Đối sách nào cho Huawei khi Mỹ thực hiện lệnh cấm vận?

Diendandoanhnghiep.vn Huawei đã bị đưa vào danh sách đen thương mại, có hiệu lực ngay lập tức, khiến cho gã khổng lồ viễn thông này gặp khó khăn trong việc kinh doanh với các công ty Mỹ.

Huawei đã có phương án dự phòng trước lệnh cấm vận của Mỹ.

Huawei đã có phương án dự phòng trước lệnh cấm vận của Mỹ.

Ngày 15/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty công nghệ trong nước mua hoặc sử dụng thiết bị nước ngoài "có thể gây nguy hại an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ."

Sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành một quy tắc, đưa Huawei và 68 chi nhánh tại hơn hai chục quốc gia vào cái gọi là "Danh sách thực thể" (Entity List) một động thái cấm tập đoàn này mua-bán các bộ phận và linh kiện từ các công ty Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Để có được sự chấp thuận như vậy sẽ không dễ dàng. Chính phủ Mỹ sẽ xem xét các đơn xin cấp phép theo "chính sách giả định từ chối" với những điều kiện rất khắt khe.

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ cho biết việc bổ sung trên có hiệu lực ngay lập tức.

Nhà Trắng khẳng định sắc lệnh này không nhằm vào bất kỳ công ty hay quốc gia cụ thể nào. Tuy nhiên, động thái diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ gia tăng căng thẳng này được cho là nhằm vào Huawei do Washington quan ngại về hoạt động gián điệp.

Các hành động pháp lý chống Huawei của chính quyền Tổng thống Trump diễn ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới Mỹ, Trung Quốc lâm vào bế tắc trong vòng đàm phán thương mại mới nhất, dẫn đến hậu quả là Mỹ tăng áp đặt các thuế quan mới với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trước bất lợi do Mỹ tạo ra, trong lá thư nội bộ gửi các nhân viên, Chủ tịch HiSilicon, He Tingbo nêu rõ Huawei đã sẵn sàng cho viễn cảnh xấu khi không thể tiếp cận toàn bộ các chip điện tử và công nghệ tiên tiến của Mỹ. Do đó, đây là thời điểm mà kế hoạch chip dự phòng được chính thức đưa vào áp dụng.

Chủ tịch HiSilicon khẳng định các sản phẩm mới phải có giải pháp để đảm bảo sự độc lập về công nghệ trong tương lai.

Bên cạnh đó, Huawei đáp trả rằng việc bị hạn chế kinh doanh ở Mỹ chỉ dẫn đến kết cục là Mỹ sẽ bị "tụt lại phía sau" trong việc triển khai công nghệ kết nối di động thế hệ mới."Chúng tôi đã sẵn sàng và sẵn lòng hợp tác với chính phủ Mỹ, cũng như thực hiện những biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn an ninh cho sản phẩm. Ngăn cản Huawei không khiến Mỹ an toàn hay mạnh hơn, thay vào đó, sẽ khiến người Mỹ phải phụ thuộc nhiều hơn vào những giải pháp thay thế đắt đỏ", Huawei nhấn mạnh.

Huawei nói quyết định này sẽ gây tổn hại về mặt kinh tế cho các công ty Mỹ đang làm ăn với Huawei, tác động tới việc làm của hàng chục nghìn người và làm sụp đổ sự hợp tác, sự tin cậy lẫn nhau đang tồn tại trên chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãng công nghệ lớn của Trung Quốc cũng khẳng định sẽ nhanh chóng tìm ra giải pháp để chống lại quyết định trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đối sách nào cho Huawei khi Mỹ thực hiện lệnh cấm vận? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703677 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703677 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10