Đối đầu vũ khí tối tân mới, Nga sẽ “lép vế” trước Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Với nguồn viện trợ vũ khí quân sự lớn từ Mỹ và phương Tây, Ukraine giờ đây có thể tấn công các sở chỉ huy, trung tâm hậu cần và kho đạn của Nga ở khoảng cách xa.

Hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ viện trợ đã giúp Ukraine tấn công nhiều mục tiêu của Nga từ xa.

Hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ viện trợ đã giúp Ukraine tấn công chính xác nhiều mục tiêu của Nga từ xa.

>> Chiến sự Nga – Ukraine: Đòn quyết định sẽ thuộc về ai?

Ukraine phản công

Trong tuần vừa qua, hàng loạt vụ nổ lớn đã được ghi nhận tại nhiều điểm trong khu vực Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson do quân đội Nga chiếm đóng. Theo phân tích của các chuyên gia phương Tây cùng hình ảnh vệ tinh cho thấy, mục tiêu đã được xác định với độ chính xác cao.

Quân đội Ukraine không đưa ra nhiều lời bình luận nhưng ông Vadim Denysenko, quan chức cấp cao tại Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết suốt 2 tuần qua, nhờ có số lượng vũ khí mới tiếp nhận của Mỹ và phương Tây, Ukraine có thể phá hủy gần hai chục nhà kho chứa đạn dược, nhiên liệu và dầu của Nga. Chắc chắn điều này sẽ làm tăng độ nóng nơi chiến trường.

Tân tiến nhất là hệ thống pháo HIMARS do Hoa Kỳ cung cấp, song Ukraine cũng mới tiếp nhận đại bác M777 từ Mỹ và Canada và đại bác tầm xa Caesar từ Pháp.

Tính linh hoạt và cơ động của hệ thống HIMARS thể hiện ngay trong tên của nó: Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao, khiến loại tên lửa này khó bị nhắm trúng và có thể được vận hành bởi chỉ 8 binh lính. “Hệ thống HIMARS được sử dụng để phá hủy các nút thông tin liên lạc, sở chỉ huy, sân bay và các cơ sở hậu cần quan trọng”, ông Mick Ryan, nhà phân tích quân sự và nguyên là tướng lĩnh quân đội Úc, thông tin.

Quân đội Ukraine được cho là đã sử dụng hệ thống HIMARS trong các đợt tấn công liên tiếp vào kho dự trữ của Nga tại thị trấn Nova Kakhovka của Kherson vào đêm thứ Hai tuần này. Nhiều vụ nổ tương tự cũng xảy ra tại các khu vực Luhansk, Donetsk và Zaporizhzhia tuần trước.

Tựu chung lại, có khoảng 1 chục mục tiêu nằm sâu trong khu vực Nga chiếm đóng - phần lớn cách mặt ngoài ít nhất 40 km - đã bị tấn công trong tháng 7 này. 

Cục diện chiến trường thay đổi

Việc Ukraine bắn trúng mục tiêu cũng trở nên dễ dàng hơn do cách mà quân đội Nga lưu trữ và di chuyển vũ khí.

Ông Phillips O'Brien, Giáo sư Nghiên cứu chiến lược tại Đại học St Andrews, cho biết sự kiện tấn công Nova Kakhovka đã bộc lộ tình trạng hậu cần và vấn đề mà Nga đang thực sự đối mặt. Mục tiêu nằm ngay cạnh đường ray - vị trí quan trọng để Nga tiếp tục duy trì các đòn tấn công, nên đương nhiên sẽ bị nhắm tới. 

>> Ukraine đủ sức lật ngược thế cờ trước Nga ở Donbass?

