“Đòn bẩy” tăng trưởng chiều sâu

Diendandoanhnghiep.vn Gói kích thích kinh tế theo dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được kỳ vọng có quy mô đủ để tạo đà cho tăng trưởng chiều sâu.

>>> Trọng tâm của gói kích thích phục hồi kinh tế giai đoạn mới

Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đang được Chính phủ xây dựng để trình Quốc hội xem xét tại phiên họp chuyên đề dự kiến tổ chức vào cuối năm nay hoặc đầu tháng 1/2022.

 Kim ngạch xuất nhập khẩu một số mặt hàng đầu năm 2021.p/Nguồn: TCTK

Kim ngạch xuất nhập khẩu một số mặt hàng đầu năm 2021. Nguồn: TCTK

Vì sao phải tới năm sau?

Nhiều ý kiến cho rằng ngay khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi, việc tính toán một chương trình kích thích kinh tế cần được triển khai ngay để “xốc” sức lực cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Nhưng có lẽ đến lúc này, cái khó để xây dựng chương trình phục hồi và phát triển kinh tế là không chỉ phải cân đối và tính toán trong dư địa nguồn lực hiện hữu, chỉ tiêu kinh tế được giao, mà còn phải tính toán tương quan với các gói hiện hành và hiệu quả dài hạn.

Một gói kích thích hạ tầng cơ sở trị giá hàng ngàn tỷ USD của Mỹ cũng phải được lưỡng Viện “nâng lên, đặt xuống” cả năm thì việc chúng ta hoạch định nguồn lực, cách thức chi tiêu, hiệu quả sử dụng tiền… càng phải tính toán kỹ. Chúng ta đang có nhiều gói hỗ trợ đang được triển khai nên càng không thể gấp gáp, chồng lấn, gây áp lực lên nợ công, bội chi, lạm phát mà chưa có sự tính toán kỹ”, một chuyên gia khẳng định.

Tính toán nguồn lực

Có ý kiến đề xuất gói hỗ trợ tổng thể nên phải đạt tới 10 tỷ USD, gần tương đương giá trị tất cả các gói hiện tại mà Việt Nam đã triển khai (10,45 tỷ USD). Quy mô cả 2 gói vẫn dưới 5% GDP, thấp hơn nước nhiều nước.

Các chuyên gia kinh tế đã đồng thuận với dự thảo chương trình phục hồi kinh tế-xã hội, với trọng tâm đặt vào dư địa tài khóa, trên cơ sở tỷ lệ nợ công của Việt Nam còn thấp (< 45% so với quy mô GDP). Theo đó, nếu mức nợ công được nới thêm 10% trong 2022, thì dư địa vay mượn quốc tế để tăng thêm đòn bẩy phục hồi và phát triển kinh tế vẫn khả thi.

Trong khi Bộ trưởng Tài chính cho biết, nếu tính toán sẽ có khoảng 1 triệu tỷ đồng rót vào nền kinh tế từ 20 nghìn tỷ đồng ban đầu, thì mức này không làm tăng nợ công, bội chi vì nguồn này lấy từ nguồn chưa phân bổ. Bên cạnh đó, Bộ dự tính huy động 180.000 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu Chính phủ, công trái, trái phiếu bằng ngoại tệ...

Như vậy, Việt Nam vẫn còn dư địa để có gói kích thích kinh tế đủ để hiện thực hóa các mục tiêu kinh tế - xã hội, tạo đà tăng trưởng chiều sâu trong dài hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đòn bẩy” tăng trưởng chiều sâu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713949095 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713949095 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10