Đội ngũ của Cựu Tổng thống Trump toan tính gì khi thành lập các tổ chức mới?

Diendandoanhnghiep.vn Các quan chức thân cận với Cựu Tổng thống Donald Trump đang cùng ông xây dựng một tổ chức mới có cấu trúc tương tự đảng Cộng hòa.

Nhóm các quan chức

Nhóm các quan chức thân cận với Cựu Tổng thống Donald Trump đang cùng ông xây dựng một tổ chức mới

Cụ thể, một nhóm các cựu quan chức chính quyền Cựu Tổng thống Donald Trump, bao gồm cả con gái ông là Ivanka Trump - và chồng cô - Jared Kushner đã thành lập Viện Chính sách Nước Mỹ trên hết. Ông Trump đã ủng hộ việc thành lập tổ chức với ngân sách hỗ trợ ban đầu lên tới 20 triệu USD.

Bên cạnh đó, một số tổ chức khác cũng được các quan chức của ông thành lập như Quỹ Pháp lý Nước Mỹ Trên hết nhằm đặt các thách thức pháp lý đối với các chính sách do Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông ban hành. Viện Đối tác Bảo thủ, một cơ sở đào tạo những người bảo thủ trong tương lai, cũng được thành lập bởi cựu Thượng nghị sĩ Nam Carolina Jim DeMint và cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng của Trump Mark Meadows.

Truyền thông Mỹ đưa tin, hiện ngày càng nhiều cựu quan chức Nhà Trắng đã thành lập các nhóm chính trị đồng minh với Trump kể từ sau cuộc bầu cử năm 2020, bao gồm những nhân vật nổi bật trong chính quyền cũ của Cựu Tổng thống như cựu Giám đốc chiến dịch của ông Trump, Brad Parscale và cựu Bộ trưởng Nhà đất và Phát triển Đô thị Ben Carson.

Với việc ông Trump mãn nhiệm, những tổ chức mới hứa hẹn sẽ hỗ trợ cựu tổng thống khi ông chuẩn bị quay lại đảng Cộng hòa để tham gia cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, thậm chí nhắm tới khả năng quay lại tranh cử vào năm 2024.

Có thể thấy, ông Trump luôn có kế hoạch trở lại chính trường Mỹ trước bầu cử giữa kỳ, song ông buộc phải dời lịch trình vì Tổng thống Biden và đảng Dân chủ đổ lỗi cho ông về cuộc khủng hoảng biên giới cũng như những cáo buộc chống lại người Mỹ gốc Á. Chính vì vậy, các công việc đều được đội ngũ của ông âm thầm thực hiện.

Con gái Cựu Tổng thống Trump, Ivanka Trump và chồng,

 Ivanka Trump và chồng cô, Jared Kushner đã cùng các quan chức thân cận Cựu Tổng thống Trump thành lập Viện Chính sách Nước Mỹ trên hết.

Tuy nhiên, Liam Donovan, một chiến lược gia của Đảng Cộng hòa cho biết, những điều đó không làm suy giảm tầm ảnh hưởng của ông Trump với các cử tri và thành viên thuộc đảng Cộng hoà. Các cựu trợ lý đang tận dụng sự quan tâm rộng rãi của các nhà tài trợ trong việc tài trợ cho các dự án phù hợp với cựu tổng thống, khi những người ủng hộ ông Trump sẵn sàng chi ra những tấm séc lớn để giữ cho chương trình nghị sự của ông luôn được chú ý.

Mặc dù các tổ chức phi lợi nhuận bị hạn chế về một số mặt khi tiến hành chi trả cho các cuộc bầu cử, nhưng họ có thể huy động những khoản tiền lớn và không hạn chế để thực hiện những chiến dịch lớn, có tầm ảnh hưởng đến cử tri.

Các di sản chính sách của ông Trump gần như đã bị chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden xóa sổ. Do đó, việc xây dựng lại những chính sách và vạch sẵn một con đường ngay từ bây giờ là cần thiết, đặc biệt là khi cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới gần.

Mặc dù vậy, chuyên gia này cũng chỉ ra, con đường quay lại chính trường Mỹ của ông sẽ trở nên khó khăn hơn so với thời điểm năm 2016, khi ông bắt đầu ra tranh cử. Không phải mọi đảng viên đều vui mừng với việc cựu Tổng thống quay lại đảng Cộng hòa. Nhiều người đổ lỗi cho ông Trump và những tuyên bố sai lầm của ông rằng cuộc bầu cử Tổng thống đã bị đánh cắp, về việc đảng Cộng hoà mất đi đa số ở Thượng viện.

Mặt khác, nhiều Nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa lo ngại, sự can thiệp của Tổng thống Trump sẽ làm bùng nổ một cuộc chiến trong nội bộ đảng, cũng như kéo đảng đi xuống, để mất Hạ viện và Thượng viện vào tay đảng Dân chủ.

Trong thời gian tới, cố vấn trước đây của ông Trump cho biết, cựu Tổng thống và toàn thể gia đình ông được mong chờ sẽ đẩy mạnh các hoạt động chính trị khi bầu cử giữa kỳ 2022 nóng lên. Và ngay cả khi ông Trump không tái tranh cử năm 2024, ông vẫn có thể giữ một vai trò quan trọng trong việc quyết định ai là lãnh đạo tiếp theo của đảng Cộng hoà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đội ngũ của Cựu Tổng thống Trump toan tính gì khi thành lập các tổ chức mới? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701888 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701888 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10