Trong một cuộc họp báo vào tuần trước, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng, "tập trung nâng cao năng lực, độ chính xác và vũ khí tầm xa hơn" đối với Ukraine là trọng tâm. Vị này đồng tình rằng HIMARS đang thay đổi cục diện chiến trường Nga- Ukraine: “Những gì chúng ta chứng kiến gần đây là năng lực sử dụng HIMARS của Ukraine và gián đoạn khả năng tiến công của Nga”

Ngày 15/7, Lầu Năm Góc đã ra thông báo chuyển tới Ukraine 1.000 viên đạn pháo 155mm - loại đạn mới với độ chính xác cao hơn. Ukraine đã sử dụng đạn 155mm với tốc độ 3000 viên/ngày. Nhưng giống như HIMARS, độ chính xác càng cao, càng ít đạn cần sử dụng.

Ảnh vệ tinh của CNN cho thấy một số sở chỉ huy, hậu cần của Nga đã bị tấn công.

Ảnh vệ tinh của CNN cho thấy một số sở chỉ huy, hậu cần của Nga đã bị tấn công.

Ông Yuri Kotenok, phóng viên quân sự người Nga, đã nhận định, hệ thống HIMARS là “một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nga. Các khu vực Kherson được giải phóng và một phần lãnh thổ nước Nga đều nằm trong tầm ngắm của nó.” Trên trang cá nhân Telegram với gần 300.000 người theo dõi, Kotenok nhấn mạnh: “Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, các trung tâm đầu não của Nga sớm thôi sẽ trở thành mục tiêu.”

Nga tỏ ra kinh ngạc?

Rất ít xe tải quân sự Nga sử dụng trục máy để nâng, di chuyển vũ khí hạng nặng, mà thay vào đó, binh lính Nga phải gói và dỡ hàng bằng tay. Đây là một phương pháp cồng kềnh, mất thời gian, và quan trọng hơn, có thể tạo cơ hội cho đối thủ phát hiện mục tiêu. Mặt khác, quân đội Mỹ và Anh đã chuyển sang dùng pallet hoặc container để di chuyển vũ khí. 

Cách Nga đối đầu với trận chiến trong ba tháng qua ở miền Đông Ukraine phần lớn dựa vào các xà lan pháo khổng lồ để nghiền nát các mục tiêu trước khi tiến công, cho thấy triết lý quân sự của Nga nhấn mạnh việc sử dụng ồ ạt pháo binh và súng cối. Một số nhà phân tích tính toán rằng, Nga đang sử dụng ít nhất 7.000 quả đạn pháo và tên lửa mỗi ngày ở Donbass. Điều này có nguy cơ khiến Nga phải tiếp tế liên tục. Nếu Ukraine chặn đường tiếp tế, thì Nga sẽ thất bại.

Các quan chức Ukraine đã tuyên bố rằng Nga đang tỏ ra bối rối, kinh ngạc trước khả năng tấn công ngày càng chính xác của quân đội nước này. Chẳng hạn, quanh khu vực Melitopol, Nga đã ban hành lệnh hạn chế đi lại với người dân những ngày gần đây. Trước đó, khu vực này đã hứng chịu 2 đòn tấn công lớn nhằm vào cơ sở quân sự của Nga. 

Tuy nhiên, để duy trì tốc độ tấn công hiện tại của mình, Ukraine sẽ phải phụ thuộc lớn vào nguồn viện trợ phương Tây. Đáng chú ý, quân đội Ukraine - vốn quen sử dụng hệ thống đạn dược, tên lửa từ thời Liên Xô - đang dần thích nghi với vũ khí tối tân, hiện đại của phương Tây.

Ông Ryan cảnh báo rằng: “Hệ thống HIMARS có thể là “cánh tay phải đắc lực” của lực lượng vũ trang Ukraine, nhưng trong một trận chiến, không tồn tại một giải pháp thần hóa giải quyết mọi vấn đề”

Nhưng các quan chức Mỹ lại tỏ ra tin tưởng vào độ chính xác của vũ khí và các hệ thống tầm xa khác sẽ dần thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đối đầu vũ khí tối tân mới, Nga sẽ “lép vế” trước Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693062 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693062 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10