Doanh Nhân Trần Nhật Thành: Đổi mới sáng tạo - “chìa khóa” thành công của Delta

Diendandoanhnghiep.vn Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, DELTA đã trở thành Tập đoàn Xây dựng lớn mạnh với 12 công ty thành viên, 2.500 cán bộ kỹ sư, kiến trúc sư và hệ thống thiết bị máy móc đồng bộ, hiện đại

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện với Doanh nhân Trần Nhật Thành – Chủ tịch Delta Group - một trong những tổng thầu ngành xây dựng có tiếng tại Việt Nam.

Delta Group xây dựng bằng

 Doanh nhân Trần Nhật Thành – Chủ tịch Delta Group

- Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là nền tảng của doanh nghiệp phát triển bền vững. Ở Delta, điều này thể hiện như thế nào, thưa ông?

Câu nói rất đúng. Ở Delta, chúng tôi nhận thấy nếu không đổi mới, sáng tạo thì không thể phát triển được. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải có nền tảng công nghệ hàng đầu. Người Delta chúng tôi thường nhắc nhau rằng: " Tôi sẽ trả giá cho công việc đấy ít nhất để hoàn thành nó đúng tiêu chuẩn". Trả giá ở đây có nghĩa là trả về công sức, thời gian và tiền bạc để có thể hoàn thành công việc đúng tiêu chuẩn. Và nếu ai có thể làm tốt hơn thì có nghĩa anh còn phải học hỏi nhiều hơn nữa.

Đổi mới quy trình làm việc là việc mà tất cả người của Delta luôn phải nghĩ đến, phải học hỏi, phải yêu nghề thì mới mang lại được giá trị cho nghề, cho mình. Nghề xây dựng rất vất vả, nếu không tâm huyết với nghề, không tìm được niềm vui trong nghề sẽ rất nhanh chán. Tương tự, trong quản lý cũng vậy, phải luôn nghĩ tới việc làm như thế nào để nhanh hơn và hiệu quả nhất. Và đổi mới sáng tạo chính là “chìa khóa” để giải quyết vấn đề này.

Thực hiện phát động “khoa học công nghệ phát triển lên xã hội 4.0” của Chính phủ, những năm qua Delta đã áp dụng khoa học kỹ thuật 4.0. Điển hình,chúng tôi đã đưa ra quản lý theo hệ thống quản lý BIM, thiết kế 3D hình khối để đưa vào hệ thống quản lý BIM và thành lập phòng BIM lớn để quản lý theo hệ thống.

Delta Group luôn tâm niệm rằng:

Delta Group luôn tâm niệm rằng: "Tôi sẽ trả giá cho công việc đấy ít nhất để hoàn thành nó đúng tiêu chuẩn".

- Ngành xây dựng rất cạnh tranh, để doanh nghiệp phát triển thì yếu tố con người luôn phải đặt lên hàng đầu. Vậy, ông đã làm cách nào để giữ được những nhân tài?

Tôi từng là giảng viên đại học Đại học Xây dựng. Các kỹ sư của đơn vị tôi cũng chủ yếu đến từ trường Đại học Xây dựng. Quan điểm của tôi không phải chọn người học giỏi nhất bởi người học giỏi nhất chưa chắc đã là người làm việc giỏi nhất. Những người được chúng tôi chọn là người có tư cách, yêu nghề, ham học và có chí tiến thủ.

Chúng tôi không thu hút nhân tài từ các doanh nghiệp khác mà chủ động đào tạo người có sẵn trong công ty. Nhân viên của Delta phải phù hợp với văn hóa, cách tư duy của Delta và được Delta đào tạo một cách khoa học, bài bản.

Delta không có quá nhiều tiền để giữ chân người tài. Với những người gắn bó với Delta, thì lương cũng chỉ là một phần, cái chính là sự gắn kết, văn hóa doanh nghiệp, yêu nghề, có độ tinh tế, có học thức. Tại Delta, họ cảm thấy mình được sống và làm việc trong môi trường lành mạnh, quan trọng là ai cũng thấy mình tiến bộ hơn, thấy được giá trị của mình, thấy mình được công ty trân trọng.

Để giữ nhân tài với Delta thì; chúng tôi không có quá nhiều tiền để giữ họ, với nhân viên Delta thì lương cũng chỉ là 1 phần, cái chính là sự gắng kế văn hóa có học yêu nghề.

Với nhân viên Delta thì lương cũng chỉ là 1 phần, cái chính là sự gắn kết ,văn hóa, yêu nghề.

- Được biết, Delta Group đã thực hiện rất nhiều dự án lớn của VinGroup. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm làm thế nào để chiếm được sự tin tưởng của đối tác khó tính này?

Nếu nói về việc này phải khẳng định rằng VinGroup hiểu Delta giống như Delta hiểu Delta.

Với VinGroup, họ làm thật và đánh giá hiệu quả công việc. Đặc biệt, họ không quan tâm lý do gì khác ngoài việc đặt ra đề bài và yêu cầu đối tác chuẩn chỉnh trong công việc.

Tôi cho rằng đây là cách làm việc hiệu quả, hiện đại. Có thể lúc đầu làm việc, đối tác sẽ thấy cách làm của VinGroup cứng nhắc quá, nhưng khi đã đi thành bài bản thì mọi thứ rất thuận lợi, mọi việc đi lệch quan điểm, cách làm việc đều bị loại trừ.

