Độc đáo điểm đến giữa đại ngàn

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn, Đắk Nông đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư.

>> Đắk Nông: Nông nghiệp khẳng định vị thế

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nét văn hóa đặc thù cùng sự độc đáo của công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, tỉnh Đắk Nông có nhiều tiềm năng để tỏa sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam nói chung, khu vực Tây Nguyên nói riêng. 

 Lễ hội Tăm blang m'prang bon của người M'nông. Ảnh: Trần Lập

Lễ hội Tăm blang m'prang bon của người M'nông. Ảnh: Trần Lập

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn, Đắk Nông đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư đồng thời tập trung xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho ngành du lịch, đưa hình ảnh của Đắk Nông đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Đa dạng về sản phẩm du lịch

Đắk Nông hội tụ nhiều yếu tố để phát triển du lịch và thu hút các nhà đầu tư. Với lợi thế giao thông vô cùng thuận lợi, cách TP. HCM chỉ 220 km và sân bay Buôn Ma Thuột 120 km; Thiên nhiên quanh năm ưu đãi, thời tiết ôn hòa, mát mẻ, đặc biệt với nhiều điểm đến hấp dẫn như: hồ Ea Snô, hồ Tây, hồ Trúc, thác Đắk G’lun, Đray Sáp, Gia Long, Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, Vườn quốc gia Tà Đùng...

Đắk Nông có 2 điểm nhấn là Công viên địa chất toàn cầu vừa được UNESCO công nhận và khu bảo tồn hồ Tà Đùng với khoảng 25.000 ha được ví như "Hạ Long trên cạn"… Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông hội tụ đầy đủ các giá trị tiêu biểu về địa chất, địa mạo, khảo cổ, văn hóa và đa dạng sinh học mang tầm khu vực và quốc tế. Trong đó, hệ thống hơn 50 hang động núi lửa được đánh giá là lớn nhất Đông Nam Á, là di sản độc đáo của quá trình phun trào núi lửa cách đây hàng triệu năm…

Theo bà Khúc Thị Thoi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đắk Nông cho biết, để đưa các sản phẩm đến gần hơn với du khách; tỉnh đã và đang tập trung vào việc phát triển một số sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tận dụng tối đa lợi thế tài nguyên du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Đây là những sản phẩm du lịch địa chất có tính độc đáo, riêng biệt, có giá trị đặc thù về địa chất, địa mạo, khảo cổ, đa dạng sinh học, văn hóa đặc trưng, văn hóa truyền thống, ẩm thực truyền thống của dân tộc bản địa; là loại hình du lịch mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch thú vị.

Đặc biệt, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông đã quy hoạch, đầu tư 44 điểm, hình thành 03 tuyến du lịch với các tên gọi " Trường ca của Lửa và Nước", "Bản giao hưởng của làn gió mới" và "Âm vang từ Trái Đất"… nhằm phát huy tối đa các lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị di sản địa chất, di sản văn hóa nổi bật trong vùng Công viên địa chất Đắk Nông.

Hiện nay, tỉnh cũng đang khảo sát sơ bộ để xây dựng tuyến du lịch thứ 4, hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian du lịch của khu vực Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, đem lại luồng gió mới đến với những du khách yêu khám phá.

>> Đắk Nông: Khu công nghiệp sạch, đón dự án lớn

 Hồ Tà Đùng.

Hồ Tà Đùng.

Đến Thu hút đầu tư vào du lịch

Để du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn cần được quan tâm đầu tư, khai thác và phát triển, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII về phát triển du lịch và du lịch gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 5 khu, điểm du lịch được cấp phép và hoạt động có hiệu quả đạt quy mô cấp tỉnh trở lên. Trong đó, ít nhất phải có 1 khu du lịch đạt chuẩn quốc gia.

Để đạt được mục tiêu, tỉnh Đắk Nông tập trung đầu tư các khu, điểm du lịch trọng điểm như: Khu du lịch sinh thái văn hóa Tà Đùng; Khu du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Nâm Nung; hệ thống thác Len Gun, thác Bảy Tầng, thác Gấu; hang động núi lửa thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông…

Bà Khúc Thị Thoi cho biết thêm: để khai thác những tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển du lịch, tỉnh Đắk Nông đã ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư, trong đó có đầu tư hạ tầng du lịch, hỗ trợ cơ sở lưu trú, du lịch cộng đồng... Đồng thời, tỉnh cũng thường xuyên rà soát, bổ sung và ban hành các danh mục dự án kêu gọi đầu tư để làm cơ sở kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp có đủ tiềm lực vào đầu tư du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Đắk Nông cũng đã và đang mời gọi các tổ chức, cộng đồng và doanh nghiệp tham gia vào phát triển du lịch, dịch vụ để phục vụ nhu cầu phát triển du lịch vùng Công viên địa chất Đắk Nông. Quan điểm của tỉnh là khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương trên cơ sở bảo tồn và phát huy tối đa các lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị di sản địa chất, di sản văn hóa nổi bật, đa dạng sinh học. Đắk Nông cũng tranh thủ sự tư vấn của các chuyên gia trong nước và quốc tế nhằm xây dựng nên một Công viên địa chất mang đặc trưng riêng, phát triển một cách bền vững theo các mục tiêu và định hướng của UNESCO.

Trong thời gian tới tỉnh Đắk Nông mong sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm và tâm huyết tham gia đầu tư, kinh doanh, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo điểm đến giữa đại ngàn tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10