Hàn Quốc suýt bắn hạ máy bay Nga vì chủ quyền lãnh thổ!

Diendandoanhnghiep.vn Khu vực Đông Á đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi 4 nước Nga, Trung, Hàn, Nhật đồng loạt triển khai máy bay chiến đấu để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Một máy bay quân sự Nga bay gần quần đảo Takeshima/Dokdo.

Một máy bay quân sự Nga bay gần quần đảo Takeshima/Dokdo.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm A-50 của Nga và Trung Quốc đột nhiên bay vào vùng trời phía trên hòn đảo đang tranh chấp giữa Hàn Quốc (gọi là Dokdo) và Nhật Bản (gọi là Takeshima).

Sau nhiều giờ theo sát máy bay đối phương, chiến đấu cơ Hàn Quốc dường như đã hết kiên nhẫn khi máy bay Nga không phản hồi yêu cầu nhận dạng qua sóng radio của chiến đấu cơ Hàn Quốc. Hai tiêm kích F-15 và KF-16 lập tức áp sát phi đội máy bay Nga và bắn 10 quả pháo sáng và 80 phát đạn súng máy cảnh cáo.

Phi đội máy bay của Nga rời đi, nhưng sau đó chiếc máy bay chỉ huy cảnh báo A-50U lại bay trở vào KADIZ thêm lần nữa. Chiến đấu cơ của F-15K và KF-16 Hàn Quốc bắn thêm 10 quả pháo sáng và 280 phát đạn. Seoul cho biết đây là lần đầu máy bay nước ngoài xâm phạm không phận Hàn Quốc kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên vào năm 1953.

Có thể nói, đây là phản ứng cứng rắn của Hàn Quốc, nhằm thể hiện tuyên bố chủ quyền tại nhóm đảo Dokdo/Takeshima trước các động thái dường như có chủ đích của Nga và Trung Quốc. Hàn Quốc và Nhật Bản thường xuyên chặn máy bay Nga, Trung Quốc ở biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, nơi có nhiều tranh chấp lãnh thổ giữa các bên.

Trong những năm gần đây, số vụ ngăn chặn như vậy dường như có chiều hướng ngày một gia tăng. Do đó, vụ việc liên quan đến cả Trung Quốc và Nhật Bản đã làm phức tạp các mối quan hệ và gia tăng căng thẳng ở khu vực vốn không yên ổn vì sự đối đầu suốt nhiều năm qua giữa Mỹ và Triều Tiên. Đây cũng là lần đầu tiên, những xung đột lợi ích sâu sắc tại Đông Á đã được hé lộ và bùng nổ một cách dữ dội. 

Đánh giá về tình hình hiện tại, ông Carl Schuster, cựu giám đốc trung tâm Tình báo Liên hợp thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, Hàn Quốc sẽ là đối tượng chịu thiệt hại nhiều hơn sau sự kiện này khi những nỗ lực xoa dịu cả đồng minh Nhật Bản và đối tác thương mại hàng đầu, Trung Quốc đều thất bại. 

Khi Trung Quốc tích lũy sức mạnh kinh tế và quân sự, nó đã thách thức sự thống trị của Mỹ ở các khu vực khác của châu Á, cung cấp đầu tư cho các đồng minh và trừng phạt kinh tế cho kẻ thù chính trị.

Đầu tiên, đây sẽ là vết nứt mới trong quan hệ đồng minh tưởng chừng êm ấm từ trước đến nay giữa Nga và Hàn Quốc. Lãnh đạo hai nước từng ca ngợi quan hệ song phương nồng ấm tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản cuối tháng 6. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gọi Hàn Quốc là "một trong những đối tác then chốt" ở châu Á.

Bên cạnh đó, hành động này của Nga và Trung Quốc cũng làm tăng thêm xung đột giữa hai đồng minh quan trọng của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản khi khu vực Dokdo/Takeshima được cho là vùng nhạy cảm giữa hai nước. Mặc dù cùng đưa ra xác nhận về việc máy bay của Nga xâm phạm vùng biển tranh chấp chung, nhưng Nhật Bản cũng phản đối hành động bắn cảnh cáo từ Hàn Quốc.

Tranh chấp lãnh thổ là một biểu hiện khác cho thấy căng thẳng giữa Tokyo và Seoul đang leo thang sau khi Nhật Bản đã hạn chế xuất khẩu nguyên liệu quan trọng đối với ngành công nghiệp công nghệ Hàn Quốc.

"Bắc Kinh và Moscow đang sẵn sàng khai thác xung đột giữa Seoul và Tokyo vì lợi ích riêng của họ, và hướng tới một mục tiêu quan trọng nhất, suy yếu thế lực của Mỹ tại châu Á" - ông Carl nhận xét.

Bất kể các cuộc xâm phạm của Nga-Trung có cố ý hay không, chúng là một lời nhắc nhở về lợi ích của Nhật Bản và Hàn Quốc có thể bị ảnh hưởng như thế nào nếu tiếp tục để Mỹ gia tăng sự hiện diện an ninh trong khu vực. Căng thẳng gia tăng trong khu vực có thể biến Đông Bắc Á từ một trung tâm tăng trưởng kinh tế thành một trong những khu vực xung đột địa chính trị phức tạp nhất hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc suýt bắn hạ máy bay Nga vì chủ quyền lãnh thổ! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711634339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711634339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10