Doanh thu tháng 4 của MWG bị tác động từ Covid-19

Nguyễn Việt 12/05/2020 11:00

CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) cho biết, doanh thu tháng 4 của cả tập đoàn giảm 20% so với mức 9.000 tỷ năm 2019 do tác động từ dịch COVID-19.

Trong đó, doanh số của 2 chuỗi Thế giới di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, chuỗi TGDĐ và ĐMX đã tạm đóng hơn 600 cửa hàng từ 1/4 đến 15/4, sau đó được mở trở lại 300 cửa hàng đến 24/4 và mở cửa trở lại gần như toàn bộ vào cuối tháng 4. Doanh thu online tăng mạnh chủ yếu do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng chuyển sang mua online.

doanh số của 2 chuỗi Thế giới di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số 2 chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đại diện MWG, nhìn chung thị trường hàng công nghệ, điện tử, điện lạnh chứng kiến sự sụt giảm. Với điện thoại khi thị trường chung giảm 3,4% thì MWG giảm 1,7%, chỉ có hàng thiết bị IT ghi nhận mức tăng vượt trội hơn 90%, gấp 3 lần của thị trường chung trong quý 1. Cũng do ảnh hưởng của dịch, doanh thu của các cửa hàng cũ TGDĐ và ĐMX trong quý I tăng trưởng âm 4%.

Tìm cách xoay chuyển

Tuy nhiên, khi đánh giá về cơ hội từ dịch COVID-19, chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài tin rằng Thế giới di động mặc dù lớn nhưng có sức mạnh, biết cách xoay chuyển, thậm chí tận dụng cơ hội thị trường sàng lọc doanh nghiệp có sức cạnh tranh thấp để lấy thêm thị phần.

Đây cũng là lý do chủ tịch Thế giới di động và cổ đông nội bộ đăng ký mua vào khi xem đây đây là cơ hội ngàn năm có một để tăng tỷ lệ sở hữu. Theo ông Tài, doanh thu và lợi nhuận công ty vẫn tăng và việc đăng ký mua vào khi giá cổ phiếu giảm mạnh.

Theo phân tích của SSI mới đây, mặc dù tiêu dùng hộ gia đình đã chuyển hướng sang các mặt hàng cần thiết, một số sản phẩm ICT của Thế giới di động ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát.

Bao gồm máy tính xách tay và máy tính bảng cho mục đích làm việc tại nhà và học online (doanh thu tháng đối với máy tính xách tay tăng 200% so với mức thông thường, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 1-tháng 2/2020), tủ lạnh để dự trữ thực phẩm, sản phẩm gia dụng để nấu ăn tại nhà thay vì ăn ngoài và các thiết bị điện tử để giải trí tại nhà (thiết bị âm thanh, karaoke). Sản lượng tiêu thụ máy tính xách tay hoàn thành 40% kế hoạch cả năm 2020.

SSI cũng chỉ ra những ảnh hưởng tích cực của dịch Covid-19 đối với mảng bách hóa của Thế giới di động. Theo đó trong thời gian dịch bệnh, các cửa hàng bách hóa không bắt buộc đóng cửa và trở thành một phần thiết yếu của các khu phố trong cả nước.

Hiện tại mặc dù các cửa hàng đã được mở cửa trở lại nhưng nhận định của công ty chứng khoán Rồng Việt khá thận trọng khi đánh giá tăng trưởng doanh số cửa hàng hiện hữu tại TGDĐ và DMX sẽ chịu tác động tiêu cực trong quý 2 năm nay và cho đến khi COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát, đặc biệt là ở Hà Nội và Tp.HCM - hai thị trường lớn nhất, chiếm hơn 20% số lượng cửa hàng của ông lớn này.

VDSC cho rằng mặc dù kênh online sẽ bù đắp một phần tổn thất doanh số tại cửa hàng, khách hàng ở các thành phố lớn có thể tìm thấy các lựa chọn thay thế tại các trang web thương mại điện tử khác với giá có thể rẻ hơn trong khi lợi thế tại kênh online của MWG từ mạng lưới cửa hàng rộng khắp chỉ rõ rệt nhất ở những địa phương mà các website thương mại điện tử khó tiếp cận. Hơn nữa, công ty cũng sẽ mất đi cơ hội tăng doanh số bán TV vì giải bóng đá EURO được dời lại đến năm 2021.

Ưu tiên hàng đầu là dòng tiền

Ban lãnh đạo MWG nhìn nhận, ưu tiên hàng đầu hiện này là đảm bảo dòng tiền lành mạnh, chuẩn bị cho các chương trình thúc đẩy bán hàng ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Đến cuối tháng 3/2020, nợ vay ngắn hạn của MWG đã giảm khoảng 25% so với cuối năm 2019. Công ty cũng duy trì số tiền gửi ngân hàng để đảm bảo khả năng thanh khoản.

MWG cho biết, đã chủ động làm việc và nhận được sự hỗ trợ từ các Ngân hàng. Theo đó, lãi suất vay ngắn hạn được điều chỉnh giảm và thời gian thanh toán cũng được kéo dài. Thậm chí, doanh nghiệp có kế hoạch chuyển một phần hạn mức nợ ngắn hạn sang trung và dài hạn để giảm bớt áp lực về dòng tiền.

Chỉ số tài chính tiêu cực nhất của MWG trong thời gian qua chính là giá cổ phiếu giảm sâu. Tính từ đầu năm đến nay thị giá cổ phiếu của doanh nghiệp này đã giảm 40%. Điều này khiến nhiều lãnh đạo doanh nghiệp phải chi tiền gom vào hàng triệu cổ phiếu để cứu giá và trấn an cổ đông.

Tác động của COVID-19 là khó có thể dự báo được vì chưa từng có tiền lệ. Giải pháp được ban lãnh đạo công ty đưa ra trong hoàn cảnh này là tối ưu hóa chi phí tương ứng với từng kịch bản. “Chúng tôi hoàn toàn có thể cắt giảm những loại chi phí mà mọi người vẫn nghĩ là chi phí cố định như chi phí thuê mặt bằng hay nhân công, tức là chúng tôi điều chỉnh theo tình hình kinh doanh, ông Nguyễn Đức Tài nói.

Tuy nhiên, công ty sẽ không lựa chọn phương án cắt giảm bằng cách cho nhân viên nghỉ việc. Nhân lực là nguồn lực quý giá, đã sàng lọc kỳ công, đưa văn hóa phục vụ khách hàng vào trong suy nghĩ, nguồn lực này công ty không muốn mất đi. Khi thị trường hồi phục trở lại, đây lại là vũ khí giúp công ty mở rộng.

Có thể bạn quan tâm

  • [COVID-19] Bách Hóa Xanh có

    [COVID-19] Bách Hóa Xanh có "cứu" được Thế giới di động thoát tăng trưởng âm?

    03:00, 27/03/2020

  • Cuộc đua phân phối đồng hồ của PNJ và Thế Giới Di Động

    Cuộc đua phân phối đồng hồ của PNJ và Thế Giới Di Động

    11:35, 18/11/2019

  • Điện thoại siêu rẻ và cú vớtp/“chiến lược” của Thế Giới Di Động?

    Điện thoại siêu rẻ và cú vớt “chiến lược” của Thế Giới Di Động?

    11:00, 16/11/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh thu tháng 4 của MWG bị tác động từ Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO