Đối tượng nào có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ?

Diendandoanhnghiep.vn Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây sang người khi có tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh hoặc lây từ người bệnh sang người lành. Vậy, đối tượng nào dễ nhiễm bệnh này?

>> Bộ Y tế quy định bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ cách ly tối thiểu 14 ngày

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan. (

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: TTXVN

Bệnh đậu mùa khỉ trước đây chủ yếu lưu hành tại khu vực Tây và Trung Phi, các ca bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận bên ngoài châu Phi hầu hết có liên quan đến việc đi du lịch đến các quốc gia nơi bệnh thường xảy ra hoặc thông qua động vật nhập khẩu.

Kể từ đầu tháng 5 năm 2022, một tỷ lệ cao các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo tại các quốc gia không lưu hành bệnh. Đây là lần đầu tiên các trường hợp bệnh và chuỗi lây truyền kéo dài được báo cáo ở bên ngoài châu Phi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ 1/1/2022 đến 22/7/2022 toàn thế giới đã ghi nhận 16.016 trường hợp mắc bệnh tại 75 quốc gia thuộc 6 khu vực WHO đặt văn phòng đại diện, trong đó tập trung chủ yếu tại khu vực châu Âu và châu Mỹ, đã có 5 trường hợp tử vong. Số ca mắc ghi nhận trên toàn cầu tăng 47,6% trong tuần 29 (18/7-24/7 với 4.045 trường hợp mắc) so với tuần 28 (11/7-17/7 với 2.740 trường hợp mắc).

Ngày 23/7/2022 Tổng giám đốc của WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ, đây là mức cảnh báo cao nhất của WHO.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền từ động vật qua dịch cơ thể, bao gồm các giọt bắn lớn từ  đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết từ vết thương,...

Bệnh đậu mùa khỉ có lây truyền từ người bệnh sang người lành được cho là xảy ra chủ yếu qua các giọt bắn lớn của đường hô hấp khi tiếp xúc mặt đối mặt kéo dài. Ở những người sống chung với người mắc bệnh đậu mùa khỉ thì tỉ lệ lây bệnh khoảng 50%. Phần lớn số ca mắc bệnh là trẻ em.

Như vậy, bất cứ ai có tiếp xúc gần gũi với người có triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ, hoặc với động vật nhiễm bệnh đều có nguy cơ nhiễm bệnh cao. 

Đa số trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ là đợt bệnh nhẹ, tự giới hạn mà không cần điều trị cụ thể.

Tuy nhiên, tiên lượng ca bệnh đậu mùa khỉ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình trạng tiêm chủng trước đó, tình trạng sức khỏe ban đầu, các bệnh mắc đồng thời và bệnh đi kèm.

Vết tổn thương da do bệnh đậu mùa khỉ gây ra. Ảnh: Journal of Veterinary Sciences

Vết tổn thương da do bệnh đậu mùa khỉ gây ra. Ảnh: Journal of Veterinary Sciences 

>> Để không lây lan dịch bệnh đậu mùa khỉ

>> Cẩn trọng "thảm họa" kép COVID-19 và đậu mùa khỉ

>> WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu với bệnh đậu mùa khỉ

Những người cần được xem xét điều trị bao gồm: Những người mắc bệnh nặng (ví dụ: bệnh xuất huyết, nhiễm trùng huyết, viêm não hoặc các bệnh lý khác cần nhập viện).

Những người bị suy giảm miễn dịch ví dụ như: người nhiễm HIV, bệnh bạch cầu, ung thư hạch, bệnh ác tính tổng quát, cấy ghép cơ quan , điều trị hóa trị, chất chống chuyển hóa, bức xạ, chất ức chế yếu tố hoại tử khối u,… có thể có nguy cơ cao mắc bệnh nặng khi nhiễm virus đậu mùa khỉ.

Ngoài ra, người sử dụng corticosteroid liều cao, là người nhận ghép tế bào gốc tạo máu

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đối tượng nào có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622765 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622765 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10