời. Kinh doanh cần ý tưởng và cái đầu thông thái. Thấy nguồn lực cạn kiệt mà vẫn muốn lao vào, đó là con đường chết.

Nhiều doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh như hàng không, nhà hàng, du lịch… Nhưng cũng có những ngành không thể chết như vật liệu xây dựng, bất động sản, y dược, giáo dục… Cách chuyển đổi cần dựa theo đặc thù của mỗi doanh nghiệp.

Ngày nay, hành vi của người tiêu dùng dần dần thay đổi. Người tiêu dùng thông thái, đặc biệt là người trẻ ngày càng yêu thích mua hàng online, song một phần không nhỏ khách hàng vẫn quen với việc “lê la” hàng quán.

Công nghệ thay đổi từng giờ, nên doanh nghiệp phải chuyển đổi nhanh, tiếp cận bài bản và tuân thủ theo đúng luật pháp. Trước tìm hiểu kỹ quy luật vận hành, sau linh hoạt vận dụng. Hoạt động Marketing cũng nên thay đổi, sử dụng nhiều video, hình ảnh và nội dung hấp dẫn hơn, thậm chí đưa vào những yếu tố văn hoá đặc sắc.

Đam mê được làm chủ

Với các doanh nhân, được tự do làm chủ là niềm yêu thích lớn nhất trong quá trình kinh doanh.

Người doanh nhân được tự định đoạt cuộc đời của mình trên cơ sở tuân thủ đạo lý, đạo đức, pháp luật và hài hòa các mối quan hệ. Cuộc sống vươn tới sự tự do về tài chính, thỏa mãn đam mê khám phá và đi lại mà không bị gò bó.

Đặc biệt, người doanh nhân tạo ra cuộc sống ấm no và giá trị hơn cho gia đình, đó là niềm hạnh phúc lớn. Và cuối cùng, doanh nhân tự hào khi góp phần cống hiến cho đất nước, xã hội bằng tiền thuế, thúc đẩy kinh tế, tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

Đó là những điều tuyệt vời khi trở thành một doanh nhân!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân sau bão (Bài 2): Thiết lập “thành cao, hào sâu” tại chuyên mục Chất lượng sống của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713565581 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713565581 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10