Domino’s pizza “cuốn gói” khỏi Ý, vì sao?

Diendandoanhnghiep.vn Tại quê hương của món bánh Pizza, thương hiệu Domino’s Pizza không sống được lâu, vì người dân địa phương rõ ràng thích những quán pizza bản địa hơn là “món bánh nướng kiểu Mỹ” của Domino’s.

>>Cú sốc với Pizza 4P’s

cửa hàng Domino’s Pizza cuối cùng trong số 29 cửa hàng được mở ở Ý đã đóng cửa

Cửa hàng Domino’s Pizza cuối cùng trong số 29 cửa hàng được mở ở Ý đã đóng cửa

Sau bảy năm hoạt động, cửa hàng Domino’s Pizza cuối cùng trong số 29 cửa hàng được mở ở Ý phải đóng cửa. Trước đó họ đi vay lãi cao để phục vụ kế hoạch mở 880 cửa hàng. Tuy nhiên Domino’s Pizza nhanh chóng thất bại vì phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các cửa hàng địa phương, cũng như việc phải bảo vệ tài sản khỏi các chủ nợ sau hết tiền và chậm trả nợ.

Domino’s đặt chân đến Mỹ vào năm 2015 thông qua thỏa thuận nhượng quyền với ePizza SpA. Theo kế hoạch, thương hiệu này muốn biến dịch vụ giao hàng toàn quốc và các món topping kiểu Mỹ (bao gồm cả món dứa) thành điểm mạnh để cạnh tranh.

Tuy nhiên “mưu sự tại nhân, hành sự tại thiên”, kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của Domino’s nhanh chóng gặp nhiều thử thách. Trong đại dịch, các cửa hàng pizza địa phương đã bắt đầu hợp tác với dịch vụ vận chuyển của bên thứ ba như Deliveroo Plc, Just Eat Takeaway.com NV hoặc Glovo để giao bánh đến tận nhà cho khách hàng khi họ phải giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài ăn uống.

dân Ý thì không thích “bánh nướng kiểu Mỹ”

Dân Ý thì không thích “bánh nướng kiểu Mỹ”

>>Pizza Hut và chiến lược “bán hoài niệm”

Trong một báo cáo trước các nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý 4/2021, ePizza cho biết vấn đề đến từ sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường giao đồ ăn, cũng như việc các cửa hàng mở lại rất nhiều sau dịch. Và dân Ý thì không thích “bánh nướng kiểu Mỹ”. Thậm chí, trên thế giới còn lưu truyền nhiều biếm họa, truyện cười nội dung “Để tra tấn một người Ý, hãy bắt họ ăn pizza với dứa”.

Đại diện ở Ý và ở Mỹ của ePizza và Domino’s đều không trả lời tin nhắn. Gọi đến 13 cửa hàng Domino’s còn lại ở Ý cũng không ai nghe máy. Hoạt động của Domino’s ở Ý cũng không còn nhiều và họ ngừng dịch vụ giao hàng qua website kể từ 29/7.

Mặc dù không được yêu thích quá nhiều, thế nhưng sự đóng cửa đột ngột của Domino’s cũng khiến nhiều khách hàng hoang mang. Họ tìm đến những trang mạng xã hội của Domino’s tại Ý và đặt câu hỏi vì sao đơn hàng không được giao, hoặc cửa hàng lại bị đóng.

Hồi tháng 4, trong một vụ kiện được tổ chức tại Milan, tòa án cho Domino’s được quyền bảo vệ tài sản khỏi chủ nợ trong vòng 90 ngày. Tức là chủ nợ sẽ không được yêu cầu Domino’s thanh toán nợ hoặc siết tài sản. Tuy nhiên quyết định này hết hiệu lực từ ngày 1/7. Đến nay vẫn chưa có thêm cập nhật gì từ tòa án.

Theo báo cáo kiểm toán hằng năm mới nhất, công ty đang nợ 10,6 triệu euro (10,8 triệu USD) vào cuối năm 2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Domino’s pizza “cuốn gói” khỏi Ý, vì sao? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881524 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881524 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10