VinGroup làm nhiều dự án, làm nhanh, chất lượng tốt bởi họ có đối tác tốt. Delta tự hào vì được làm đối tác của VinGroup trong việc thực hiện các dự án như Roya City, Time City…

Những lần đầu hợp tác, Vin Group yêu cầu làm nhanh theo công nghệ tiên tiến và làm tốt nhất lúc đấy tôi nói với chủ tịch VinGroup rằng: ông không được dịch đạp lên công nghệ, còn nếu cần công nghệ tôi sẽ làm đúng công nghệ, ngắn nhất về thời gian, tốt nhất về chất lượng và phải đảm bảo đủ kinh phí thì thì tôi làm, sau đó tôi sẽ đưa cho ông bảng chi tiết các tiến độ công trình kèm theo.

Thực tế tại Việt Nam, nhiều công ty đang rất hạn chế trong tư duy quản lý. Cách lấp liếm vấn đề kỹ thuật, chậm tiến độ bằng lý do như mưa bão,... còn tồn tại nhiều. Những lý do này không được phép tồn tại khi hợp tác với VinGroup.

Trong một thời gian dài, Delta đảm nhận tới hơn 60% các công trình của VinGroup. Đây cũng là đơn vị đối tác uy tín trên thương trường. Với uy tín có được, cùng với sự thay đổi chiến lược kinh doanh, mở rộng thị trường, Delta đã ký hợp tác chiến lược với nhiều đối tác tầm cỡ khác như:Tân Hoàng Minh, NovaLand, Hải Đăng, SunGroup, Chrystal Bay,...

Hiện tại các công trình của VinGroup thì Delta chỉ nhận tới 25% khối lượng dự án của năm, phần còn lại họ giao cho các công ty khác như; CotecCons, Hòa Bình.

- Là công ty xây dựng chủ yếu thi công nhiều công trình, vậy ông có định rẽ hướng sang đầu tư dự án không?

Nếu không yêu nghề xây dựng thì tôi cũng đã chuyển sang hướng đầu tư lâu rồi. Thực ra với chính sách Việt Nam hiện tại thì đầu tư sinh lời rất nhanh. Với Delta, đầu tư không có gì là khó, là lạ. Tuy nhiên, mỗi nghề có cái hay riêng, nhà đầu tư thì có cả nghìn nhưng các tổng thầu xây dựng như Delta thì lại rất ít.

Ngành xây dựng gắn bó với tôi từ khi còn giảng dạy tại trường Đại học Xây dựng. Ban đầu tôi chỉ biết tới lý thuyết và kỹ thuật trên lý thuyết. Vào những năm 90 công nghệ xây dựng của Việt Nam quá lạc hậu so với sự phát triển thế giới, tôi thấy rằng mình cần phải cải cách, cho nên càng ngày mình làm mình cảm thấy yêu nghề, chỉ có một điều rằng làm xây dựng không sinh lời nhanh như các nhà đầu tư được.

Khi làm nghề, chúng tôi thấy được nhiều công ty xây dựng đã và đang lớn mạnh, đất nước cũng mạnh hơn rất nhiều bởi có sự đóng góp của các công ty này.

Tôi nghĩ, để doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, thì mỗi ngành đều phải có tập đoàn, tổng công ty mũi nhọn, đi đầu, định hướng và kéo dây chuyền các công ty nhỏ đi lên. Các ngành nghề phải liên kết với nhau để cùng phát triển vì mục tiêu đóng góp chung cho sự phát triển của đất nước. Môi trường kinh doanh hiện đã thông thoáng hơn, nhưng để có thể cạnh tranh và vươn ra thế giới, vẫn cần có sự vào cuộc kịp thời của các bộ ngành liên quan, mà cao nhất là Chính phủ.

- Dù đã đạt được thành công nhất định trong nghề, còn điều gì khiến ông trăn trở?

Trong hơn 25 năm qua Delta có lúc thăng có lúc trầm, đến hiện tại tôi rất thoải mái vì đã định hướng Delta phát triển đúng hướng. Delta xây dựng các công trình bằng “Lương tâm và Tri thức” của mình.

Lương tâm thể hiện trong trách nhiệm với công việc, với xã hội, đảm bảo an toàn lao động, môi trường lành mạnh, để khách hàng thấy từng đường nét của công trình có tâm huyết của người xây nên nó.

Bên cạnh đó, Tri thức luôn gắng với những người kỹ sư của Delta. Áp dụng tri thức để sử dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, tạo nên những sản phẩm tối ưu, qua đó khách hàng thực sự hài lòng.

Delta đang xây dựng theo định hướng phát triển bền vững. Đội ngũ lãnh đạo quản lý của Delta được đầu tư rất nhiều, đào tạo nhiều chất xám, đầu tư công nghệ tiên tiến, không ngừng học hỏi tiếp thu khoa học hiện đại.

- Xin hỏi, ông đã chuẩn bị được những gì cho người kế nghiệp của Delta trong tương lai?

Tôi không nghĩ rằng người kế nghiệp bắt buộc phải là con hay anh em trong gia đình để đưa được Delta phát triển sau này và phải phát huy được văn hóa của Delta.

Tôi luôn quan niệm, cuộc đời này sống cho thi vị và phải để lại được gì. Tôi không lấy mục tiêu nhiều tiền làm hàng đầu nhưng trong doanh nghiệp, đội ngũ nhân sự của Delta luôn phải được đảm bảo về thu nhập.

Tại Delta, đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư trẻ, năng động đang được hình thành. Đội ngũ này chính là đội ngũ kế cận, được đào tạo rất kỹ và có thể đảm đương công việc ở Delta bất cứ lúc nào.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh Nhân Trần Nhật Thành: Đổi mới sáng tạo - “chìa khóa” thành công của Delta tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713467577 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713467577 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10